Bộ VHTTDL phát động Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2024

Sáng 4-4-2024, tại Hà Nội, sau Lễ Tổng kết và trao giải thưởng Phát triển văn hóa đọc lần thứ VI, Bộ VHTTDL đã phát động Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2024.

Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc nhằm mục tiêu kết nối và truyền cảm hứng, niềm đam mê đọc sách cho người dân Việt Nam, phát triển văn hóa đọc và lan tỏa tri thức trong cộng đồng, góp phần chấn hưng văn hóa đọc, khơi dậy khát vọng cống hiến phát triển đất nước.

Ngày 15-3-2017, Đề án “Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 329/QĐ-TTg. Sau khi Đề án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bộ trưởng Bộ VHTTDL đã ký Quyết định số 2967/QĐ-BVHTTDL ngày 1-8-2017 phê duyệt Kế hoạch triển khai Đề án “Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030”, giai đoạn 2017-2020 và Quyết định số 2223/QĐ-BVHTTDL, ngày 2-8-2021 phê duyệt kế hoạch triển khai Đề án “Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, giai đoạn 2021- 2025”.

Các tập thể xuất sắc được nhận Bằng khen trong Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2023

Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc được triển khai từ năm 2019, phát động trên quy mô toàn quốc và đã đạt được những thành công ấn tượng. Qua 4 lần tổ chức (2019-2022), Cuộc thi đã thu hút hơn 3,5 triệu lượt thí sinh tham dự. Số lượng thí sinh tăng mạnh theo mỗi kỳ tổ chức đã phần nào khẳng định sức lan tỏa của cuộc thi. Cuộc thi đã nhận được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị địa phương, thu hút đông đảo sự tham gia của học sinh, sinh viên, người khiếm thị cũng như các bậc phụ huynh, các thầy, cô giáo. Bằng sự sáng tạo, trí tưởng tượng, người dự thi đã chia sẻ kinh nghiệm đọc sách hiệu quả về kế hoạch, giải pháp, biện pháp khuyến đọc cụ thể, phù hợp với từng độ tuổi và có ý nghĩa thực tiễn cao.

Phát biểu tại Lễ phát động, Vụ trưởng Vụ Thư viện Kiều Thúy Nga - Trưởng Ban tổ chức cuộc thi cho biết: Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024 có sự đổi mới, nhằm tạo thêm nhiều cơ hội, khuyến khích tính chủ động, sáng tạo của các thí sinh. Đối tượng tham gia thi được chia làm 2 nhóm: Nhóm học sinh tiểu học và trung học cơ sở; Nhóm học sinh trung học phổ thông và sinh viên. Bộ đề thi được thiết kế mới nhằm phát huy khả năng tư duy, tính sáng tạo của từng nhóm thí sinh. Bài dự thị trình bày bằng ngôn ngữ tiếng Việt và sử dụng hình thức viết hoặc dựng video, khuyến khích ứng dụng công nghệ thông tin. Vụ trưởng cũng đề nghị các thí sinh cần nghiên cứu kỹ Thể lệ, đề cao tính sáng tạo của bản thân trong thể hiện nội dung và cách trình bày bài thi. Ban Tổ chức khuyến khích các thí sinh lựa chọn những cuốn sách mới, mang tính thời sự, sách được xuất bản chính thống tại Việt Nam và cần lưu ý các vấn đề bản quyền trong sử dụng âm thanh, hình ảnh minh họa cho bài dự thi.

Vụ trưởng Vụ Thư viện Kiều Thúy Nga phát động Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2024

Sau Lễ phát động, Cuộc thi sẽ chính thức diễn ra. Các thư viện, đơn vị thuộc Tổng cục Chính trị (Bộ Quốc phòng), Hội Người mù Việt Nam, các tỉnh/thành phố và trường đại học/học viện tự tổ chức Vòng Sơ khảo bắt đầu từ tháng 4-2024; lựa chọn các bài dự thi xuất sắc nhất gửi về Ban Tổ chức vào tháng 7-2024, để chấm xét giải Vòng Chung kết Cuộc thi. Tháng 10-2024 sẽ diễn ra Vòng Chung kết toàn quốc và Lễ Tổng kết Cuộc thi dự kiến sẽ được tổ chức tại thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Ban Tổ chức đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương, đơn vị đồng hành có kế hoạch tổ chức Vòng Sơ khảo cụ thể, hiệu quả, triển khai đúng tiến độ và chất lượng đã đề ra.

Tin, ảnh: HỒNG VÂN

;