Bộ ảnh “Mùa thu biên giới” giành giải Nhất cuộc thi “Vẻ đẹp Việt Nam” số tháng 8-2022

Với chủ đề “Sắc thu”, bộ ảnh “Mùa thu biên giới” của tác giả Vũ Lâm đã giành giải Nhất cuộc thi “Vẻ đẹp Việt Nam” số tháng 8-2022. “Vẻ đẹp Việt Nam” là cuộc thi Nhiếp ảnh trên truyền hình có tính tương tác cao, sinh động về cách thể hiện do Trung tâm truyền hình Nhân Dân - Báo Nhân Dân tổ chức.

Cuộc thi ảnh Vẻ đẹp Việt Nam được tổ chức định kỳ hằng tháng, nhằm phát hiện và tôn vinh những tác phẩm Nhiếp Ảnh có chất lượng nghệ thuật cao, bắt kịp những hơi thở hiện đại của cuộc sống về vẻ đẹp của con người Việt Nam, thiên nhiên Việt Nam và tình yêu với Tổ quốc. Với chủ đề của tháng 8, Ban tổ chức mong muốn thông qua ống kính của các nghệ sĩ nhiếp ảnh chuyên và không chuyên trên khắp cả nước có thể phác họa nên bức tranh về mùa thu thật trữ tình từ những khoảnh khắc, câu chuyện ý nghĩa vào khoảng thời gian tuyệt đẹp nhất trong năm.

Tác phẩm "Mùa thu biên giới" của tác giả Vũ Lâm (TP Hải Phòng)

Từ khi phát động, Ban tổ chức đã nhận được gần 1000 bức ảnh của hơn 400 tác giả từ khắp mọi miền tổ quốc gửi về dự thi, Ban tổ chức đã lựa chọn ra 10 tác phẩm xuất sắc nhất lọt vào vòng bình chọn: Sắc thu trên công trình - Ngọc Hải (Thái Nguyên); Về bến - Dương Văn Toàn (Quảng Ninh); Chiều thu - Trương Minh Điền (Kiên Giang); Mùa thay lá - Dương Đức Kiên (Tây Ninh); bộ ảnh Nắng thu trên bến cá Cửa Lò - Nghệ An - Vũ Dũng (TP Hải Phòng); Thu qua - Đông tới - Đỗ Văn Đông (Hà Nội); Sa Pa chiều thu - Vũ Dũng (TP Hải Phòng); bộ ảnh Mùa thu biên giới - Vũ Lâm (TP Hải Phòng); Sắc thu - Đoàn Vương Quốc (Quảng Ngãi); Sớm thu Đồng Châu - Phạm Thị Lan Anh (Hà Nội).

Thành phần Ban giám khảo cuộc thi Vẻ đẹp Việt Nam số tháng 8 gồm: Nhà báo, nhà thơ Trần Hữu Việt - Trưởng ban Văn hóa - Văn nghệ, Báo Nhân Dân; Nhà báo, NSNA Việt Văn - Báo Lao động; NSNA Vũ Quốc Khánh - nguyên Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam.

Thành phần Ban giám khảo tại trường quay Truyền hình Nhân Dân

Qua các vòng bình chọn của Ban giám khảo, kết quả như sau: Giải Nhất: bộ ảnh Mùa thu biên giới của tác giả Vũ Lâm; Giải Nhì: tác phẩm Chiều thu, tác giả Trương Minh Điền; Giải Ba: tác phẩm Sa Pa chiều thu, tác giả Vũ Dũng; 7 tác phẩm còn lại giành Giải Khuyến khích cuộc thi số tháng 8-2022. Đánh giá về tác phẩm đoạt giải Nhất, NSNA Vũ Quốc Khánh nhận xét, “Để chụp được bộ ảnh Mùa thu biên giới ở nhiều địa điểm, bối cảnh, góc máy khác nhau là một sự đầu tư, dày công và sự nỗ lực rất lớn của tác giả. Bộ ảnh có sự đa dạng trong cách thể hiện ở mỗi một địa danh, không bị trùng lặp, đây là sự tư duy của tác giả rất rõ ràng”.

Nhà báo, NSNA Việt Văn cũng đánh giá cao về bộ ảnh Mùa thu biên giới, tác phẩm đã khai thác đúng chủ đề, tạo ra được nhịp điệu trong bức ảnh và sự chuyển đổi về màu sắc. Trong đó đa phần là các màu cơ bản, được nối kết với nhau một cách hợp lý, được sắp đặt cạnh nhau khi xem không cảm thấy nhàm chán. Các bức ảnh đa phần được chụp bằng flycam nhưng tác giả đã chụp rất khéo, kỹ thuật tốt, với những góc máy thú vị trong khuôn hình, xứng đáng giành giải Nhất.

NSNA Vũ Lâm 

Điều thú vị trong bộ ảnh là sự công phu của tác giả, các bức ảnh được chụp tại Hồ Bản Viết với nhiều địa danh, nhưng ở nhiều thời điểm trong một ngày, thậm chí là nhiều ngày khác nhau, đó là dụng công của nghệ sĩ. Chất trữ tình, chất thơ hiện lên rõ nét trong tác phẩm. Mùa thu đã được công chúng biết đến qua những bài thơ, áng văn nổi tiếng, qua tác phẩm này, tác giả tiếp tục kể với khán giả về vẻ đẹp mùa thu bằng ngôn ngữ nhiếp ảnh – Nhà văn, nhà báo Trần Hữu Việt chia sẻ.

Nói về Mùa thu biên giới, tác giả của bộ ảnh, NSNA Vũ Lâm cho biết, để hoàn thành bộ ảnh này tôi đã phải đi lại khá nhiều và chụp trong 4 năm. Bên cạnh đó, để nắm bắt được khoảnh khắc ưng ý cũng là một thử thách đối với tôi. Bởi, tôi vừa phải định hình góc chụp, vừa phải thể hiện được ý tưởng và phải chụp thật nhanh mới có được luồn mây, nếu không bắt kịp khoảnh khắc đó, mặt trời lên, mây tan rất nhanh. Trong bộ ảnh này, tôi muốn thể hiện một mùa thu êm đềm hòa trong khung cảnh thiên nhiên, với những khoảnh khắc giao hòa đầy thi vị...

NGỌC BÍCH - Ảnh: NSNA VŨ LÂM

;