Vận dụng lý thuyết hợp tác giữa các bên liên quan trong xây dựng điểm đến du lịch thông minh cho du lịch Việt Nam

Xe buýt 2 tầng Hop on- Hop off được trang bị hệ thống thuyết minh tự động đa ngôn ngữ, và Wifi miễn phí cho phép khách du lịch chủ động tham quan, khám phá các tuyến điểm nổi bật của TP. Hồ Chí Minh  theo cách của mình - Ảnh: hopon-hopoff.vn

Du lịch là một ngành sử dụng nhiều thông tin. Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) đã dẫn đến những thay đổi cơ bản trong hành vi và nhu cầu du lịch cũng như chức năng và cấu trúc của ngành Du lịch.

Gretzel và cộng sự - những nhà nghiên cứu du lịch đã đưa ra khái niệm “Du lịch thông minh bắt nguồn từ thành phố thông minh”, hai khái niệm này có mối liên hệ rất chặt chẽ với nhau. Một mặt, nhiều thành phố là những điểm đến du lịch quan trọng và các ứng dụng du lịch thông minh hầu hết đều bắt nguồn từ các thành phố thông minh. Như vậy, mức độ thông minh của các thành phố quyết định mức độ thông minh của các điểm đến thường nằm ở khu vực thành thị. Khách du lịch cùng với người dân sử dụng các dịch vụ do thành phố thông minh cung cấp để làm phong phú thêm trải nghiệm du lịch của họ. Mặt khác, du lịch thông minh, với tư cách là một trong những lĩnh vực ứng dụng của thành phố thông minh, có những yêu cầu riêng để phục vụ khách du lịch một cách thông minh. Theo đề xuất của Gretzel và cộng sự thì du lịch thông minh đòi hỏi một nền kinh tế du lịch thông minh mới, những người chơi mới và những trao đổi mới các mô hình. Vì vậy, nó thúc đẩy sự phát triển của thành phố thông minh ở các khía cạnh khác nhau. Đặc biệt, du lịch thông minh tập trung vào nhu cầu của khách du lịch và cung cấp dịch vụ để nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch cũng như năng lực cạnh tranh điểm đến.

1. Lý thuyết về các bên liên quan

Cách tiếp cận các bên liên quan lần đầu tiên được ủng hộ trong những năm 1980 của Freeman - nhà nghiên cứu kinh tế và khái niệm về các bên liên quan lý thuyết dần trở nên nổi tiếng vào những năm 1990. Freeman tuyên bố rằng, các bên liên quan lý thuyết là một cách tiếp cận khác trong việc hiểu cách các tổ chức và các bên liên quan có thể đạt được mục tiêu của tổ chức bằng cách tạo ra giá trị, giao dịch với nhau và đạt được lợi ích trong quá trình thực hiện mục tiêu. Trong những năm gần đây, lý thuyết các bên liên quan đã được áp dụng một cách hiệu quả để phân tích và đánh giá các sự kiện và lễ hội. Việc áp dụng lý thuyết các bên liên quan vào du lịch trở nên phức tạp hơn so với các sự kiện và các lễ hội do có nhiều bên tham gia riêng biệt, chẳng hạn như các nhà phát triển du lịch (công ty lữ hành, du lịch, nhà bán lẻ và khách sạn), các tổ chức chính phủ, cộng đồng địa phương, nhân viên phục vụ liên quan đến du lịch, khách du lịch và các bộ phận liên quan khác.

Towner (nhà nghiên cứu về lý thuyết các bên liên quan) cho rằng sự hợp tác giữa các bên liên quan khác nhau và sự tham gia của họ là chìa khóa cho sự thành công của phát triển du lịch bền vững ở điểm đến nhất định. Theo Chhabra (nhà nghiên cứu văn hóa và di sản), hệ thống du lịch rất phức tạp do có sự tham gia của các nhà cung cấp dịch vụ khác nhau; và vì lý do này, một số học giả tin rằng sự hợp tác của các bên liên quan phải là thành phần cơ bản cho du lịch bền vững.

Phương pháp tiếp cận sự tham gia của các bên liên quan bước đầu được đề xuất trong quản lý doanh nghiệp nghiên cứu, cho thấy rằng, một doanh nghiệp không thể tồn tại nếu không có sự tham gia của các bên liên quan. Cách tiếp cận quản lý chiến lược này là một trọng tâm nghiên cứu trong nghiên cứu kinh doanh ở hai khía cạnh. Đầu tiên, nó nhằm mục đích giải thích các đặc điểm và hành vi cụ thể của công ty. Thứ hai, nó cố gắng khám phá mối liên hệ giữa quản lý các bên liên quan và việc đạt được các mục tiêu của công ty. Do đó, có thể đưa ra một giả định mang tính quy phạm rằng tất cả các bên liên quan đều có quyền tham gia nếu họ quan tâm đến một tổ chức. Theo nghĩa này, du lịch được coi là một khu vực thích hợp để thử nghiệm các chiến lược thu hút sự tham gia của các bên liên quan.

Các nghiên cứu trước đây về thực tiễn gắn kết với các bên liên quan cho thấy những cân nhắc: lợi ích của các bên liên quan, bồi thường và khuyến khích tài chính và đóng góp vì lợi ích chung.

Các bên liên quan được thúc đẩy bởi sự đền bù tài chính dưới hình thức thù lao, phiếu quà tặng hoặc thanh toán cho thời gian hoặc ý tưởng sáng tạo. Động lực của các bên liên quan bao gồm đóng góp cho lợi ích chung và cải thiện kết quả sức khỏe cho dân số rộng hơn. Ví dụ, những động lực xoay quanh mong muốn cải thiện sức khỏe, nhu cầu chăm sóc xã hội và các dịch vụ cụ thể, chẳng hạn như dịch vụ hỗ trợ nhận con nuôi. Tuy nhiên, những nghiên cứu đó chủ yếu tập trung vào khoa học quản lý và hầu hết có liên quan đến.

Ngoài ra, việc áp dụng sự tham gia của các bên liên quan trong bối cảnh du lịch đã gặp phải những khó khăn đáng kể trên thực tế.

Mặc dù các trường hợp phân tích khác nhau giữa các địa điểm ở các nước đang phát triển và các địa điểm ở các xã hội phát triển, những trở ngại trong việc hiện thực hóa sự hợp tác giữa các bên liên quan là khá giống nhau. Chúng bao gồm văn hóa chính trị có thứ bậc, chủ nghĩa tập trung và cách tiếp cận “từ trên xuống” trong lập kế hoạch, mất cân bằng quyền lực giữa các bên liên quan và những khó khăn trong việc quản lý một lượng lớn thông tin không thể định lượng được.

2. Một vài kinh nghiệm về hợp tác giữa các bên liên quan trong xây dựng điểm đến thông minh ở Trung Quốc

Sáng kiến du lịch thông minh của Trung Quốc chịu ảnh hưởng từ làn sóng xây dựng thành phố thông minh và được quảng bá tích cực từ năm 2010. Thành phố Trấn Giang được ủy quyền xây dựng “trung tâm dịch vụ du lịch thông minh của Trung Quốc” vào năm 2011. Năm 2012, 33 thành phố thí điểm du lịch thông minh đã được triển khai. Các thành phố được thúc đẩy nhờ chiến lược du lịch thông minh của Chính phủ và tích cực tham gia chiến dịch xây dựng du lịch thông minh.

Các bên liên quan chính trong du lịch thông minh

Chính phủ đóng vai trò là người thúc đẩy chiến lược cho các hoạt động du lịch thông minh. Sau 5 năm thúc đẩy chiến lược quốc gia, số lượng các thành phố cấp một và 65% các thành phố cấp hai và cấp ba ở Trung Quốc đã áp dụng mục tiêu phát triển du lịch thông minh. Hơn nữa, gần 60% các tỉnh, khu tự trị và đô thị, bao gồm Bắc Kinh, Thượng Hải, Thiên Tân, Chiết Giang và Giang Tô, đã hoàn thành quy hoạch tổng thể về du lịch thông minh hoặc xây dựng khuôn khổ phát triển tổng thể về du lịch thông minh. Thứ hai, Chính phủ đóng vai trò là nhà thiết kế hàng đầu về du lịch thông minh.

Doanh nghiệp với tư cách là người xây dựng mạng lưới thông tin cơ bản của điểm đến thông minh, doanh nghiệp công nghệ thông tin tại Trung Quốc như China Telecom, China mobile, China unicom là những nhà hỗ trợ công nghệ quan trọng trong xây dựng du lịch thông minh. Các nhà khai thác này thiết lập nền tảng dịch vụ công để cung cấp dịch vụ xử lý và truyền dữ liệu hàng loạt cấp cao dựa trên điện toán đám mây, công nghệ di động, trí tuệ nhân tạo… Doanh nghiệp du lịch là những đơn vị thực hiện quan trọng du lịch thông minh ở Trung Quốc, một mặt doanh nghiệp du lịch được khuyến khích đáp ứng yêu cầu do Chính phủ đặt ra. Mặt khác các doanh nghiệp du lịch cũng cần hợp tác chặt chẽ cùng các doanh nghiệp du lịch thông minh theo phản hồi của du khách. Công nghệ thông minh trong thời đại thông minh được ứng dụng vào các danh lam thắng cảnh, nhà hàng khách sạn, công ty vận tải du lịch… để đáp ứng nhu cầu của du khách và nâng cao khả năng cạnh tranh của thị trường.

Ứng dụng du lịch thông minh

Nền tảng thông tin du lịch công cộng: “Nền tảng dịch vụ du lịch thông minh công cộng quốc gia 12301”, là nền tảng thông tin du lịch trung tâm, đã được liên kết với cơ quan quản lý du lịch của 31 tỉnh, khu tự trị và đô thị do CNTA trực tiếp hướng dẫn. Nền tảng này được thiết kế để thực hiện các nhiệm vụ sau trong quản lý thông tin thông minh, cụ thể là trao đổi và công bố thông tin du lịch công cộng, vận hành và giám sát ngành Du lịch, đặt vé và cảnh báo luồng khách du lịch đến các danh lam thắng cảnh, quảng bá điểm đến bằng nhiều ngôn ngữ hình ảnh và tích hợp dữ liệu lớn. Khách du lịch có thể nhận được dịch vụ tư vấn và khiếu nại du lịch 24/7 thông qua các cuộc gọi thoại 12301, dịch vụ công cộng 12301 WeChat…

Cung cấp thông tin du lịch: thứ nhất, do khách du lịch ngày càng sử dụng nhiều nguồn kỹ thuật số, chẳng hạn như các trang web du lịch để tìm kiếm thông tin, các chính phủ và doanh nghiệp du lịch đều tận dụng trang chủ để trao đổi thông tin với khách du lịch. Thứ hai, wifi miễn phí giúp người dùng kết nối điện thoại di động, máy tính bỏ túi và các thiết bị đầu cuối không dây khác với internet thông qua kết nối vô tuyến không dây và đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá của khách du lịch về du lịch thông minh. Do đó, mạng băng thông rộng không dây được triển khai và sử dụng rộng rãi trong các khách sạn, quán cà phê, trung tâm giao thông và các điểm du lịch của Trung Quốc. Thứ ba, ứng dụng điện thoại thông minh có thể cải thiện chất lượng dịch vụ của điểm đến bằng cách đặt trước dịch vụ, hiển thị vị trí chính xác, kiểm tra thời gian chờ đợi và giao dịch thanh toán trực tuyến. Vì vậy, nhiều loại ứng dụng du lịch được tạo ra để cải thiện tính thông minh của du lịch ở Trung Quốc. Tại Nam Kinh, ứng dụng “Trợ lý du lịch Nam Kinh”, bao gồm tìm kiếm chỉ mục tiện nghi, duyệt video trực tuyến, điều hướng bằng giọng nói tự trợ giúp và giới thiệu các tuyến du lịch, tạo điều kiện thuận lợi cho trải nghiệm du lịch.

Quản lý quá tải khách du lịch: công nghệ thông minh ngày càng được sử dụng ở các điểm đến của Trung Quốc để giảm tắc nghẽn. Một trong những cách tiếp cận thông minh được sử dụng là đặt chỗ trước. Theo “Ý kiến hướng dẫn về thúc đẩy phát triển du lịch thông minh” do CNTA ban hành năm 2015, các bảo tàng, phòng triển lãm khoa học công nghệ và các điểm du lịch được khuyến khích sử dụng công nghệ thông minh để thiết lập hệ thống đặt vé. Sau đó, khách du lịch có thể đặt vé tham quan các danh lam thắng cảnh hấp dẫn thông qua internet, WeChat, điện thoại thông minh và dịch vụ tin nhắn ngắn. Tại Tử Cấm Thành, du khách luôn gặp khó khăn khi mua vé. Để thuận tiện, việc bán vé tại cổng trước đây được thay thế bằng bán vé trực tuyến và có thể mua vé trước 10 ngày thông qua internet. Việc đặt và mua trước vé giúp giảm thời gian chờ đợi của khách du lịch, đồng thời giúp kiểm soát tổng lượng khách du lịch và giải quyết hiện tượng quá tải trong Tử Cấm Thành. Công nghệ thông minh thứ hai được sử dụng để kiểm soát tình trạng quá tải là theo dõi và dự báo lượng khách tham quan.

Giao thông du lịch thông minh: là hệ thống dựa trên nhu cầu đi lại của khách du lịch. Hệ thống này bao gồm dịch vụ thông tin giao thông theo thời gian thực, hướng dẫn đỗ xe thông minh và hệ thống thanh toán tự phục vụ, cùng nhiều dịch vụ khác. Hệ thống giao thông du lịch thông minh có thể xử lý thông tin như luồng giao thông, nhiệt độ, ánh sáng, tiếng ồn, tai nạn và tốc độ, đồng thời chia sẻ thông tin này giữa khách du lịch, tài xế và người quản lý. Giao thông thông minh có thể cải thiện trải nghiệm du lịch, giảm bớt tắc nghẽn, đảm bảo an toàn giao thông, giảm tiêu thụ năng lượng và bảo vệ môi trường. Công nghệ giao thông thông minh đã được ứng dụng trong việc xây dựng các thành phố thông minh ở Trung Quốc trong những năm gần đây. Nam Kinh, với tư cách là thành phố thông minh và thí điểm về du lịch thông minh, có 1.800 xe buýt được trang bị bộ phát mạng 4G tương tác với 52 trạm cơ sở dọc theo các tuyến xe buýt. Hành khách có thể lấy thông tin, chẳng hạn như thời gian xe buýt, thông qua truy cập internet miễn phí. Xe buýt thông minh tạo điều kiện thuận lợi cho người dân địa phương và hơn 100 triệu du khách mỗi năm. Giao thông thông minh cũng có thể giúp giải quyết vấn đề tắc nghẽn. Thông tin về lưu lượng, tốc độ và mật độ giao thông có thể được thu thập để tích hợp dữ liệu bằng mạng cảm biến không dây, GPS và RS. Khách du lịch tự lái có thể chọn một con đường thay thế để tránh ùn tắc bằng cách kiểm tra thông tin giao thông theo thời gian thực thông qua ứng dụng di động. Trong “Tuần lễ vàng” ở Trung Quốc, những phương tiện giao thông thông minh này hỗ trợ giảm ùn tắc giao thông. Nhiều danh lam thắng cảnh và khu mua sắm lớn đã thiết lập hệ thống hướng dẫn đỗ xe thông minh. Các hệ thống này có thể tự động hướng dẫn các phương tiện đến chỗ đỗ xe trong bãi xe. Được định vị bởi các máy dò, thông tin về chỗ đậu xe trống được hiển thị trên màn hình hiển thị. Những thiết bị như vậy cho phép người lái xe đỗ xe dễ dàng và nhanh chóng. Hệ thống thanh toán tự phục vụ là một phần quan trọng của giao thông thông minh. So với tính phí thủ công, các hệ thống sử dụng máy thanh toán tự phục vụ này thuận tiện và có thể đẩy nhanh lưu lượng phương tiện một cách hiệu quả. Hơn nữa, với sự phát triển của thanh toán di động, thanh toán qua WeChat và Alipay đã dần trở thành một trong những phương tiện thanh toán phí đỗ xe chủ đạo ở Trung Quốc. Tài xế có thể thanh toán trực tiếp bằng mã hai chiều tại bãi đỗ xe và rời đi nhanh chóng mà không cần phải xếp hàng chờ ở lối ra.

3. Khuyến nghị cho việc xây dựng thành phố du lịch thông minh tại Việt Nam

Việt Nam có thể xây dựng thành phố du lịch thông minh bằng việc đồng bộ trong xây dựng hệ thống wifi, công nghệ NFC, 5G, bigdata, các ứng dụng tìm kiếm thông tin về du lịch… kết hợp với các bên liên quan bao gồm Chính phủ, người dân địa phương, công ty du lịch…

Thành phố du lịch thông minh là sự kết hợp của nhiều yếu tố và các bên liên quan, có thể gợi ý một vài ứng dụng để xây dựng thành phố du lịch thông minh như:

Ứng dụng thông minh sẽ hướng dẫn trải nghiệm của du khách: du khách sẽ không còn phải xếp hàng chờ đợi hàng giờ để giành được vé vào điểm tham quan. Các ứng dụng công nghệ thông minh sẽ cải thiện khả năng điều hướng các điểm tham quan của thành phố, giúp khách du lịch tìm được thời điểm tốt nhất để tham quan, mua vé trước hoặc đưa ra chỉ đường chính xác. Loại công nghệ thông minh này giúp mỗi chuyến đi trở nên dễ dàng nhất có thể đối với những du khách mới tương tác với thành phố, cải thiện trải nghiệm của họ ngay từ đầu.

Mạng xã hội du lịch thông minh: khách du lịch có thể sử dụng công nghệ thông minh để kết nối ngay với hướng dẫn viên địa phương trên mạng xã hội, mang đến cho họ trải nghiệm du lịch độc đáo và giá trị.

Internet of Things (IoT) sẽ tạo ra trải nghiệm du lịch liền mạch hơn: kết hợp với kiến trúc và cấu trúc trong các thành phố thông minh, khách du lịch sẽ có thể cá nhân hóa môi trường xung quanh, bao gồm cả ánh sáng và nhiệt độ trong khách sạn hoặc sử dụng công nghệ đèn hiệu để tối ưu hóa ngay lập tức các tuyến đường đến địa điểm du lịch.

Công nghệ đèn hiệu thông minh: điều này sẽ cho phép các điểm đến du lịch thấy được cách du khách tương tác và hòa nhập với điểm thu hút của họ cũng như toàn bộ thành phố. Thời gian dừng, các khu vực tắc nghẽn và các điểm nóng phổ biến đều có thể được theo dõi, cung cấp cho các điểm tham quan và nhà quy hoạch thành phố những công cụ để cải thiện hiệu quả trải nghiệm du lịch mọi lúc. Các nhà quy hoạch thành phố cũng có thể sử dụng dữ liệu này để lập kế hoạch cơ sở hạ tầng.

_______________________

Tài liệu tham khảo

1. Bilang and I. Potrykus, Tourism Information Technology (Công nghệ thông tin du lịch), Oxon: CAB International, 1997.

2. Buhalis and R., Law, Progress in Information Technology and Tourism Management: 20 Years on and 10 Years after the Internet: The State of Etourism Research (Tiến bộ trong công nghệ thông tin và quản lý du lịch: 20 năm sau và 10 năm sau internet: tình trạng nghiên cứu du lịch điện tử), Tạp chí Quản lý du lịch, 2008, tr.609-623.

3. Gretzel, M. Sigala, Z. Xiang and C. Koo., Smart Tourism: Foundations and Developments (Du lịch thông minh: nền tảng và sự phát triển), Tạp chí Thương Mại Điện tử, 2015, tr.179-188.

4. Chhabra, D., Book review of cultural heritage and challenge of sustainability (Đánh giá sách về di sản văn hóa và thách thức về tính bền vững), Tạp chí Du lịch và thay đổi văn hóa, 2016, tr.167-170.

5. Cheng, S., Hu, J., Fox, D., & Zhang, Y, Phát triển du lịch trà ở Tín Dương, Trung Quốc: Quan điểm của các bên liên quan, Tạp chí Quan điểm Quản lý Du lịch, 2012, tr.28-34.

6. Bal, M., Bryde, D., Fearon, D., and Ochieng, E., Stakeholder engagement: Achieving sustainability in the construction sector (Sự tham gia của các bên liên quan: đạt được sự bền vững trong ngành Xây dựng), Tạp chí Bền vững, 5 (2), 2013, tr.695-710.

7. Donaldson, T., and Preston, L. E., The stakeholder theory of the corporation: Concepts, evidence, and implications (Lý thuyết các bên liên quan của công ty: khái niệm, bằng chứng và ý nghĩa), Học viện Quản lý đánh giá, 20 (1), 1995, tr.65-91.

8. Freeman, R., Strategic management: A stakeholder approach (Quản lý chiến lược: Cách tiếp cận các bên liên quan), Nxb Pitman, 1984.

10. Yang, R., Zhao, Z.-C., and Dong-fan, W., Preliminary study on the national strategy to improve the tentative list for Chinese mixed world heritage (Nghiên cứu sơ bộ về chiến lược quốc gia nhằm hoàn thiện danh sách dự kiến di sản thế giới tại Trung Quốc), Tạp chí Kiến trúc cảnh quan Trung Quốc, 2009, tr.6-9.

11. Chan, W.-Y., and Ma, S. Y., Heritage preservation and sustainability of China’s development (Bảo tồn di sản và tính bền vững của sự phát triển ở Trung Quốc), Tạp chí Phát triển bền vững, 12(1), 2004, tr.15-31.

12. Kaplanidou and C. Vogt., A Structural Analysis of Destination Travel Intentions as a Function of Web Site Features (Phân tích cấu trúc về ý định du lịch điểm đến như một chức năng của các tính năng trên trang web), Tạp chí Nghiên cứu Du lịch, 2006, tr.204-216.

13. Xiang, Information and Communication Technologies in Tourism (Công nghệ thông tin và truyền thông trong du lịch), Nxb Springer, 2013, tr.47-57.

14. Anderson, W., Cultural tourism and poverty alleviation in rural Kiliman Tanzania (Du lịch văn hóa và xóa đói giảm nghèo ở nông thôn Kiliman Tanzania, Tạp chí Du lịch và thay đổi văn hóa, 13 (3), 2015, tr.208-224.

15. Buhalis, Strategic Use of Information Technologies in the Tourism Industry (Chiến lược sử dụng công nghệ thông tin trong ngành Du lịch), Tạp chí Quản lý Du lịch, 19:5, 1998, tr.409-421.

16. Byrd, E. T., Stakeholders in sustainable tourism development and their roles: Applying stakeholder theory to sustainable tourism development (Các bên liên quan tổng phát triển du lịch bền vững và vai trò của họ: Vận dụng lý thuyết các bên liên quan vào phát triển du lịch bền vững), Tạp chí Đánh giá Du lịch, 62 (2), 2007, tr.6-13.

Ths NGUYỄN VŨ QUỲNH THI

Nguồn: Tạp chí VHNT số 566, tháng 4-2024

;