"Vân-2021" là triển lãm tranh cá nhân lần thứ ba của nhà thơ Giáng Vân. Với khoảng 45 bức tranh với chất liệu acrylic và sơn dầu trên toan cùng acrylic và mực tàu trên giấy dó, các tác phẩm của chị xoay quanh những chủ đề từ bình dị: tĩnh vật, chân dung và phong cảnh với một phong cách rất riêng biệt.
Nhà thơ Giáng Vân tại buổi ra mắt triển lãm tranh
Giáng Vân là cái tên khá quen thuộc trong giới thơ văn. Có rất nhiều bài thơ nổi tiếng của chị đã được nhạc sĩ Phú Quang phổ nhạc và trở thành những bài hát quen thuộc như: Đâu phải bởi mùa thu, Trong giấc mơ xưa…
Đến với mỹ thuật từ năm 2017, tuy là một họa sĩ không chuyên, nhưng mấy năm lại đây chị đều có triển lãm tranh cá nhân và hoặc tham gia triển lãm nhóm tác giả. Năm nay, Giáng Vân tiếp tục trưng bày tranh của mình với tên gọi Vân - 2021 từ ngày 23-10 đến 1-11-2021 tại Nhà Triển lãm Mỹ thuật, 16 Ngô Quyền, Hà Nội.
Giáng Vân cho biết: “Triển lãm lần này có cái khác so với hai triển lãm trước, đó là tôi đã làm chủ được phần nào về kỹ thuật và vẽ trên chất liệu giấy dó. Giấy dó là chất liệu mới mẻ đối với tôi, tôi khám phá nó thấy vô cùng thú vị. Với chất liệu này tôi đã biểu đạt được các trạng thái, tình cảm, suy nghĩ, tư tưởng của mình nhiều hơn, vì thế âm điệu của triển lãm này đa dạng hơn nhờ có sự góp phần của giấy dó. Qua triển lãm này tôi muốn truyền đạt đến người xem bằng ngôn ngữ đường nét, màu sắc, quan điểm về thẩm mỹ và cái đẹp đối với cuộc sống”.
Phần lớn các tác phẩm tại triển lãm đều được chị thực hiện trong thời kỳ giãn cách xã hội do bệnh dịch COVID-19. Chị cảm thấy thật may mắn khi các tác phẩm của mình đã được người xem đón nhận hào hứng khi xã hội vừa trải qua thời gian giãn cách.
Nhận xét về các tác phẩm của chị, họa sĩ Phan Thiết chia sẻ: “Tôi biết chị Giáng Vân từ khi là một nhà thơ, bản thân tôi rất thích và đánh giá cao về thơ của chị. Tôi cũng bất ngờ khi chị chuyển sang vẽ tranh. Ở triển lãm đầu tiên, tôi thấy tranh của chị có sự đồng điệu, chan chứa khi thơ chuyển sang tranh, hàm chứa những điều mà chị suy nghĩ. Trong triển lãm này tôi thấy các bức chân dung rất đặc biệt, nếu nhìn thoáng qua thì thấy nó hơi thiếu tính định hình, cơ bản, nhưng nhìn sâu hơn nó đã được bù đắp lại với mảng màu sắc đẹp, thần thái, tình cảm của nhân vật bộc lộ rất đặc biệt, sáng tối không rõ, sắc thái tinh tế, tâm thế, thần thái nhân vật rất gần gũi. Chân dung là mảng đặc biệt trong triển lãm này, bên cạnh đó còn mảng đề tài tự do cũng rất sinh động. Tôi thấy được ở đó có sự thoải mái, cởi mở với những nét chấm phá, tung tẩy và rất hồn nhiên”.
Một số tác phẩm chân dung tại triển lãm
“Vân không phải là một họa sĩ chuyên nghiệp nên tính ngây thơ, trong sáng, tính không mưu cầu trong đó rất rõ, đây là một tố chất để sản sinh ra các tác phẩm làm rung động người xem. Đồng thời, Vân còn là một nhà văn, nhà thơ, nên tranh của Vân có đời sống, có tâm sự, có éo le, có cái riêng nên nó tạo nên sự hấp dẫn. Cá nhân tôi thấy, ở các bức tranh với nhiều màu sắc của Vân thì tôi không cảm thấy có màu, mà những bức tranh rất ít sắc màu thì cho thấy rất nhiều màu” - Họa sĩ Nguyễn Mạnh Đức nhận xét.
Nhà phê bình mỹ thuật Trần Thị Quỳnh Như cũng cho biết: “Vân chưa học qua trường lớp về mỹ thuật nhưng là người đam mê hội họa. Tôi thấy sức làm việc của chị rất nhiệt tình, đầu tư nhiều công sức, cũng như nuôi được cảm xúc. Trong các bức tranh ở triển lãm này, Vân đã mang đến cho người xem nhiều cảm xúc, có tâm trạng chứ không phải chép lại hiện thực. Đối với một người phụ nữ, nhất là phụ nữ trong nghệ thuật làm được như thế là điều đáng khâm phục”.
NGỌC BÍCH