Tổng kết và trao giải Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024

Ngày 24-10, tại Thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, Bộ VHTTDL đã tổ chức Lễ Tổng kết và trao giải thưởng vòng Chung kết toàn quốc Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.

Các đại biểu tham dự buổi lễ

Tham dự Lễ Tổng kết và trao giải Cuộc thi có: Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Nguyễn Huy Ngọc; Vụ trưởng Vụ Thư viện Kiều Thúy Nga - Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi; Phó Giám đốc Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật Nguyễn Thái Bình; Phó Vụ trưởng Vụ Văn hóa văn nghệ (Ban Tuyên giáo Trung ương) Trần Thị Phương Lan; đại diện lãnh đạo các Sở VHTTDL/Sở Văn hóa và Thể thao của các tỉnh/thành phố, thư viện công cộng cấp tỉnh, thư viện chuyên ngành, thư viện lực lượng vũ trang, thư viện đại học, cơ sở đào tạo ngành Thư viện cùng đông đảo các thí sinh đạt giải thưởng Cuộc thi.

Trước đó, ngày 4-4-2024, Bộ VHTTDL đã tổ chức phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024. Sau lễ phát động, Cuộc thi đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng nhiệt tình từ các cơ quan, đơn vị, địa phương, các trường học trong cả nước. Sau gần 6 tháng triển khai vòng Sơ khảo trên toàn quốc, các bài thi xuất sắc nhất đã được gửi về Bộ VHTTDL để tham dự vòng Chung kết. Ban Tổ chức đã chấm và chọn ra các bài thi tiêu biểu đạt giải thưởng của vòng Chung kết.

Cuộc thi là hoạt động dành cho các em học sinh, sinh viên trên toàn quốc, nhằm khơi dậy niềm đam mê, thúc đẩy phong trào đọc trong thế hệ trẻ, khuyến khích việc chia sẻ, lan tỏa niềm yêu thích đọc sách, góp phần phát triển văn hóa đọc trong nhà trường, cộng đồng và xây dựng xã hội học tập ở Việt Nam. Cuộc thi khẳng định vị trí, vai trò của văn hóa Việt Nam, đặc biệt là văn hóa đọc trong việc góp phần lan tỏa tri thức, nâng cao dân trí, khả năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách, tâm hồn, hình thành lối sống lành mạnh, khơi dậy truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc đối với thế hệ trẻ.

Vụ trưởng Vụ Thư viện Kiều Thúy Nga phát biểu tổng kết Cuộc thi

Tổng kết về Cuộc thi, Vụ trưởng Vụ Thư viện Kiều Thúy Nga nhấn mạnh: năm 2024 là năm thứ 5, Bộ VHTTDL tổ chức Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc dành cho học sinh và sinh viên trên phạm vi cả nước. Bộ đã xây dựng Kế hoạch tổ chức Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc và có văn bản hướng dẫn triển khai cuộc thi, ban hành Thể lệ, câu hỏi Cuộc thi. Cuộc thi được tổ chức theo hai vòng, vòng Sơ khảo tại Bộ Quốc phòng, các tỉnh/thành, Hội Người mù Việt Nam, các trường đại học/học viện (từ tháng 4 đến ngày 30-6-2024); vòng Chung kết do Bộ VHTTDL tổ chức (từ ngày 1-7 đến hết tháng 10-2024).

Ban Tổ chức đã nhận được 517 bài dự thi đạt giải cao tại vòng Sơ khảo tham gia vòng Chung kết. Nhiều bài dự thi được chuẩn bị công phu, đảm bảo chất lượng cả về nội dung và kỹ thuật trình bày, có tác dụng giáo dục lớn và có hiệu ứng tốt đối với người xem; nhiều ý tưởng hay, độc đáo, mới lạ đã được đề xuất để khuyến khích học sinh, sinh viên và mọi người đọc sách; nhiều câu chuyện cảm động, cuốn sách hay đã được chia sẻ. Các em đã thể hiện niềm say mê và dành nhiều tâm huyết để thực hiện bài dự thi. Một số video dự thi đã sử dụng thêm ngôn ngữ ký hiệu, phụ đề tiếng Anh làm tăng khả năng lan tỏa các chia sẻ và thông điệp khuyến khích mọi người cùng đọc sách.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại Lễ Tổng kết và Trao giải Cuộc thi, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy đã biểu dương gần 1,7 triệu học sinh, sinh viên trên cả nước đã tham gia Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024; chúc mừng các thí sinh đã vượt qua vòng Sơ khảo và có bài dự thi ở vòng Chung kết toàn quốc Cuộc thi; chúc mừng các tập thể, cá nhân tiêu biểu có nhiều nỗ lực trong triển khai cuộc thi và đạt kết quả xuất sắc tại vòng Chung kết.

Thứ trưởng mong muốn rằng, mỗi tập thể, cá nhân được vinh danh sẽ là những ngọn lửa cùng thắp sáng và lan tỏa tình yêu với văn hóa đọc, để ý nghĩa Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc không chỉ dừng ở buổi Lễ hôm nay mà sẽ là động lực để khích lệ, động viên ngày càng nhiều hơn nữa các tổ chức, cá nhân đồng hành, chung tay góp sức phát triển văn hóa đọc bền vững trong cộng đồng.

Để hiệu ứng của Cuộc thi được lan tỏa sâu rộng, Thứ trưởng cũng đề nghị: Vụ Thư viện tiếp tục tổ chức Cuộc thi, đổi mới về hình thức, nội dung, mở rộng đối tượng tham gia để mọi người có điều kiện thể hiện tư duy, năng lực của bản thân về sách và văn hóa đọc, góp phần xây dựng phong trào ngày càng rộng rãi, thiết thực. Các cơ quan, đơn vị, địa phương cần có sự quan tâm, đầu tư hơn cho công tác tổ chức vòng Sơ khảo, tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa ngành Văn hóa và ngành Giáo dục, nghiên cứu kỹ hướng dẫn, thể lệ tổ chức triển khai Cuộc thi phù hợp với điều kiện thực tiễn tại địa phương. Các đại sứ văn hóa đọc tiêu biểu và các cá nhân đạt giải thưởng cần nâng cao chất lượng hình ảnh, trách nhiệm của mình, tiếp tục phát huy khả năng, truyền cảm hứng, niềm đam mê đọc sách trong cộng đồng.

Phó Vụ trưởng Vụ Văn hóa văn nghệ (Ban Tuyên giáo Trung ương) Trần Thị Phương Lan nhận xét về Cuộc thi

Đánh giá về Cuộc thi, Trưởng ban Giám khảo Trần Thị Phương Lan nhận xét: Năm 2024, số lượng bài dự thi, số lượng các cơ sở giáo dục có học sinh tham gia tăng lên; cơ cấu giải hợp lý, cân đối giữa hình thức thi bài viết và video. Hầu hết các bài dự thi ở cả hai hình thức đều thực hiện tốt yêu cầu, thể lệ Cuộc thi. Các cuốn sách được giới thiệu là những cuốn sách gần gũi, quen thuộc, nhiều cuốn mới xuất bản, tỷ lệ sách Việt Nam cao. Nhiều bài viết sáng tạo, trình bày đẹp, nét chữ đẹp, nội dung hấp dẫn, cuốn hút. Nhiều bài dự thi video được xây dựng công phu, có đầu tư, có phụ đề tiếng Anh, phụ đề cho người khiếm thính, giọng giới thiệu truyền cảm, hình ảnh dẫn chuyện tự nhiên, có ý thức sử dụng bản quyền tư liệu, hình ảnh. Các sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hóa đọc phù hợp với lứa tuổi các em, có một số sáng kiến thiết thực, khả thi. Tuy nhiên, vẫn có một số bài lạc đề, hoặc chưa chú trọng vào trọng tâm, dàn trải. Một số bài quá chú trọng hình thức mà mỏng về nội dung, có bài dự thi có khối lượng kích thước lớn, vui mắt, sáng tạo nhưng cồng kềnh và truyền tải ít nội dung…

Ban Tổ chức trao 4 giải Đại sứ Văn hóa đọc tiêu biểu cho 4 thí sinh

Ban Tổ chức đã trao 4 Danh hiệu Đại sứ Văn hóa đọc tiêu biểu: Đặng Gia Hân, lớp 3A, trường Tiểu học Hưng Dũng 2 (thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An); Phạm Trung Khải, lớp 8A8, trường THCS Trọng Điểm (thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh); Nguyễn Hải Âu, lớp 11 chuyên Sử, trường THPT Chuyên Hùng Vương, (thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ); Lê Bảo Toàn, Binh nhất - Học viên, Đại đội 2, Tiểu đoàn 9, Trường Sĩ quan Chính trị, Bộ Quốc phòng.

Bên cạnh đó còn trao 8 Giải Nhất; 16 Giải Nhì; 32 Giải Ba; 64 Giải Khuyến khích và 16 Giải Chuyên đề bao gồm: Giải Bài chia sẻ cảm nhận cuốn sách hay nhất, Truyện ngắn khuyến đọc hay nhất, Kế hoạch/Sáng kiến kinh nghiệm phát triển văn hóa đọc ấn tượng nhất dành cho các cấp tiểu học, THCS, THPT và bậc đại học; Giải thưởng chuyên đề dành cho đối tượng người khiếm thị; Video dự thi được nhiều người bình chọn nhất; Video dự thi ấn tượng nhất; Bài viết dự thi ấn tượng nhất.

Ban Tổ chức trao giải Nhất cho các thí sinh

Ban Tổ chức trao giải Nhì cho các thí sinh

Ban Tổ chức trao giải Ba cho các thí sinh

Ban Tổ chức trao giải Khuyến khích cho các thí sinh

Ban Tổ chức trao giải Chuyên đề cho các thí sinh

Ban Tổ chức trao giải cho các Tập thể

Trong khuôn khổ Lễ trao giải, Ban Tổ chức đã trưng bày giới thiệu bài dự thi của các em học sinh, sinh viên đạt giải cao.

Các đại biểu tham quan không gian trưng bày bài dự thi

Bài, ảnh: HỒNG VÂN

;