Sức cuốn hút của Kingdom

Sự vươn lên của điện ảnh Hàn Quốc từng được khán giả cũng như giới làm nghề ghi nhận. Không chỉ phim điện ảnh mà phim truyền hình Hàn Quốc cũng có những bước tiến vượt bực khi lấn sân vào những đề tài tưởng như độc quyền của Hollywood.

Với nền văn hóa đặc sắc, phim Hàn Quốc từng ghi dấu tại nhiều LHP lớn nhỏ với Ký sinh trùng, Nhà môi giới, Quyết tâm chia tay... Dù khai thác đề tài hiện đại hay cổ xưa thì nét văn hóa Hàn Quốc vẫn được thể hiện đậm đặc từ bối cảnh, trang phục, ẩm thực đến cách hành xử, chi tiết... Lấy bản sắc văn hóa riêng làm sức hút trong khi vẫn mạnh dạn đề cập đến những vấn đề hiện tại, phim Hàn Quốc ngày càng chứng tỏ nội lực, sức vươn lên trên thị trường khu vực và thế giới.

Không chỉ nổi tiếng ở mảng phim chiếu rạp, nhiều phim bộ, phim truyền hình Hàn Quốc cũng làm mưa, làm gió tại nhiều quốc gia. Phim Trò chơi con mực mới đây là một ví dụ. Không chỉ khai thác tốt nét văn hóa riêng biệt, đặc sắc, điện ảnh Hàn Quốc còn lấn sân vào những đề tài tưởng như là đặc quyền của Hollywood như phim về xác sống với các phim Train to Busan (Chuyến tầu Busan - phim điện ảnh) hay Kingdom (Vương triều xác sống - phim truyền hình).

Với khán giả mê dòng phim zombi, xác sống, sự ra mắt của phim Kingdom là một món ăn vừa quen vừa lạ. Quen khi loại viruts lạ biến con người thành loài xác sống được khai thác quá nhiều trong phim ảnh phương Tây. Lạ khi cùng chất liệu đó nhưng khi được các nhà làm phim Hàn Quốc khai thác lồng thêm câu chuyện về cung đình, những tranh giành nơi cung cấm gắn với câu chuyện về xác sống. Ra mắt hai mùa trên Netflix, phim lọt vào top 10 được quan tâm trên Netflix trong hơn một tháng. Giới phê bình Âu Mỹ  với 93% đánh giá tích cực trên Rotten Tomatoes. Cùng với loạt phim gần đây của Hàn Quốc như Ký sinh trùng (Parasite), Nhà môi giới, Quyết tâm chia tay hay thậm chí là phim cùng đề tài như Train to Busan điện ảnh  Hàn Quốc đang chứng minh cho khán giả thấy sức vươn lên mạnh mẽ từ rất nhiều bộ phim cả điện ảnh lẫn truyền hình.

Trở lại với Kingdom, câu chuyện phim diễn ra vào triều đại Joseon, mở đầu với việc thái tử Lee Chang (Ju Ji-hoon thủ vai) cùng cận vệ thân tín Mu-Yeong (Kim Sang-ho) rời kinh đô Hanyang để điều tra bí ẩn về bệnh tình của hoàng thượng. Nhân cơ hội này, lãnh tướng nham hiểm Cho Hak-ju (Ryu Seung-ryong) và con gái là vương hậu Cho (Kim Hye-jun) tìm cách phế truất thái tử.

Trên đường đi tìm chân tướng về bệnh tình của vua cha, Lee Chang bất ngờ đương đầu với sự bùng phát của một dịch bệnh quái ác biến con người thành những thây ma khát máu hung hãn, gieo rắc mầm bệnh qua vết cắn. Với sự trợ giúp của nữ y sĩ Seo-bi (Bae Doona) và thợ săn bí ẩn Yeong-shin (Kim Sung-kyu), thái tử vừa tìm cách ngăn chặn đà lây lan của dịch bệnh, vừa đương đầu những mưu ma chước quỷ của Cho Hak-ju. Cuộc tìm kiếm ấy, không ngờ cuối cùng lại đưa Thái tử về chốn kinh thành, nơi khởi đầu của mọi chuyện.

Với sự đầu tư hoành tráng, 12 tập của hai mùa phim đã ghi điểm về chất lượng hình ảnh, âm thanh và bối cảnh. Phim được chăm chút từ bối cảnh rộng với cung điện, làng mạc, núi đồi hiểm trở cho tới chi tiết nhỏ như phục trang, đồ đạc thời Joseon. Các góc quay đa dạng, khi thì bao quát từ trên cao cho thấy sự nguy hiểm của con người khi phải đương đầu trước bầy zombie, lúc lại được đặt cận trong những pha rượt đuổi tạo không khí hồi hộp. Loạt cảnh chiến đấu trong phim được dàn dựng sáng tạo với chiến trường đa dạng: đồng cỏ mênh mông, hoàng cung, dòng sông băng giá bên cạnh những pháo đài cổ hay  thành lũy thô sơ được dựng lên nhằm ngăn cản sự tấn công của zombi.

Với Kingdom, sự hoành tráng của phim được thể hiện rõ nhất trong những cảnh dàn trận. Trong trận chiến bảo vệ thành Sangju đầu mùa phim thứ hai diễn ra khá bắt mắt khi quy tụ hàng trăm diễn viên quần chúng trong vai zombie, thể hiện sự áp đảo so với phe do thái tử Chang chỉ huy. Hàng loạt vũ khí như gươm đao, cung tên cho tới súng được dùng trong đại chiến này, mang lại tính giải trí cao.

Bầy zombie trong Kingdom có tốc độ nhanh và mặc cổ trang, tạo sự khác biệt so với các sản phẩm được làm từ Hollywood. Với những xác sống khát máu và nhiều cảnh hành động bạo lực, song song với sự rùng rợn của các zombi ngày càng tăng vì bị cắn thì những âm mưu thâm độc chốn hoàng cung cùng các câu chuyện lắt léo bám theo đoàn người của Thái tử gây nhiều sức cuốn hút. Trong cuộc đối đầu sinh tử ấy, người  Thái tử tin tưởng nhất lại là nội gián vì tính mạng vợ con bị phe đối lập đe dọa càng làm nên sự hồi hộp cùng sức hấp dẫn cho phim

Chất lượng phim không chỉ nằm ở những cảnh hành động, chiến đấu mà còn đến từ tiết tấu nhanh, mang tới nhiều bước ngoặt bất ngờ. Phim cũng  giải quyết những nút thắt nhanh gọn đồng thời đan xen cảnh hồi tưởng để giải thích ngọn nguồn căn bệnh.

Với việc đan xen yếu tố “cung đấu” với những mưu đồ chính trị của gia tộc Haewon Cho hùng mạnh nhằm cướp ngai vàng, Kingdom mang tới vị lạ cho dòng phim xác sống. Đứng đầu phe phản diện là gia tộc hùng mạnh của lãnh tướng Cho Hak-ju, một bậc gian hùng, đa mưu túc trí và sẵn sàng làm mọi thứ để đạt được điều mình muốn. Trong nhiều trường đoạn, ánh mắt và giọng nói uy nghiêm của Cho Hak-ju bộc lộ thần thái áp đảo mọi kẻ dám cản đường. Những cái bẫy được tính toán tỉ mỉ của Cho Hak-ju khiến Thái tử cùng những người ủng hộ anh nhiều phen khốn đốn.

So với Seung-ryong, những trường đoạn thể hiện khả năng diễn xuất của nam chính Ju Ji-hoon không nhiều bằng. Nhân vật chính này chủ yếu dành thời gian trên đường chạy trốn quái vật hoặc chiến đấu. Tuy nhiên, trong cảnh cần biểu đạt cảm xúc như phẫn nộ trước đời sống thiếu thốn của nhân dân hay đứng về lẽ phải, Ji-hoon vẫn tròn vai.

Ngoài hai ngôi sao trên, dàn diễn viên Kingdom đều có màn thể hiện tốt, nổi bật là Bae Doona trong vai y sĩ tận tâm, cùng Jeon Seok-ho - vai quan huyện Beom-pal, người thiếu năng lực nhưng được làm quan nhờ mang dòng máu Haewon. Tuy vậy, ông không tàn độc như những người trong gia tộc mà có trái tim nhân hậu. Đây cũng là nhân vật mang tới nhiều tiếng cười, giảm bớt bầu không khí căng thẳng dồn dập trong Kingdom.

Ẩn sau những màn đấu đá bằng vũ khí và mưu đồ, loạt phim cổ trang còn mang tới những thông điệp không bao giờ cũ. Những kẻ có quyền lực, ăn sung mặc sướng trong khi bách tính đang lầm than vì dịch bệnh đều chuốc lấy kết cục bi thảm. Trong một bộ phim đề tài quái vật, kẻ đáng sợ nhất không phải zombie mà là con người với sự ích kỷ, vô cảm trước đồng loại cùng lòng tham không đáy. Nguồn gốc và cách thức đối phó với zombie cũng mang lại nhiều dấu hỏi. Khán giả kỳ vọng điều này được lý giải ở phần tiếp, nhất là khi phần hai có kết mở với sự xuất hiện của một diễn viên có tiếng.

Với sự thành công của hai mùa phim, khán giả đang háo hức chờ đợi những phần sau của Kingdom sẽ sớm ra mắt. Thành công ở mảng phim trực tuyến, với đề tài không phải thế mạnh của mình, điện ảnh Hàn Quốc chứng tỏ nội lực và sức vươn mạnh mẽ khi không có đề tài nào có thể là vùng cấm với họ. Ngoài ra, việc lồng yếu tố riêng biệt của văn hóa Hàn Quốc vào một đề tài đã quá quen thuộc với khán giả toàn cầu như xác sống cũng mang lại sức hấp dẫn riêng của Kingdom, cũng như của điện ảnh Hàn Quốc trong vệt đề tài này.

 

HỮU BẰNG

Nguồn: Tạp chí VHNT số 529, tháng 3-2023

;