Làn gió mới cho dòng phim gia đình

Hai đạo diễn Nguyễn Đức Hiếu và Lê Đỗ Ngọc Linh từng cộng tác rất thành công trong bộ phim truyền hình 11 tháng 5 ngày. Bộ đôi ăn ý này tiếp tục tái ngộ khán giả màn ảnh nhỏ trong Gia đình mình vui bất thình lình - một bộ phim lấy đề tài hôn nhân gia đình. Khai thác đề tài muôn thuở này, đặc biệt là mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu với một góc nhìn mới mẻ, hiện đại, hai đạo diễn trẻ đang hứa hẹn thổi một làn gió mới cho dòng phim gia đình - vốn đang trở nên rất quen thuộc trên sóng truyền hình.

Bộ phim muốn gửi gắm một thông điệp Nhà là nơi để về!

 

Bộ đôi ăn ý

Hai đạo diễn Nguyễn Đức Hiếu và Lê Đỗ Ngọc Linh đều là những đạo diễn trẻ của VFC, cả hai lần đầu cùng bắt tay hợp tác trong bộ phim truyền hình 11 tháng 5 ngày và nhanh chóng gt hái thành công. Phát sóng vào tháng 7/2021 - đúng lúc dịch bệnh Covid -19 đang căng thẳng, 11 tháng 5 ngày nhanh chóng thu hút được sự quan tâm từ người xem, đặc biệt là giới trẻ. Phả một làn gió thanh xuân trên màn ảnh truyền hình, bộ phim thu hút nhờ diễn xuất hợp vai và ăn ý của các diễn viên trong phim, đặc biệt là cốt truyện trẻ trung cùng nhạc phim “bắt kịp” với xu hướng. Bộ phim không chỉ đứng đầu về lượng người xem so với các bộ phim phát sóng cùng thời điểm mà còn lọt vào danh sách những phim truyền hình Việt được xem nhiều nhất năm 2021 và đứng top 2 trong số các từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên Google tại thời điểm phát sóng. Bộ phim truyền hình đầu tay của hai đạo diễn trẻ đã nhận được giải Cánh diều vàng hạng mục Phim truyện truyền hình tại giải Cánh diều 2021 (cùng với Thương ngày nắng về). Cặp diễn viên Thanh Sơn - Khả Ngân trong 11 tháng 5 ngày cũng nhn được gii cá nhân dành cho nam và n din viên chính xuất sắc phim truyện truyền hình.

Đạo din Khi Anh - Phó Giám đốc Trung tâm Phim truyền hình (VFC), Đài Truyền hình Việt Nam cho biết: “Sau thành công của phim 11 tháng 5 ngày lấy đề tài tình yêu, tuổi trẻ, hai đạo diễn trẻ đều muốn khai phá một đề tài mới mẻ hơn. Cả hai cộng tác với nhóm biên kịch cho ra đời một bộ phim tuy hơi “cứng tuổi” so với các bạn nhưng lại cho thấy một sự đồng điệu không ngờ. Với bộ phim Gia đình mình vui bất thình lình, tôi thấy cả hai đạo diễn Nguyễn Đức Hiếu và Lê Đỗ Ngọc Linh đều đã bước đầu định hình được phong cách riêng của mình. Tôi tự tin đây là một bộ phim tốt của VFC, các khán giả mọi lứa tuổi đều có thể thấy một phần những câu chuyện của gia đình mình trong đó”.

Phong cách riêng mà đạo diễn Khải Anh đề cập chính là cách khai thác đề tài mới mẻ, tươi sáng, đan xen các yếu tố bi và hài, phả một làn gió trẻ trung cho những đề tài tưởng như đã quá quen thuộc. 11 tháng 5 ngày hấp dẫn khán giả bởi một câu chuyện nhẹ nhàng tươi sáng, không khí tươi trẻ, nhiều thông điệp lạc quan giúp bộ phim trở nên khác biệt so với những tác phẩm cùng thời điểm lên sóng. Bởi vậy mà phim thu hút lượng khán gi nht định, trong đó phn đông là khán gi tr. Còn vi Gia đình mình vui bất thình lình, bộ đôi đạo diễn lại có cách xử lý đề tài tưởng chừng đã trở nên quen thuộc trên sóng truyền hình này theo một phong cách rất riêng: gia đình sẽ ra sao nếu mẹ chồng không còn đóng vai “phản diện”, các cô con dâu không chỉ là nạn nhân, còn những người đàn ông thì không hề vô tội trong mọi biến cố. Gia đình thời nay không chỉ gặp nhiều rắc rối vì những khái niệm về công dung ngôn hạnh đều đã đổi khác mà gia đình còn trở nên “vui bất thình lình” vì những cách ứng xử hiếm thấy giữa các thành viên. Mỗi người mỗi tính, mỗi nhà mỗi cảnh nhưng cách họ kết nối tình thân từ những mâu thuẫn khi mới sống chung đến khi xích lại gần nhau nhờ những biến cố xảy ra đều khiến người xem đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Hàng loạt tình huống được đưa ra từ chính tính cách đặc biệt của mỗi nhân vật cùng với cách giải quyết vừa bất ngờ vừa hài hước. Chính sự dí dỏm và cách giải quyết mâu thuẫn thật nhẹ nhàng đã làm mềm hóa những mâu thuẫn, khiến cho Gia đình mình vui bất thình lình cũng đưa ra nhiều xung đột gia đình phức tạp nhưng không hề bị đẩy theo hướng nặng nề hay bi lụy mà trái lại, nhẹ nhõm hài hước, mang đến một làn gió mới cho dòng phim gia đình trên sóng truyền hình.

Bà Cúc là người kết nối những cô con dâu xa lạ trở thành người một nhà

 

Khi con dâu không còn là “nạn nhân”

Biên tập Lại Phương Thảo cho rằng: “Có một khái niệm in hằn trong mỗi chúng ta là mẹ chồng luôn đóng vai phản diện, nàng dâu phải cam chịu, nhẫn nhịn nhưng thực sự tôi cũng như các nàng dâu quanh tôi, ở thế hệ của chúng tôi thì không hẳn như thế. Tôi cùng với nhóm viết của mình gồm ba bạn biên kịch đặt câu hỏi: Tại sao chúng ta không làm một bộ phim về thời đại bây giờ, nơi mà đôi khi bố mẹ chồng lại là “nạn nhân” của chính các con dâu của mình, của lối sống lớp trẻ, khác hoàn toàn với những suy nghĩ của thế hệ trước. Đấy là những viên gạch đầu tiên để chúng tôi xây dựng kịch bản với tựa đề ban đầu: Nhà có ba nàng dâu. Khi chọn một hướng kể mới phải có cách kể chuyện, cách tiếp cận hoàn toàn khác. Vẫn sẽ có mâu thuẫn, có tất cả những vấn đề của gia đình nhưng cách xây dựng nội dung sẽ khác: nhẹ nhàng và văn minh. Mt li ng x mà tôi hy vng khán gi xem phim s có được những chiêm nghiệm cho riêng mình. Phim không tô hồng bởi cuộc đời là thế, luôn có đủ mọi cung bậc hỷ nộ ái ố. Tuy nhiên, các nhân vt trong phim li la chn lăng kính màu hng đầy bao dung trìu mến để soi chiếu và cùng nhau vượt qua mi bt đồng”.

Các nhân vật trong phim lựa chọn lăng kính màu hồng đầy bao dung trìu mến để soi chiếu và cùng nhau vượt qua mọi bất đồng
 

Những xung đột, thậm chí là bi kịch gia đình đến từ những mâu thuẫn nội tại trong mỗi gia đình nhỏ khiến cuộc sống của đại gia đình không mấy khi bình yên. Không chỉ là người luôn tìm cách dàn xếp ổn thỏa mối quan hệ của những đứa con đang rối bời trong vòng xoáy bất ổn của hôn nhân, bà Cúc còn là người kết nối những cô con dâu xa lạ trở thành người một nhà. Nhưng chính vào lúc không ai ngờ tới thì biến cố lớn lại ập đến với đại gia đình và lúc này, những nàng dâu lại cùng nhau chèo chống giúp gia đình vượt qua sóng gió. Câu chuyện về hành trình gắn kết của những người phụ nữ xa lạ để trở thành những người thân, yêu thương nhau bằng tình cảm chân thành sẽ mang lại nhiều cảm xúc cho khán giả. Nhưng ngay trên trường quay, cách ứng xử nhân văn của các nhân vật đã truyền cảm hứng cho chính các diễn viên.

Bi kịch gia đình đến từ những mâu thuẫn nội tại trong mỗi gia đình nhỏ

 

“Nhà là nơi để về!”

NSND Lan Hương chia sẻ, bà rất yêu quý bộ phim này cũng như các diễn viên trẻ trung nhiều năng lượng cùng đóng. Đây là lần đầu tiên bà được chứng kiến cảnh ngay từ ngày đầu khi đọc kịch bản cả đoàn cùng cười thích thú với những câu chuyện trong phim. Diễn viên Thanh Sơn khẳng định rằng đây là kịch bản thú vị nhất mà anh từng được nhận khi câu chuyện gần gũi, cách giải quyết vấn đề logic, đơn giản mà thuyết phục, không cố tạo drama. Diễn viên Khả Ngân cũng tiết lộ, cô đã thích ngay t ln đầu đọc kch bn và chng kiến cnh c đoàn ai đọc kch bn cũng cười rúc rích, ai cũng yêu nhân vt ca mình. Còn din viên Lan Phương thì tâm sự, ngoài đời cô lấy một người chồng ngoại quốc và không phải sống chung với gia đình chồng, bởi vậy phim đã mang đến cho cô những trải nghiệm rất thật, giúp cô cảm nhận được tình thân gia đình, biết được cảm giác yêu quý mẹ chồng và yêu mọi người trong gia đình chồng nhờ tình cảm yêu quý thật sự với các bạn diễn và cô rất xúc động về điều đó. Đặc biệt hơn, với vai diễn này Lan Phương được khám phá phần nữ tính, đáng yêu hài hước khi vào vai một người phụ nữ có tính cách của một đứa trẻ không bao giờ lớn. Trong phim, cô vào vai Hà - cô con dâu thứ hai - là người nhiều chuyện, hay soi mói để ý. Hà luôn tìm ra được bí mật của người khác nên trở thành người “cầm đầu đường dây con dâu” can thiêp vào chuyện của mọi thành viên trong gia đình.

Diễn viên Lan Phương đã có những trải nghiệm xúc động khi đóng phim 

 

Đạo din Nguyễn Đức Hiếu bộc bạch: “Gia đình có ba thế hệ, với 4 gia đình nhỏ ở quây quần sẽ tiếp cận câu chuyện như mẫu số chung của các gia đình: tình yêu giành cho nhau để giữ gia đình tồn tại. Mô - típ này không phi quá mi m mà cách thức khai thác mới là điều quan trọng. Chúng ta đã xem quá nhiều những bộ phim khai thác những bi kịch trong gia đình, là một người làm nghề trẻ, chúng tôi nghĩ rằng có rất nhiều năng lượng tích cực trong gia đình và mỗi tế bào nhỏ lan truyền một nguồn năng lượng tích cực thì sẽ lan rộng trong xã hội. Hy vọng bộ phim của chúng tôi sẽ tiếp thêm nguồn năng lượng tích cực mỗi ngày. Đối thoại giữa Thanh Sơn và Khả Ngân trong phim cũng chính là thông điệp chúng tôi muốn gửi gắm: Nhà là nơi để về!”.

 

VŨ MINH

Nguồn: Tạp chí VHNT số 526, tháng 2-2023

;