Mở đợt cao điểm đấu tranh ngăn chặn quảng cáo sai sự thật, hành vi xâm phạm bản quyền ...

Vừa qua, Bộ VHTTDL đã ban hành kế hoạch số 2284/KH-BVHTTDL thực hiện Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 17-5-2025; Công điện số 65/CĐ-TTg ngày 15-5-2025 của Thủ tướng Chính phủ về mở đợt cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ VHTTDL.

Kế hoạch nhằm triển khai thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 13/CT-TTg, Công điện số 65/CĐ-TTg, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia về công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả và Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả.

Đồng thời, nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ trong việc phát hiện, xử lý, ngăn chặn các hành vi lợi dụng hoạt động văn hóa, nghệ thuật, quảng cáo để tiếp tay cho hàng giả, hàng lậu và vi phạm quyền sở hữu trí tuệ; Tăng cường quản lý hoạt động quảng cáo, đặc biệt là quảng cáo sai sự thật trên mạng xã hội, nền tảng số, có sự tham gia của người nổi tiếng, nghệ sĩ, ảnh hưởng tới người tiêu dùng.

Theo đó, Bộ VHTTDL chỉ đạo thực hiện nghiêm Chỉ thị số 13/CT-TTg, Công điện số 65/CĐ-TTg; rà soát, đánh giá thực trạng vi phạm trong hoạt động quảng cáo, đặc biệt là hoạt động quảng cáo trên không gian mạng có sự tham gia của nghệ sĩ, người nổi tiếng, tổ chức sự kiện, chương trình văn hóa; thành lập Tổ công tác của của Bộ VHTTDL về cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả.

Kiểm tra, giám sát các hoạt động: Biểu diễn nghệ thuật; xuất bản, in ấn phát hành; bản quyền, quảng cáo trên phát thanh, truyền hình, trang thông tin điện tử, mạng xã hội, ứng dụng trực tuyến, nền tảng số có kết nối Internet; các hành vi quảng cáo sử dụng trái phép tác phẩm, hình ảnh, âm nhạc, phim ảnh, lạm dụng hình ảnh nghệ sĩ mà không được sự cho phép, nhằm mục đích thương mại, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Đồng thời tổ chức truyền thông, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về trách nhiệm quảng cáo và tiêu dùng văn minh. Tổ chức các hoạt động tuyên truyền qua báo chí, mạng xã hội, hệ thống thông tin cơ sở để nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp về tác hại của hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm bản quyền; hậu quả, tác hại của việc quảng cáo sai sự thật, quảng cáo hàng giả, hàng lậu, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Bên cạnh đó, rà soát, nghiên cứu, đề xuất bổ sung chế tài xử lý những cơ quan đề nghị quảng cáo, cơ quan thực hiện việc quảng cáo, những cá nhân, nghệ sĩ, người nổi tiếng lợi dụng uy tín của mình để có hành vi quảng cáo sai sự thật, nhất là trên mạng xã hội.

THANH DANH

;