Chiều 5-9 tại TP.HCM, Bộ VHTTDL, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Lữ hành toàn quốc năm 2025 với chủ đề “Hợp lực - Chọn điểm - Bứt tốc”. Đây là sự kiện đồng thời với hoạt động của Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM - ITE HCMC 2025.
Ban điều hành Hội nghị
Điều hành Hội nghị Lữ hành toàn quốc 2025 có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong; Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh; các Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam: Hà Văn Siêu, Nguyễn Thị Hoa Mai.
Hội nghị có sự tham dự của hơn 350 đại biểu đến từ các đơn vị thuộc Bộ VHTTDL; Sở Du lịch, Sở VHTTDL 34 tỉnh, thành phố; các hiệp hội du lịch, liên chi hội lữ hành; doanh nghiệp lữ hành quốc tế, doanh nghiệp vận chuyển du lịch hàng không, đường sắt…), các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch...
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong cho biết, việc sắp xếp lại các đơn vị hành chính đã tạo ra thế và lực mới cho các địa phương, đòi hỏi ngành Du lịch phải hoạch định các chiến lược phát triển xứng tầm. Du lịch cũng được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn, ngành kinh tế tổng hợp nên du lịch phát triển sẽ kéo theo sự phát triển của rất nhiều ngành, lĩnh vực khác. Đảng, Nhà nước đã xác định kinh tế tư nhân là động lực quan trọng nhất để thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước. Đây là định hướng chiến lược rất quan trọng đối với ngành Du lịch bởi phần lớn các doanh nghiệp lữ hành là doanh nghiệp tư nhân.
Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong phát biểu tại Hội nghị - Ảnh: TITC
Hội nghị chọn chủ đề “Hợp lực - Chọn điểm - Bứt tốc” không nằm ngoài mục tiêu tìm kiếm giải pháp để du lịch Việt Nam hấp dẫn hơn, thu hút hơn… tạo bứt phá về lượng khách du lịch. Trong đó, cộng đồng doanh nghiệp là những người làm du lịch trực tiếp cần đóng góp sáng kiến đổi mới sáng tạo, chương trình hành động cụ thể về thị trường, sản phẩm, xúc tiến quảng bá, liên kết lữ hành với thị trường và nhà cung cấp để tăng sức cạnh tranh của du lịch Việt Nam.
Thứ trưởng Hồ An Phong đề nghị Hội nghị tập trung thảo luận sâu, tìm ra các giải pháp về định hướng thị trường trọng điểm, sản phẩm du lịch, liên kết giữa các ngành, doanh nghiệp… để hoàn thành mục tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế của ngành trong năm 2025.
Báo cáo tại Hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu thông tin, trong 7 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đón 12,2 triệu lượt khách quốc tế, tăng 22,5% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là con số cao nhất của 7 tháng đầu năm trong nhiều năm qua. Hầu hết các thị trường đều ghi nhận tăng trưởng, trong đó khu vực Đông Bắc Á - ASEAN đạt 8,5 triệu lượt người, chiếm 69,6% tổng số khách. Các thị trường gần trong khu vực Đông Nam Á cũng tăng trưởng khả quan.
Khách đến từ châu Âu, châu Mỹ - châu Úc tiếp tục tăng trưởng tốt, đạt 2,55 triệu lượt, chiếm 20,9% tổng số khách quốc tế đến nước ta và tăng 22,9% so với cùng kỳ năm trước. Thị trường tiềm năng mới nổi Ấn Độ - Trung Đông tiếp tục tăng trưởng tốt, đạt 413,1 nghìn lượt, chiếm 3,4% tổng số khách quốc tế đến Việt Nam, tăng 41% so với cùng kỳ năm trước.
Trong 7 tháng đầu năm 2025, Huế là một trong những địa phương có lượng khách quốc tế tăng trưởng mạnh, với mức tăng trên 41% so với cùng kỳ năm 2024, đạt hơn 1,2 triệu lượt khách. TP.HCM tiếp tục dẫn đầu với 4,5 triệu lượt khách, tăng 48% so với cùng kỳ năm trước.
Số lượng doanh nghiệp lữ hành quốc tế tại Việt Nam rất lớn, tuy nhiên chiếm đa số là các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ dẫn tới khả năng cạnh tranh hạn chế, thiếu nguồn lực để triển khai xây dựng sản phẩm, quảng bá xúc tiến quy mô lớn, các chính sách ưu đãi thu hút khách du lịch…
Quang cảnh Hội nghị
Trong khuôn khổ Hội nghị, đại diện bộ ngành, cơ quan quản lý địa phương và cộng đồng doanh nghiệp du lịch- lữ hành đã triển khai những phiên thảo luận chuyên đề đối với thị trường khách du lịch là Đông Bắc Á -ASEAN; châu Âu - Bắc Mỹ - Australia; Ấn Độ - Trung Đông... tập trung vào các nội dung: khả năng tăng trưởng khách, thuận lợi - khó khăn; giải pháp về cơ chế chính sách, xúc tiến quảng bá, sản phẩm du lịch, kết nối hàng không - tàu biển, ứng dụng công nghệ trong doanh nghiệp lữ hành thúc đẩy bán sản phẩm trên nền tảng số, khuyến mãi các combo liên kết... Đặc biệt, để hoàn thành mục tiêu đón 25 triệu lượt khách du lịch cần phát huy sức mạnh tổng hợp của tất cả các bên liên quan; đồng thời tận dụng tối đa cơ hội trong nước và quốc tế, phát huy điều kiện thuận lợi của thể chế, chính sách để hành động thúc đẩy tăng trưởng.
Tổng cộng các nhóm thảo luận đã có hơn 50 ý kiến, kiến nghị, đề xuất liên quan đến tăng cường quản lý điểm đến; rút ngắn thời gian làm thủ tục check-in ở sân bay; đơn giản các thủ tục cho khách đoàn caravan; mở rộng chính sách miễn - ưu tiên visa; chú trọng phát triển tour mua sắm, các sản phẩm du lịch đêm, du lịch MICE, tour công ty; cần có kế hoạch quảng bá du lịch dài hạn, quảng bá du lịch thông qua các KOL, các nhân vật có ảnh hưởng; mở văn phòng xúc tiến du lịch ở các thị trường trọng điểm; phát triển sản phẩm đặc thù cho dòng khách cao cấp; có kế hoạch tổ chức các lễ hội sớm để doanh nghiệp chủ động trong thiết kế tour/tuyến và quảng bá; áp dụng công nghệ để quản lý các phương tiện vận tải hành khách; tăng cường hình thức du lịch tàu biển, chuyến bay chater; xây dựng thư viện số về hình ảnh, video các điểm đến du lịch, dịch vụ, MICE phù hợp cho từng dòng khách; thẻ hành nghề cho hướng dẫn viên...
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị
Phát biểu tổng kết Hội nghị, Thứ trưởng Hồ An Phong đánh giá cao nhiều ý kiến tâm huyết, đã làm rõ nhiều vấn đề, đề xuất nhiều giải pháp thiết thực. Xác định rõ làm du lịch là doanh nghiệp, là cộng đồng, nhà nước giữ vai trò hỗ trợ, dẫn dắt, hoạch định chính sách, quản lý nhà nước bằng pháp luật... Bộ VHTTDL, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đã rất nỗ lực phối hợp với các bộ ngành, đề xuất mở rộng các chính sách về visa và xuất nhập cảnh theo hướng thông thoáng, thuận tiện hơn. Gần nhất là chính sách về miễn visa cho 12 quốc gia ở châu Âu theo chương trình kích cầu phát triển du lịch, miễn visa cho những người nổi tiếng, nghệ sĩ, tài năng thể thao nhập cảnh vào Việt Nam.
Thứ trưởng cho biết, Bộ VHTTDL, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã tập trung đổi mới phương thức xúc tiến quảng bá, tạo bước đột phá về hiệu quả các chương trình xúc tiến. Tiêu biểu là các chương trình xúc tiến du lịch thông qua điện ảnh ở Hollywood (Hoa Kỳ), LHP Cannes (Pháp), bộ phim Love in Vietnam của nhà sản xuất phim Bollywood (Ấn Độ) cũng rất hiệu quả, tạo tiếng vang…
Mong muốn nâng cao sức hấp dẫn điểm đến và năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam, Thứ trưởng đề nghị các doanh nghiệp cần tiếp tục đổi mới sáng tạo, thích ứng với thay đổi của thị trường, đặc biệt là cần tăng cường hợp lực với nhau, phát huy vai trò của các hiệp hội để tạo sức mạnh tổng hợp.
Đối với những đề xuất về cơ chế, chính sách... Bộ VHTTDL, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam sẽ tổng hợp, nghiên cứu và trình lên cấp có thẩm quyền để tháo gỡ, tạo thuận lợi cho thu hút khách quốc tế, tạo động lực cho du lịch tiếp tục tăng trưởng nhanh.
XUÂN HƯỚNG