Hoàn thiện 24 kịch bản tại Trại sáng tác viết kịch bản văn học năm 2024

Chiều 18-9, tại Nhà sáng tác Đà Lạt (TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng), Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VHTTDL) chủ trì, phối hợp với Sở VHTTDL tỉnh Lâm Đồng và Trung tâm Hỗ trợ sáng tác văn học nghệ thuật tổ chức tổng kết Trại sáng tác viết kịch bản văn học năm 2024.

Tại lễ tổng kết, Trưởng phòng Văn học Cục Nghệ thuật Biểu diễn Trần Văn Tuấn, Phó trưởng Ban Tổ chức cho biết, Trại sáng tác kịch bản văn học năm 2024 diễn ra trong một tuần, có sự tham gia của 26 nhà biên kịch, đạo diễn sân khấu, điện ảnh, truyền hình, nhà văn, nhà lý luận, phê bình đến từ 17 đơn vị trong cả nước. Đây là cuộc sinh hoạt chuyên môn nghề nghiệp, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, truyền cảm hứng trong lĩnh vực sáng tác kịch bản văn học. Thông qua hoạt động trao đổi chuyên môn, các trại viên càng nhận rõ tầm quan trọng của việc đổi mới, nâng cao chất lượng tác phẩm để tạo ra những vở diễn hay, có sức lôi cuốn, hấp dẫn khán giả.

“Trong thời gian tham gia trại sáng tác, các tác giả đã sáng tác, hoàn thiện 24 kịch bản sân khấu, tác phẩm phê bình văn học nghệ thuật, thể hiện niềm đam mê sáng tạo và không ngừng tìm tòi cái mới để có những tác phẩm chất lượng, mang hơi thở đời sống” – ông Trần Văn Tuấn nhấn mạnh.

Phó Giám đốc Sở VHTTDL Lâm Đồng Nguyễn Tiến Hải phát biểu tại Lễ tổng kết Trại sáng tác

Phát biểu tại lễ tổng kết Trại sáng tác, Phó Giám đốc Sở VHTTDL Lâm Đồng Nguyễn Tiến Hải cho biết ông đã cảm nhận không khí vui tươi háo hức khi các trại viên hội ngộ tại trại sáng tác ở Đà Lạt, hoàn thiện tác phẩm và cùng nhau trao đổi chuyên môn. Tham gia trại có những người làm nghề lâu năm và cũng có những gương mặt mới, gương mặt trẻ đang dấn bước vào con đường chuyên nghiệp. Ông hy vọng rằng sau đợt sáng tác này, Cục Nghệ thuật biểu diễn sẽ tổ chức thêm nhiều trại sáng tác để văn nghệ sĩ giao lưu học hỏi, đặc biệt là có thêm nguồn cảm xúc sáng tạo tác phẩm.

Đà Lạt có 47 dân tộc anh em sinh sống. Sắc màu văn hóa của TP Đà Lạt nói riêng, tỉnh Lâm Đồng nói chung rất phong phú, đặc sắc. Đã có nhiều văn nghệ sĩ sáng tác về Đà Lạt, về Lâm Đồng, có nhiều tác phẩm rất nổi tiếng. Ông Nguyễn Tiến Hải hy vọng rằng văn nghệ sĩ dự trại sáng tác sẽ có thêm những tác phẩm hay về vùng đất, con người nơi đây.

Kịch bản của các tác giả đã được hoàn thiện trong thời gian tham gia Trại sáng tác

Tại lễ tổng kết, các văn nghệ sĩ đã nêu ý kiến, cảm xúc khi tham gia các hoạt động của Trại sáng tác. Trong đó, PGS, Đại tá, Nhà phê bình Nguyễn Thanh Tú, nguyên Phó Tổng biên tập Tạp chí Văn nghệ Quân đội cho rằng, sức hút của kịch rất lớn và rất quan trọng. Nó đánh thức lương tâm, nhân bản trong mỗi con người, đánh thức bổn phận, nghĩa vụ trong mỗi người lính... Ông khẳng định rằng trong kho tàng dân gian Việt Nam có những vở kịch mang tầm nhân loại. Tuy nhiên, kịch của Việt Nam hiện còn nghèo vì thiếu tình huống, thiếu sự tưởng tượng. “Cái hay của kịch, trước hết là tạo ra những tình huống mới. Kịch bản phải bám sát vào đời sống, gạn lọc những gì là tinh chất của đời sống để trải ra tác phẩm”- PGS Nguyễn Thanh Tú phát biểu.

Chia sẻ những suy nghĩ đầy tâm huyết về nghề, nhà biên kịch, nhà văn, đạo diễn Nguyễn Thu Phương (TP.HCM) khẳng định: Kịch bản văn học phải đi ra từ đời sống. Những người viết kịch bản, nếu muốn đi theo con đường chuyên nghiệp, thì phải học hỏi, trau dồi rất nhiều. Trại sáng tác là đòn bẩy, điều quan trọng là sự đam mê, nỗ lực của chính các tác giả. 

Nhà văn, nhà báo Lại Văn Long (TP.HCM) có nhiều cảm xúc khi lần đầu tiên tham gia trại sáng tác ngay trên quê hương mình, trong “ngôi nhà” mà ông mơ ước bấy lâu nay. Theo ông, trại sáng tác là nơi các trại viên hoàn thiện tác phẩm, tìm kiếm ý tưởng, lên đề cương cho tác phẩm mới và giao lưu, trao đổi về chuyên môn…

Ban Tổ chức và đội ngũ văn nghệ sĩ chụp ảnh lưu niệm sau buổi lễ

Trại sáng tác là hoạt động của Bộ VHTTDL nhằm cụ thể hóa các chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển văn học nghệ thuật trong thời kỳ mới; kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị văn hóa toàn quốc ngày 24-11-2021; cụ thể hóa Quyết định số 1909/QĐ-TTg ngày 12-11-2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030; đồng thời, thu hút, phát huy tối đa sức mạnh của đội ngũ văn nghệ sĩ sáng tác các tác phẩm văn học nghệ thuật chất lượng, có quy mô, tầm vóc và tư tưởng lớn.

BÍCH NGỌC (tổng hợp) – Ảnh: BTC

         

 

 

 

;