6 bộ phim đương đại được giới thiệu trong Liên hoan phim Italia 2024

Liên hoan phim (LHP) Italia 2024 do Đại sứ quán Italia tại Hà Nội, phối hợp với LHP châu Á tại Rome tổ chức sẽ diễn ra từ ngày 23 đến 28-9-2024. LHP sẽ trình chiếu 6 bộ phim đặc sắc của điện ảnh Italia được sản xuất thời gian gần đây.

Toàn cảnh buổi họp báo giới thiệu LHP Italia 2024

Phát biểu tại buổi họp báo công bố sự kiện ngày 16-9 tại Hà Nội, Đại sứ Italia tại Việt Nam Marco della Seta cho biết: "LHP Italia được tổ chức với mong muốn mang đến cho khán giả Việt Nam những góc nhìn đương đại về điện ảnh Italia. Văn hóa là trọng tâm của mối quan hệ giữa Italia và Việt Nam, trong đó, điện ảnh là một trong những thành tố quan trọng trong mối quan hệ ngoại giao và giao lưu văn hóa giữa hai nước. Điện ảnh là một phương thức hiệu quả nhất để kết nối con người với nhau cũng như truyền tải văn hóa, hình ảnh đất nước, con người của Italia đến với bạn bè thế giới. Đó là lý do LHP Italia được tổ chức tại Việt Nam và chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức LHP này trong nhiều năm sắp tới”.

Ông Marco della Seta cũng cho biết, 6 bộ phim từ chính kịch tới hài kịch, lãng mạn… được tuyển chọn kỹ lưỡng, mang đậm màu sắc đặc trưng Italia. Thông qua những hình ảnh xen lẫn chất hiện thực - huyền ảo, từ hài hước tới bi kịch, những bộ phim lột tả theo cách đa chiều nhất về xã hội Ý hiện đại. Từ các chủ đề xã hội cấp bách như người nhập cư và điều kiện làm việc cho đến những đề tài như chính trị, kinh tế, tôn giáo…

Đại sứ Italia tại Việt Nam Marco della Seta phát biểu tại buổi họp báo

Các phim tham dự LHP Italia 2024 do ông Antonio Termenini Giám đốc LHP châu Á tại Rome, đồng thời là Giám đốc nghệ thuật LHP Italia tại Việt Nam làm giám tuyển. Chia sẻ trực tuyến qua Zoom, ông Antonio Termini khẳng định: “LHP Italia 2024 là dịp rất tuyệt vời để giới thiệu điện ảnh Italia đến với công chúng quốc tế. Sau khoảng thời gian khủng hoảng vì dịch bệnh COVID-19, trong thời gian qua, điện ảnh Italia đã khởi sắc, nhiều bộ phim trở thành hiện tượng phòng vé. Đây là cơ hội tuyệt vời để chúng tôi giới thiệu không chỉ về điện ảnh Italia đương đại mà cả những câu chuyện về xã hội Ý ngày nay, đồng thời cả những câu chuyện lịch sử trong quá khứ - để chúng ta cùng soi rọi những vấn đề trong quá khứ bằng lăng kính hiện tại. Đây là cách chúng ta có thể chia sẻ về những khác biệt văn hóa cũng như sự đồng điệu. Chúng tôi mong điện ảnh sẽ là cầu nối văn hóa hữu ích giữa các nước trên thế giới. Chùm phim lần này giới thiệu cả phim của các đạo diễn kỳ cựu lẫn phim của các tác giả trẻ và hầu hết các phim đều đã đoạt những giải thưởng điện ảnh của Italia và quốc tế”.

Ông Antonio Termini cũng cho biết, tiêu chí lựa chọn phim giới thiệu trong LHP là mang đến cho khán giả Việt Nam cái nhìn đa chiều về một trong những nền điện ảnh lâu đời nhất thế giới. Từ dòng phim tác giả nổi đình đám của Italia, cho đến phim hài nhẹ nhàng mang tính giải trí, phim tâm lý, phim hợp tác đồng sản xuất.

Bộ phim Tôi là thuyền trưởng (Io Capitano) của đạo diễn Matteo Garrone được chiếu khai mạc LHP vào tối ngày 23-9, phim kể về hành trình di cư của hai anh em Seydou Sarr và Moustapha Fall, từ quê hương Dakar, Senegal tới Sicily, Ý - cửa ngõ vào châu Âu rực rỡ. Phim đã được chọn để tranh giải Sư tử vàng tại LHP Quốc tế Venice lần thứ 80. Năm 2024, phim giành được đề cử cho Phim quốc tế/ Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất tại cả hai giải thưởng điện ảnh danh giá Oscar và Quả Cầu Vàng.

Bộ phim "Tôi là thuyền trưởng" được chiếu buổi khai mạc LHP

Bộ phim Nhà máy cán nguội (Palazzina Laf) thuộc thể loại chính kịch, hài hước được đạo diễn Michele Riondino thực hiện dựa trên vụ bê bối nổi tiếng trong lịch sử công nghiệp Ý. Tại giải David di Donatello lần thứ 69, Palazzina Laf được đề cử cho Đạo diễn mới xuất sắc nhấtKịch bản gốc xuất sắc nhất. Diễn viên Michele Riondino đã giành giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất và diễn viên Elio Germano giành giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất. Bài hát trong phim La mia terra của Diodato đoạt giải Bài hát gốc hay nhất.

Zamora (đạo diễn Neri Marcorè) là một bộ phim hài nhẹ nhàng với âm sắc vùng Milan thập niên 60, được đánh giá là "cổ điển, giản đơn, nhưng cũng mới mẻ và bất ngờ". Zamora được công chiếu lần đầu tại Liên hoan Villerupt và tiếp sau đó tại Bifest ở Bari, trước khi được phân phối tại các rạp chiếu phim Italia vào tháng 4-2024.

Bộ phim hài Mùa hè cùng Irène (Quell'estate con Irène) của đạo diễn Antonio Manetti và Marco Manetti được đánh giá là tươi đẹp trong từng phối cảnh và góc máy, bên cạnh những lớp lang ẩn dụ về cuộc sống và ý nghĩa của sự sống. Bộ phim đã được chọn trình chiếu quốc tế lại LHP Berlinale lần thứ 74.

Bộ phim sử thi Bắt cóc (Rapito - đạo diễn Marco Bellocchio) là một sản phẩm hợp tác giữa Ý, Pháp và Đức tái hiện những xung đột chính trị và tôn giáo chưa bao giờ yên ắng trong lòng châu Âu. Bắt cóc đã được chọn để tranh giải Cành cọ vàng tại LHP Cannes lần thứ 76 (2023). Phim nhận được 11 đề cử tại LHP David di Donatello lần thứ 69 và giành được 5 giải thưởng. Sau khi trình chiếu tại LHP New York 2023, phim được mời tham dự LHP Quốc tế Busan lần thứ 28 ở hạng mục Icons (Biểu tượng).

Poster phim "Giấc mơ không thành hiện thực"

Bộ phim chính kịch, hài hước Giấc mơ không thành hiện thực (La Chimera - Đạo diễn Alice Rohrwacher) lấy bối cảnh những năm 80 với nhân vật chính là Arthur, một nhà khảo cổ học người Anh và cũng là thành viên của một băng trộm mộ. La Chimera được các nhà phê bình phim Ý coi là một trong những dự án phim Ý hay nhất năm 2023. Bộ phim đã dành được nhiều các giải thưởng danh giá như giải Mutt Moment (một hạng mục thuộc Palm Dog) và Giải thưởng điện ảnh AFCAE Art House tại LHP Cannes 2023; Giải Đặc biệt của ban giám khảo tại LHP Brusssels Mediteranean Film 2023; giải Quay phim xuất sắc nhất và giải Diễn xuất nhóm xuất sắc tại LHP quốc tế Chicago 2023; Giải Nhà thiết kế sản xuất xuất sắc nhất tại Giải thưởng điện ảnh châu Âu...

Các bộ phim tại LHP Italia 2024 sẽ được chiếu vào 19 giờ 30 từ ngày 23 đến 28-9 tại Trung tâm Chiếu phim quốc gia (87 Láng Hạ, Ba Đình, Hà Nội). Sau mỗi buổi chiếu phim sẽ có phần hỏi đáp và thảo luận về bộ phim cùng với Giám đốc Nghệ thuật của LHP châu Á tại Rome và LHP Italia tại Việt Nam Antonio Termenini. Trong khuôn khổ LHP còn diễn ra buổi trò chuyện điện ảnh với chủ đề "Mang phim đi Liên hoan: Tại sao? Thế nào?" vào ngày 25-9 với sự tham gia của Giám đốc Nghệ thuật Antonio Termenini, cùng với các diễn giả, khách mời, chuyên gia về điện ảnh khác. Buổi trò chuyện sẽ mở ra những khía cạnh bất ngờ về những yếu tố làm nên thành công nổi bật của một bộ phim trên đấu trường quốc tế. Được biết, sau khi tổ chức tại Hà Nội, LHP Italia 2024 sẽ tiếp tục diễn ra tại TP.HCM.

NGÔ HỒNG VÂN

;