Hà Nội: Phát động cuộc thi Thiết kế Nghệ thuật công cộng năm 2022

Ngày 25-8, tại Hà Nội, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã phối hợp với Tạp chí Kiến trúc (Hội Kiến trúc sư Việt Nam) cùng Chương trình Định cư con người Liên hợp quốc UN-Habitat tổ chức Lễ phát động Cuộc thi Thiết kế Nghệ thuật công cộng Hà Nội 2022.

Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ Lễ hội Thiết kế Sáng tạo năm 2022 dự kiến diễn ra vào tháng 11 tại các địa điểm khác nhau trong khu phố cổ Hà Nội, nhằm triển khai Kế hoạch thực hiện các sáng kiến gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO đến năm 2025.  Ngày 25-8-2022, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 229/KH-UBND về việc tổ chức Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2022 (Hanoi Festival of Creative Design 2022). Lễ hội Thiết kế Sáng tạo 2022 đặt trọng tâm vào chủ đề Thiết kế và Công nghệ, với quy mô sự kiện và không gian mở rộng hơn năm ngoái.

Dự kiến sẽ có khoảng gần 30 hoạt động, sự kiện diễn ra ở các địa điểm khác nhau trong khu phố cổ Hà Nội, khu phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm và một số không gian sáng tạo trên địa bàn TP Hà Nội trong thời gian Tuần lễ từ ngày 11-11 đến 18-11-2022. Các hoạt động bao gồm triển lãm, tọa đàm, hội thảo chuyên đề, cũng như các sự kiện hoạt động văn hóa, nghệ thuật, vui chơi đa dạng có nhiều yếu tố sáng tạo, tương tác, trải nghiệm, có tính giáo dục dành cho công chúng.

Toàn cảnh buổi lễ phát động - Ảnh: Thúy Vi

Với sự đồng hành của UBND Quận Hoàn Kiếm và sự phối hợp chuyên môn của các trường Đại học: Xây dựng Hà Nội, Kiến trúc Hà Nội, Mỹ thuật Công nghiệp; Đại học Quốc gia Hà Nội; Trường Đại học Khoa học Công nghệ Hà Nội. Cuộc thi Thiết kế Nghệ thuật công cộng Hà Nội 2022 hướng đến khuyến khích giới trẻ (đặc biệt là sinh viên) khám phá các giá trị văn hóa lịch sử trong khu vực phố cổ Hà Nội và đề xuất ý tưởng thiết kế các không gian nghệ thuật công cộng (gồm cả không gian trong nhà và ngoài trời), nhằm mang tới những mô hình, giải pháp thiết kế sáng tạo vận dụng công nghệ mới, có giá trị giáo dục và thẩm mỹ, góp phần mang nghệ thuật và hoạt động sáng tạo nghệ thuật tới gần hơn với công chúng.

Các bạn trẻ tham gia cuộc thi sẽ được tham gia các hoạt động như hội thảo, workshop, tập huấn… gặp gỡ các chuyên gia để giúp hoàn thiện ý tưởng dự thi cũng như năng lực chuyên môn.

Ban tổ chức sẽ trao 5 giải thưởng trị giá từ 15 triệu đồng đến 30 triệu đồng cho các ý tưởng xuất sắc nhất. Lễ công bố và trao giải của Cuộc thi Thiết kế Nghệ thuật công cộng Hà Nội 2022 sẽ diễn ra vào Lễ khai mạc Lễ hội Thiết kế Sáng tạo 2022, dự kiến tổ chức vào ngày 11-11-2022.

Các thí sinh tham gia dự thi nộp bài trước 16 giờ ngày 12-10 đồng thời cả hai hình thức trực tuyến và trực tiếp. Hình thức trực tiếp: Văn phòng Tạp chí Kiến trúc - Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Số 40 phố Tăng Bạt Hổ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Trực tuyến: Email: cuocthi@tckt.vn, tiêu đề ghi rõ “Nộp bài dự thi Cuộc thi Thiết kế Nghệ thuật Công cộng Hà Nội 2022”.

THANH DANH

 

;