Chương trình Báo cáo kết quả tập huấn múa đương đại 2022

Sáng ngày 11-12, tại Hà Nội, Học viện Múa Việt Nam đã tổ chức Chương trình Báo cáo kết quả tập huấn múa đương đại 2022. Khóa tập huấn kéo dài 10 ngày, từ ngày 1-12 đến 10-12, đã đạt được mục tiêu ban đầu nhà trường đề ra và để lại ấn tượng tốt đẹp đối với các bạn sinh viên tham gia.

Tham dự Chương trình có: TS Trần Văn Hải - Quyền Giám đốc Học viện Múa Việt Nam; các chuyên gia, các thầy cô, cùng các bạn sinh viên thuộc nhà trường.

Các đại biểu tham dự Chương trình

Mục tiêu của Chương trình Tập huấn nhằm nâng cao tư duy sáng tạo, cách nhìn đa chiều trong nghệ thuật đương đại, khai thác chất liệu, cập nhật thông tin trong phương pháp giảng dạy, làm việc nhóm, giao lưu trao đổi phương pháp trong sáng tác, chia sẻ các bài tập hỗ trợ về hệ thống cơ xương khớp, nâng cao kỹ thuật cho diễn viên. Đối tượng tham gia gồm: giáo viên Huấn luyện chuyên môn của Học viện Múa về múa Ballet, múa đương đại… (giáo viên đơn vị khác có thể tham gia do sự sắp xếp của Học viện); ginh viên lớp biên đạo múa, sinh viên lớp huấn luyện múa, học sinh lớp múa Đương đại năm cuối, học sinh lớp tài năng diễn viên kịch múa.

Một số tiết mục trong khóa tập huấn được các bạn sinh viên biểu diễn lại trong Chương trình

Các môn học trong Khóa tập huấn gồm:

Pilates là một trong những môn học bổ trợ hữu ích cho hệ thống cơ xương khớp, được giới thiệu và hướng dẫn tại nhiều trường nghệ thuật trên thế giới, đặc biệt tốt khi hỗ trợ các bộ môn liên quan nhiều đến vận động vật lý như múa, xiếc… nhằm phân tích rèn luyện các nhóm cơ, qua đó tăng cường sức mạnh và sự dẻo dai.

Munz floor là bộ môn mới trong các môn vận động vật lý, có thể xếp trong nhóm ‘’Release Technique’’, tập trung nhiều đến phần cột sống, nhằm giúp học viên hiểu hơn sự vận động của cột sống, kết nối trực tiếp với mặt sàn, đặc biệt hữu ích khi cần thả lỏng, lấy lại cân bằng và khi gặp chấn thương hay cần thư giãn lưng.

Popping là một dòng riêng trong mảng nhảy đường phố Hiphop. Popping sử dụng nhiều kỹ thuật sóng, co thả cơ, chia tách cơ thể… Thời gian gần đây có thể dễ dàng nhận ra sự lấn sân của Hiphop sang múa Đương đại. Các chất liệu trong múa Đương đại cũng được sử dụng và pha trộn nhiều kỹ thuật từ Hiphop nói chung và Popping nói riêng. Vì vậy việc diễn viên tiếp xúc, thu nhận các kỹ thuật mới để làm phong phú chất liệu cho Múa Đương Đại là điều cần thiết. Mục tiêu nhằm học cách sử dụng các nhóm cơ nhỏ, phân chia các phần hoạt động trên cơ thể.

Ballet Cổ điển là một môn cơ huấn không thể thiếu trong các trường đào tạo Diễn viên múa chuyên nghiệp. Ballet Cổ điển vẫn được sử dụng hầu hết tại các nhà hát chuyên nghiệp, và các công ty nghệ thuật múa tư nhân, như một phần không thể thiếu trong quá trình rèn luyện diễn viên. Mặc dù đây là một chương trình tập huấn múa đương đại nhưng sự có mặt của Ballet là việc thiết yếu.

Giải phẫu học là một bộ môn quan trọng thuộc ANATOMY (cơ thể học) có tại các trường múa chuyên nghiệp ở châu Âu, để hiểu rõ hơn sự vận động của cơ thể người, qua đó phục vụ cho việc giảng dạy chuyên môn, giải thích về động tác, sự vận động khoa học.

Múa Đương đại, nhằm tăng cường chia sẻ thông tin, cách tư duy, khai thác và phát triển kỹ năng múa và sáng tác múa trong múa Đương đại, phản ứng nhanh với các đề tài khác và tình huống, làm việc nhóm.

Chuyên gia Trần Tiến Huy - nguyên Đồng Giám đốc nghệ thuật nhà hát Pfalztheater Kaiserslautern, CHLB Đức chụp ảnh lưu niệm với các sinh viên tham gia khóa tập huấn

Chuyên gia Trần Tiến Huy - nguyên Đồng Giám đốc nghệ thuật nhà hát Pfalztheater Kaiserslautern, CHLB Đức, cũng là cựu sinh viên của Học viên Múa Việt Nam chia sẻ: “Là một trong những người Việt Nam thành công trong nghệ thuật múa đương đại tại châu Âu, tôi rất hạnh phúc và may mắn chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm thực chiến gần 15 năm làm việc tới các bạn. Chương trình tập huấn lần này mang nhiều kiến thức tổng hợp về múa, đặc biệt trọng tâm về múa đương đại, trong đó chú trọng phần lớn đến các bạn biên đạo và diễn viên trẻ nhằm chia sẻ bổ sung các cách nhìn đa chiều, tư duy sáng tạo, khai thác chất liệu và nâng cao kỹ thuật múa… Tuy nhiên cũng không thể bỏ quên những kiến thức về cơ thể, các bài tập hỗ trợ tăng cường thể chất, các bài tập giúp hệ thống cơ xương khớp được rèn luyện tăng cường và thả lỏng cần thiết”.

Phó Giám đốc Học viện Múa Lê Hải Minh phát biểu tại Chương trình

Còn Phó Giám đốc Học viện Múa Lê Minh Hải nhận đinh, qua khóa huấn luyện lần này, có thể thấy các em sinh viên đã tự tin lên rất nhiều, các em biểu diễn bằng tất cả niềm đam mê, không một chút lo lắng, sợ sệt. Mỗi em mỗi trải nghiệm, có  cảm nhận khác nhau nhưng nhìn chung đều thể hiện được cái chất “tôi” của người nghệ sĩ. Đồng thời, các chuyên gia, thầy cô cũng đã gợi mở cho các em trong tư duy, đặc biệt trong tư duy của sáng tạo ngôn ngữ cơ thể. Phó giám đốc Học viện cũng gửi lời cảm ơn đến các chuyên gia đã bớt chút thời gian đến với học viện, quay trở lại mái trường thân yêu để truyền đạt tất cả những kiến thức, kinh nghiệm của mình đến các thế hệ sau. Ông mong rằng, các chuyên gia, thầy cô sẽ tiếp tục quay trở lại cống hiến cho Học viện Múa Việt Nam nói riêng và cho ngành Múa Việt Nam nói chung.

Tin, ảnh: NGÔ HUYỀN

;