5 quận giành quyền vào vòng Chung khảo Liên hoan “Gia đình văn hóa tiêu biểu” thành phố Hà Nội lần thứ II – năm 2023

Ngày 30-8, tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao quận Tây Hồ, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã tổ chức Sơ khảo Liên hoan “Gia đình văn hóa tiêu biểu” thành phố Hà Nội lần thứ II – năm 2023 khối các các quận và thị xã trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

Ban giám khảo cuộc thi

Liên hoan Gia đình văn hóa tiêu biểu thành phố Hà Nội năm nay được Sở VHTT triển khai từ tháng 5-2023 và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các quận, huyện, thị xã. Ngày 26-8-2023, vòng Sơ khảo liên hoan khối huyện được tổ chức và đã lựa chọn được 6 gia đình, đại diện cho 17 huyện tham gia Chung khảo cấp thành phố.

Ban tổ chức tặng hoa chúc mừng các đội tham gia Liên hoan

Tại vòng Sơ khảo cấp thành phố đối với khối quận với 13/13 quận và thị xã tham gia, gồm 12 quận và 1 thị xã: quận Ba Đình, Cầu Giấy, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Long Biên, Tây Hồ, Thanh Xuân, Hà Đông, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm và thị xã Sơn Tây. Các gia đình đã mang đến Liên hoan những tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu, đầu tư kỹ lưỡng với 2 phần thi: Chào hỏi và Năng khiếu. Qua 2 phần thi, các gia đình đã giới thiệu những thành tựu nổi bật, những nét văn hóa đặc sắc về địa phương, nơi gia đình sinh sống, giới thiệu những thành tựu trong xây dựng gia đình văn hóa, nông thôn mới, đô thị văn minh, những thành tích, kết quả hưởng ứng các phong trào tại địa phương của gia đình. Đặc biệt, phần thi Năng khiếu đã đem tới cho khán giả các tiểu phẩm với ý nghĩa nhân văn sâu sắc, các tiết mục múa, hát tập thể, biểu diễn nhạc cụ dân tộc… thể hiện năng khiếu của từng gia đình, đã thu hút được khán giả với những tràng vỗ tay động viên kịp thời.

Thay mặt Ban Giám khảo, Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội NSND Trần Quốc Chiêm - Trưởng Ban Giám khảo đánh giá cao sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các địa phương thể hiện qua sự đầu tư, lựa chọn, dàn dựng các tiết mục tham gia Liên hoan. Đồng thời cũng đánh giá cao tinh thần cũng như lòng nhiệt tình của các gia đình được lựa chọn, đại diện cho địa phương tham gia Liên hoan. Các chương trình và tiết mục của mỗi gia đình đã bám sát các chủ đề và quy chế của Liên hoan đề ra. Những phần Chào hỏi, phần thi Năng khiếu đã có nhiều cố gắng sáng tạo. Phần Chào hỏi khi giới thiệu về địa phương và gia đình đã có nhiều yếu tố nghệ thuật. Chương trình quy định thời gian chỉ 15 phút nhưng đã truyền tải được hết các quy định giới thiệu, chào hỏi và phần năng khiếu, có những gia đình đã bảo tồn được những nét văn hóa nghệ thuật truyền thống, thu hút người xem và có chất lượng, hiệu quả.

Bên cạnh đó, NSND Trần Quốc Chiêm cũng góp ý thêm về việc kết cấu bố cục dàn dựng, kịch bản sân khấu còn một số hạn chế, cần khắc phục. Vẫn còn có những gia đình phần chào hỏi, giới thiệu thời lượng dài và miên man, không vào chủ đề gia đình nên phần thi năng khiếu còn rất ít thời lượng…

Một số tiết mục tham gia dự thi của các quận

Kết thúc vòng Sơ khảo khối quận, 5/13 quận đã giành quyền vào vòng Chung khảo gồm: Ba Đình, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Long Biên, Tây Hồ. Trước đó tại vòng Sơ khảo cấp Thành phố khối huyện đã chọn ra được 6 đơn vị tham gia vòng Chung khảo gồm các huyện: Đan Phượng, Đông Anh, Sóc Sơn, Gia Lâm, Thanh Trì, Mỹ Đức. Như vậy tại vòng Chung khảo sẽ có 11 đơn vị tham gia tranh tài, dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 11-2023.

THANH DANH - Ảnh: THÚY NGA

;