Vẻ đẹp chân dung con người qua lăng kính nhiếp ảnh Thân Nguyên

Nghệ sĩ Thân Nguyên đã có nhiều năm gắn bó với nhiếp ảnh. Anh say mê và dành trọn vẹn tình yêu với môn nghệ thuật này. Trên con đường chinh phục và kiếm tìm cái đẹp, Nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Thân Nguyên đã gặt hái được rất nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế. Với những nỗ lực, cống hiến cho nghệ thuật nhiếp ảnh, tháng 7/2021, anh vinh dự được Hội nhiếp ảnh Mỹ phong tặng tước hiệu Master PSA - Nghệ sĩ nhiếp ảnh bậc thầy.

NSNA Thân Nguyên sinh năm 1968, hiện sống và làm việc tại Thuận Phước, Hải Châu, TP. Đà Nẵng. Anh làm quen với nhiếp ảnh từ năm 1989, khi đó với anh việc cầm máy chỉ là để mưu sinh và trang trải cuộc sống. Nhưng trong quá trình làm việc, anh được tiếp xúc với những góc máy, khuôn hình, cũng như được đi nhiều nơi, gần gũi với những nét đẹp của cuộc sống lao động. Những điều đó đã thôi thúc NSNA Thân Nguyên muốn lưu giữ những khoảnh khắc đẹp đậm chất nhân văn đó bằng hình ảnh. Để những mong muốn của mình trở thành hiện thực, anh đã nỗ lực học hỏi không ngừng, đồng thời được các nghệ sĩ đàn anh đi trước truyền đạt kinh nghiệm. Với vốn hành trang tích lũy được, năm 1998, anh chính thức bước chân vào con đường chinh phục cái đẹp của bộ môn nghệ thuật nhiếp ảnh.

Tác phẩm Những nụ cười

Là người con của dải đất miền Trung xinh đẹp nhưng cũng “lắm mưa, nhiều nắng”, anh được “tắm mình” trong những điều giản dị, mộc mạc và nếp sống trong sáng của người dân nơi thôn quê, điều đó đã tạo cho NSNA Thân Nguyên nhiều cảm xúc để từ đó trở thành các đề tài trong sáng tác ảnh nghệ thuật. Không chỉ tìm nguồn cảm hứng ở quê hương, rất nhiều vùng đất đã được anh đặt chân đến, trong số đó, Tây Nguyên là nơi gắn với anh rất nhiều kỷ niệm. Bởi ở đó anh không chỉ “tìm được” nhiều khoảnh khắc đẹp mà còn yêu thích sự chân chất, cần cù lao động và lối sống bình dị, thật thà của người dân tộc vùng cao nơi đây. Anh chia sẻ: “Tôi được sinh ra và lớn lên từ một vùng quê, cuộc sống giản dị, rất đời thường ấy luôn đeo đuổi và ám ảnh tôi trong suốt quãng thời gian tôi đi xa kiếm sống. Chính vì vậy, luôn có một sợi dây vô hình nào đó gắn kết tôi với những con người thuần khiết của vùng quê, vùng cao; gắn tôi với những đồng bào dân tộc thật thà và bình dị, những người nông dân chân lấm tay bùn kiếm sống bằng sức lao động cần cù, những người công nhân miệt mài lao động... Tất cả đều gợi cho tôi cảm xúc khó tả”.

Chín chị em

Lựa chọn cho mình mảng đề tài chân dung - là một trong những lĩnh vực khó của nghệ thuật miêu tả, anh thường chú trọng đến các khoảng khắc bấm máy, cử chỉ hành động cũng như cảm xúc của nhân vật. Vì thế, các tác phẩm của NSNA Thân Nguyên mang đến cho người xem những hình ảnh đầy sống động, chân thật với chiều sâu nội tâm của những người dân nơi thôn dã. Đó là hình ảnh Chín chị em với nụ cười bừng sáng thật hồn nhiên, ngây thơ của các bạn nhỏ; khuôn mặt và ánh mắt tròn đầy của cậu bé người dân tộc trong tác phẩm Trên lưng mẹ; hay hình ảnh cụ già trong lễ hội, với khuôn mặt và đôi mắt đầy tâm trạng trong Đi xem hội; và Nụ cười tươi vui, hồn nhiên của hai cụ bà nơi thôn dã…

Nương tựa 04

Bên cạnh các tác phẩm chân dung về con người, Nương tựa 04 là hình ảnh của một chú khỉ con cũng đã để lại trong anh niềm xúc động. Anh trầm ngâm kể lại “Nhân dịp chuyến đi thực tế sáng tác các địa điểm của cung đường Trường Sơn huyền thoại tại xã Tà Bhing, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam. Khi đi vào làng tôi gặp một cụ già người đồng bào Cơ Tu đang chăm sóc một con khỉ con còn rất nhỏ khi bị lac bầy. Hình ảnh đôi bàn tay gân guốc đang nâng nui, vuốt ve chăm sóc con khỉ còn rất nhỏ của cụ già đã tạo cho tôi một cảm xúc rất mãnh liệt về tình yêu thương với ý thức bảo vệ động vật hoang dã và bảo vệ môi trường của người dân miền núi vùng cao. Trong khoảnh khắc đó, tôi đã “chớp” máy và rất ưng ý với thành quả của mình. Nương tựa 04 đã thành công và giành được rất nhiều giải thưởng”.

Cùng với các bức chân dung đa sắc màu thì phần lớn các tác phẩm của NSNA Thân Nguyên mang gam màu đen trắng. Nhuần nhuyễn điều tiết các mảng ánh sáng - bóng tối, anh không chỉ mang lại hiệu quả chân thật trong mỗi khuôn hình mà còn đặc tả rõ nét có chiều sâu vào mỗi nhân vật mà anh khắc họa. Nắm bắt khoảnh khắc với những cú bấm máy, anh đã “thổi hồn” vào tác phẩm, đồng thời truyền tải đến người xem những thông điệp có giá trị nghệ thuật và nhân văn sâu sắc.

Hơn ba mươi năm “cầm máy”, cũng là chuỗi thời gian NSNA Thân Nguyên “rong ruổi” trên chặng đường chinh phục nghệ thuật nhiếp ảnh. Quá trình đó, anh đã “gom góp” cho mình số hành trang không nhỏ với khá nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế. Với NSNA Thân Nguyên, “tất cả các giải thưởng đó dù lớn hay nhỏ tôi cũng đều nâng niu quý trọng với tất cả niềm vui và hạnh phúc. Đó chính là sự khích lệ, động viên lớn nhất để tôi tiếp tục cho ra đời những tác phẩm mới trong tương lai.

 

Một số thành tựu trong hoạt động nghệ thuật của NSNA Thân Nguyên:

  • Hội NSNAVN phong tặng tước hiệu - Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Đặc biệt xuất sắc (EVAPA/G);
  • Tước hiệu Nghệ sĩ nhiếp ảnh xuất sắc Hội nhiếp ảnh MACAO (EP.PSM);
  • Tước hiệu Nghệ sĩ nhiếp ảnh xuất sắc Hội nhiếp ảnh MALAYSIA (Hon E.PSM);
  • Tước hiệu Nghệ sĩ nhiếp ảnh xuất sắc HONGKONG (Hon EYMCAPS);
  • Đặc biệt đầu tháng 7 năm 2021, Liên Đoàn nghệ  thuật nhiếp ảnh quốc tế (FIAP) Phong tặng tước hiệu Nghệ sĩ nhiếp ảnh xuất sắc Kim cương 1 (EFIAP/D1);
  • Hội Nhiếp Ảnh Hoa Kỳ phong tặng Tước hiệu MASTER (MPSA);
  • Bằng khen của Bộ VHTTDL, Cục MTNATL, Hội NSNAVN, UBND TP Đà Nẵng;
  • Hiện nay anh đang là: Ủy viên Hội đồng Nghệ thuật Hội NSNAVN; Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật TP Đà Nẵng.

 

THÁI AN

Ảnh: THÂN NGUYÊN

Nguồn: Tạp chí VHNT số 475, tháng 9-2021

;