Từ 17/10 - 31/12: Liên hoan phim Khoa học 2024

Với chủ đề "Net Zero và Nền kinh tế tuần hoàn", Liên hoan phim (LHP) Khoa học 2024 truyền thông điệp mạnh mẽ về nhu cầu cấp thiết phải thực hiện các hành động bên cạnh những nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính để giải quyết hiệu quả vấn đề bảo vệ khí hậu.

Sự kiện khởi động diễn ra vào sáng 17-10-2024 tại trường TH, THCS, và THPT Thực nghiệm

Là LHP Khoa học lớn nhất thế giới – đối tác chính thức của Liên hợp quốc trong chủ đề “Thập kỷ về Phục hồi hệ sinh thái 2021-2040”, LHP Khoa học là chương trình thường niên do Viện Goethe tổ chức, phối hợp cùng các đối tác và trường học ở 22 quốc gia trên thế giới, trong đó có 7 quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. Thông qua LHP, Viện Goethe mong muốn nâng cao khả năng hiểu biết về khoa học và ý thức của trẻ em, thanh thiếu niên về các vấn đề hiện tại thông qua những bộ phim quốc tế và các hoạt động giáo dục tương tác đi kèm. Nhiều tiến bộ khoa học và vấn đề môi trường được trình bày một cách hấp dẫn, gần gũi với khán giả trẻ. Các phim chiếu trong LHP được sản xuất với mục đích truyền cảm hứng cho thế hệ các nhà khoa học, nhà môi trường và kỹ sư tương lai.

Qua các năm tổ chức, LHP đã có những phát triển vượt bậc, trở thành sự kiện phim khoa học lớn nhất thế giới với hơn nửa triệu khán giả mỗi năm. Chương trình mang tính quốc tế với sự đa dạng về thể loại, bao gồm phim hoạt hình ngắn, phim giải trí giáo dục dài tập và phim tài liệu từ khắp nơi trên thế giới. Tất cả các phim đều được dịch sang ngôn ngữ địa phương tại quốc gia tham gia LHP, giúp mọi khán giả dễ dàng tiếp cận và tạo cơ hội cho các cuộc thảo luận về những thách thức cấp bách trong lĩnh vực khoa học và môi trường.

Với chủ đề "Net Zero và Nền kinh tế tuần hoàn", LHP Khoa học 2024 nhằm nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết phải thực hiện các hành động bên cạnh những nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính để giải quyết hiệu quả vấn đề bảo vệ khí hậu. Năm nay có 85 phim gửi tới tham dự, LHP Khoa học đã lựa chọn trình chiếu 20 bộ phim từ 9 quốc gia (Đức, Anh, Pháp, Ý, Chile, Colombia, Qatar, Thái Lan, Phillipines) trên khắp các tỉnh, thành của đất nước. Các bộ phim năm nay được lựa chọn với mục tiêu hướng tới đối tượng trẻ nhỏ (6 đến 14 tuổi) nên thường có thời lượng ngắn và lối tiếp cận dễ hiểu, thân thiện.

Bên cạnh trẻ em ở mọi lứa tuổi và thanh thiếu niên, LHP Khoa học còn hướng tới đối tượng là các giáo viên hiện đang giảng dạy tại các trường tiểu học, THCS và THPT trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Sau khi tham gia đăng ký dưới vai trò là “Đại sứ khoa học”, các thầy cô giáo sẽ nhận được bộ tài nguyên bao gồm các phim khoa học được sản xuất bởi các nhà làm phim chuyên nghiệp và được các nhà khoa học chấm điểm, các hoạt động trải nghiệm tương ứng với phim và giáo án được soạn sẵn để triển khai ứng dụng tại nơi công tác. Trong suốt thời gian LHP diễn ra, các bộ phim cũng sẽ được đưa lên nền tảng trực tuyến phục vụ truy cập theo nhu cầu của các phụ huynh học sinh.

Các em học sinh hào hứng tham gia sự kiện

Tại Hà Nội, LHP Khoa học được tổ chức với sự đồng hành của các tổ chức: Công ty Giải pháp Giáo dục THD là đối tác địa phương lâu năm đã đồng hành cùng Goethe-Institut trong việc thiết kế những bộ giáo án công cụ STEM-KITS cũng như tập huấn giáo viên trở thành đại sứ khoa học; Trường TH, THCS và THPT Thực Nghiệm trực thuộc Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp đồng tổ chức sự kiện khai mạc cho toàn bộ LHP Khoa học, tích cực truyền tải những nội dung của LHP hằng năm tới các học sinh và thầy cô.

Sự kiện khởi động đã diễn ra vào sáng 17-10-2024 tại trường TH, THCS, và THPT Thực nghiệm. Theo đó, sự kiện trình chiếu hai phim Ananas Anam, công nghệ tái chế chất liệu thời trang từ rác thảiBcông anh: Chuyên mục về bao bì đóng gói  - Món quà hoàn hảo.  

Các phim được trình chiếu trong LHP Khoa học 2024 như: Ngôi nhà của các khoa học gia nhí - Muối (Thái Lan); Phiêu lưu cùng chú chó Raffi (Chile); Chín-phút-rưỡi: Khí hydro - Liệu đó có thể là năng lượng xanh cho tương lai? (Đức); Chín-phút-rưỡi: Nước khan hiếm - Vì sao canh tác nông nghiệp cần đưa ra giải pháp tối ưu hơn? (Đức); Chín-phút-rưỡi: 100 điểm mỗi ngày vì môi trường - Lối sống hàng ngày của chúng ta có thân thiện môi trường? (Đức); E.C.O. Agents - All Toys (Đức) (Colombia); Thế hệ nhí Eureka vì môi trường - Giới thiệu Emely chương trình thế hệ Eureka thiếu nhi (Colombia)...

NGÔ HỒNG VÂN

;