Trao “Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam năm 2021”

Ngày 19-1-2022, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTTDL) đã phối hợp với Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức trao “Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam năm 2021”. Tới dự buổi lễ có các đồng chí: Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông; Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam Nguyễn Trường Sơn; lãnh đạo Cục Văn hóa cơ sở; đại diện các cơ quan truyền thông và nhiều cá nhân, tập thể tham gia cuộc thi này.

Năm 2021 là năm đầu tiên trong giai đoạn 2020-2030 triển khai thực hiện Đề án xây dựng, quảng bá thương hiệu quốc gia “Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam” với hai hoạt động: cuộc thi sáng tác biểu trưng (logo) và sự kiện “Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam năm 2021”. Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã công bố biểu trưng chính thức của sự kiện, được lựa chọn từ 150 tác phẩm tham dự cuộc thi sáng tác biểu trưng.

Ban tổ chức vinh danh các tác giả đạt giải

“Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam năm 2021” được tổ chức, khởi đầu cho chiến lược xây dựng và quảng bá thương hiệu quốc gia về quảng cáo, góp phần thúc đẩy sự phát triển quảng cáo với vị trí là một trong các ngành công nghiệp văn hóa; nâng cao ý nghĩa, vai trò của ngành Quảng cáo trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam; thúc đẩy sự sáng tạo và tôn vinh những đóng góp của các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo.

Cuộc thi “Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam năm 2021” diễn ra từ ngày 28-5-2021 đến 30-10-2021, Ban Tổ chức đã nhận được gần 100 tác phẩm tham dự. Theo đánh giá của Ban tổ chức, cuộc thi đã thể hiện được tính chuyên nghiệp, nghiêm túc, chặt chẽ, khoa học, khách quan; có quy mô toàn quốc, thu hút đông đảo các đối tượng hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo tham gia. Mặc dù do tác động của đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến loại hình tác phẩm dự thi cũng như quy mô của cuộc thi nhưng các doanh nghiệp đã rất nhiệt tình tham dự, gửi nhiều tác phẩm có chất lượng cao, thể hiện tinh thần trách nhiệm và sự phát triển chung của ngành Quảng cáo.

Qua nhiều vòng chấm độc lập, Ban Giám khảo đã lựa chọn được 1 giải Nhất, 1 giải Nhì và 1 giải Ba ở cả hai loại hình. Với quảng cáo ngoài trời, 3 giải thưởng đều thể hiện công nghệ và hình ảnh mới mẻ, vượt trội của nghệ thuật trình chiếu; sự sáng tạo trong kiểu dáng bảng quảng cáo hoặc nghệ thuật trang trí tòa nhà làm mềm mại, tươi mới hơn không gian kiến trúc đô thị, tạo sức sống cho không gian sản xuất, sinh hoạt của doanh nghiệp. Với TVC quảng cáo, các tác phẩm đạt giải thực sự là những tác phẩm tâm huyết, sáng tạo và có tính nghệ thuật cao, mang lại những ấn tượng đặc biệt: nội dung quảng cáo được khéo léo thể hiện trong hình ảnh, cảm xúc về tình yêu quê hương, đất nước, những vũ điệu vui nhộn làm giảm áp lực tinh thần trong tình hình cả nước phải gồng mình chống chọi dịch bệnh hay hành trình tìm đến thành công của các vận động viên thể thao...

Theo đại diện Ban giám khảo, nhiều tác phẩm mặc dù không được lựa chọn vào vòng cuối nhưng nội dung cũng đã thể hiện được ấn tượng hay và những nét riêng như tác phẩm: Không gì cản bước bạn về nhà của Pepsico đã thể hiện tình cảm gia đình trong mỗi lần Tết đến; rồi Lời chúc hóa hành động, lấm bẩn lắm điều hay của OMO, Bữa sáng của Nhà vô địch của thương hiệu Milo...

Có thể nói, “Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam năm 2021” không chỉ là một sự kiện truyền thông nhằm nâng cao nhận thức xã hội đối với hoạt động Quảng cáo mà còn có ý nghĩa tích cực trong công tác quản lý nhà nước ở lĩnh vực này. Khi những tác phẩm quảng cáo có giá trị nghệ thuật cao, mang thông điệp tích cực, trách nhiệm với cộng đồng được tôn vinh thì những quảng cáo xấu, phản cảm sẽ bị đẩy lùi và đào thải dần. Đây cũng là một hoạt động thể hiện sự tiến bộ trong quản lý: khích lệ, nhân rộng điển hình thay vì kiểm tra, xử phạt.

Kết quả cụ thể:

Giải Nhất: Tác phẩm Nippon Paint - Việt Nam tươi đẹp 2, TVC quảng cáo của 2 đơn vị: Công ty Cổ phần Mekong Communications (đơn vị phát triển ý tưởng quảng cáo) và Công ty Cổ phần Truyền thông Ống Ngắm (đơn vị thực hiện sản xuất); Tác phẩm Castrol - Trình chiếu ánh sáng tại tòa nhà Landmark 81, quảng cáo ngoài trời của Công ty Cổ phần Prowtech.

Giải Nhì: Tác phẩm Vũ điệu 5K- Lifebouy - Bảo vệ Việt Nam khỏi Covid. Nằm trong tay bạn, TVC quảng cáo của Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam; Tác phẩm Bảng quảng cáo hình dáng địa cầu giới thiệu nhãn hàng Kangaroo, quảng cáo ngoài trời của Công ty TNHH Mặt Trời Vàng.

Giải Ba: Tác phẩm Herbalife - Những câu chuyện của chúng tôi, TVC quảng cáo của Công ty TNHH Một thành viên Herbalife Việt Nam; Tác phẩm Sam sung Việt Nam - Nghệ thuật trang trí Tòa nhà, quảng cáo ngoài trời của Công ty Cổ phần Prowtech International Vina.

Ngoài ra, Ban tổ chức Cuộc thi cũng quyết định trao Giấy khen cho TVC 3D đặc sắc, ấn tượng đối với tác phẩm Chào đón Thịnh Vượng của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng (VP Bank).

THANH HÀ

ĐỌC NHIỀU

  •  Nguyễn Trãi và những vấn đề của bi kịch lịch sử

    Nguyễn Trãi và những vấn đề của bi kịch lịch sử

  • Ứng dụng công nghệ trong phát triển sản phẩm giải trí cho người cao tuổi trên thế giới và gợi mở cho Việt Nam

    Ứng dụng công nghệ trong phát triển sản phẩm giải trí cho người cao tuổi trên thế giới và gợi mở cho Việt Nam

  • Bài viết mới

    Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Gia Bình (Bắc Ninh)

  • “Trở về trong giấc mơ” - những trang thư có lửa

    “Trở về trong giấc mơ” - những trang thư có lửa

  • Những xu hướng phát triển du lịch mới: Cơ hội và thách thức cho việc làm du lịch Việt Nam giai đoạn 2025-2030

    Những xu hướng phát triển du lịch mới: Cơ hội và thách thức cho việc làm du lịch Việt Nam giai đoạn 2025-2030

  • ;