Tối nay, khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa, Du lịch đất Tổ năm 2023

Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa, Du lịch đất Tổ 2023 do Bộ VHTTDL và UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức sẽ chính thức khai mạc tối nay 21-4 tại quảng trường Hùng Vương, TP Việt Trì. Đến thời điểm hiện tại, tất cả các công việc đã được chuẩn bị đúng theo kế hoạch, sẵn sàng cho các sự kiện diễn ra thành công.

Về phía Bộ VHTTDL, các đơn vị liên quan được giao chủ trì thực hiện các nhiệm vụ thuộc Bộ đã triển khai xây dựng kế hoạch chi tiết cho từng sự kiện để có cơ sở phối hợp, thực hiện. Trong đó, từ đầu tháng 4/2023, Cục Di sản văn hóa đã phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng và trình Lãnh đạo Bộ phê duyệt Kế hoạch phối hợp tổ chức Khai mạc Lễ hội Đền Hùng, Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ và các hoạt động tuyên truyền, giới thiệu quảng bá di sản văn hóa Việt Nam.

Đồng thời, ngày 31-3-2023, UBND tỉnh Phú Thọ đã ban hành văn bản số 1081/UBND-KGVX về việc phê duyệt kịch bản tổ chức Chương trình nghệ thuật khai mạc Lễ hội Đền Hùng, Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm 2023 và Liên hoan di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO ghi danh, kỷ niệm 20 năm thực hiện Công ước 2003 của UNESCO. Tỉnh Phú Thọ cũng có văn bản đề nghị Sở VHTT, Sở VHTTDL một số tỉnh tham gia chương trình nghệ thuật tối khai mạc 21-4. Sở VHTTDL Phú Thọ phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở thống nhất sơ đồ vị trí các tỉnh có không gian văn hóa tại quảng trường Hùng Vương, TP Việt Trì, bao gồm 13 tỉnh, thành và 5 không gian vùng kinh đô để trình diễn, thực hành văn hóa, trưng bày hình ảnh tư liệu, hiện vật về di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO ghi danh.

Du khách đến với Lễ hội Đền Hùng

Công tác tuyên truyền cũng đã được đẩy mạnh. Ngoài họp báo công bố các sự kiện, Bộ VHTTDL cũng xây dựng kế hoạch tuyên truyền với sự tham gia của hơn 50 cơ quan báo chí trung ương và địa phương với nhiều tuyến bài, chủ điểm phong phú, nhằm tuyên truyền, quảng bá sự kiện đến rộng rãi công chúng và du khách.

Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa Du lịch đất Tổ 2023 sẽ diễn ra từ 21 - 29/4/2023, với 5 hoạt động chính. Điểm nhấn sẽ là Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm 2023, và Lễ kỷ niệm 20 năm thực hiện Công ước 2003 của UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể  diễn ra vào lúc 20 giờ tối nay 21-4 tại Quảng trường Hùng Vương, trong đó có Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Linh thiêng nguồn cội – Đất Tổ Hùng Vương”. Chương trình nghệ thuật sẽ có sự tham gia biểu diễn của hàng trăm nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên chuyên nghiệp thuộc các đơn vị nghệ thuật trung ương và các địa phương cùng lực lượng học sinh, sinh viên các trường phổ thông, đại học trên địa bàn thành phố Việt Trì.

PGS, TS Lê Thị Thu Hiền - Cục trưởng Cục Di sản văn hóa (Bộ VHTTDL) cho biết, “hiện nay, cộng đồng chủ thể văn hóa của các di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO ghi danh đang phối hợp tập luyện các tiết mục trong Chương trình nghệ thuật chào mừng và Chương trình tham gia liên hoan trình diễn”.

Cùng nằm trong chuỗi sự kiện dịp này, Lễ kỷ niệm 20 năm thực hiện Công ước 2003 của UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể và Hội thảo - Hội nghị “Phát huy vai trò của di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch” là những hoạt động trọng tâm. PGS, TS Lê Thị Thu Hiền cũng cho biết, “Cục Di sản văn hóa đã liên hệ với Ban thư ký của Công ước 2003 để có clip phát biểu của ông Tim Curtis, Thư ký của Công ước 2003 chào mừng Lễ kỷ niệm và xây dựng Phim giới thiệu về Di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam để trình chiếu tại buổi Lễ.

Được biết, Hội thảo - Hội nghị “Phát huy vai trò của di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch” (ngày 22-4) dự kiến có khoảng 200 đại biểu là lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành, đại diện các Sở VVHTTDL, Sở VHTT, Sở DL các địa phương, các chuyên gia nhà khoa học và một số chuyên gia quốc tế tham dự theo hình thức trực tuyến.

PGS, TS Lê Thị Thu Hiền cũng chia sẻ: “Căn cứ các nhiệm vụ được giao, Cục Di sản văn hóa (Bộ VHTTDL) đã phát hành Giấy mời tham dự Hội nghị - Hội thảo “Phát huy vai trò của di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch”; cử nhân sự tham gia Ban chỉ đạo tổ chức Hội nghị - Hội thảo… Hiện nay, UBND tỉnh Phú Thọ giao Sở VHTTDL tỉnh Phú Thọ và các cơ quan chuyên môn phối hợp với Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam Toàn cầu (AVSE Global) để chuẩn bị các điều kiện về hậu cần và chuyên môn cho Hội nghị - Hội thảo “Phát huy vai trò của di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch. Cho đến thời điểm hiện nay, tất cả các đơn vị, cơ quan liên quan đang tích cực, khẩn trương triển khai công tác chuẩn bị theo kế hoạch đã được phê duyệt để sẵn sàng cho các sự kiện đảm bảo diễn ra chất lượng, hiệu quả và đúng tiến độ”.

Chương trình nghệ thuật khai mạc được đầu tư, dàn dựng công phu

Về Liên hoan trình diễn các Di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại do Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTTDL) thực hiện (từ 21-24/4), đây là điểm nhấn trong chuỗi hoạt động dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2023. Đến thời điểm này, đoàn nghệ nhân thuộc các tỉnh, thành phố có di sản văn hóa phi vật thể, gồm: Hà Nội, Bắc Ninh, Tuyên Quang, Yên Bái, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Bà Rịa-Vũng Tàu, Ninh Thuận, Đắk Lắk đã nhận bàn giao không gian trưng bày, thi công, lắp đặt, dàn dựng, trang trí, sẽ giới thiệu hình ảnh, hiện vật, tư liệu di sản văn hóa phi vật thể đại diện của địa phương được UNESCO ghi danh; sản phẩm du lịch, sản phẩm OCOP tiêu biểu của địa phương.

Đồng thời, các chủ thể của di sản văn hóa phi vật thể là các cộng đồng, nghệ nhân, người thực hành của 13 tỉnh, thành phố có di sản đã và đang triển khai luyện tập để trình diễn những nét đặc sắc, độc đáo của di sản trong đêm khai mạc, bế mạc, các buổi trình diễn tại không gian trưng bày; trình diễn tại sân khấu chính. Trong đêm khai mạc tối nay (21-4), các di sản sẽ 'khoe sắc" gồm: Hát Xoan (Phú Thọ), Nghệ thuật Xoè Thái (Yên Bái), Dân ca Ví Giặm (Hà Tĩnh), Nhã nhạc cung Đình Huế (Thừa Thiên Huế), Nghệ thuật hát Bài Chòi Trung Bộ (Quảng Nam), Đờn ca tài tử (Bà Rịa - Vũng Tàu), Không gian văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên (Đắk Lắk).

Triển lãm ảnh “Di sản văn hóa, du lịch các vùng Kinh đô Việt Nam” do Trung tâm Triển lãm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam (Bộ VHTTDL) thực hiện. Hơn 200 tác phẩm nhiếp ảnh nghệ thuật đã được Trung tâm triển lãm chuyển đến khu vực trưng bày. Hiện, phía Trung tâm đã thi công, lắp đặt giá đỡ, trưng bày các tác phẩm đúng tiến độ, kịp thời hoàn thành để bắt đầu triển lãm từ ngày 21-4.

Tin tưởng rằng, với sự chuẩn bị tích cực, chu đáo của Bộ VHTTDL và tỉnh Phú Thọ, Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa Du lịch đất Tổ năm 2023 sẽ thực sự là ngày hội lớn tôn vinh tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương cũng như các di sản văn hóa phi vật thể khác được UNESCO ghi danh, tô đậm truyền thống "uống nước nhớ nguồn", thể hiện lòng tôn kính với các bậc tiền nhân đã có công dựng nước, giáo dục lòng yêu nước đối với thế hệ trẻ hôm nay.

NGỌC BÍCH - Ảnh: TUẤN MINH

;