Tổ chức Cuộc thi Sáng tác ca khúc về đề tài dân tộc thiểu số năm 2024

Ngày 21-6-2024, Bộ VHTTDL đã ban hành Quyết định số 1679/QĐ-BVHTTDL về việc tổ chức Cuộc thi Sáng tác ca khúc về đề tài dân tộc thiểu số (DTTS) năm 2024. Vụ Văn hóa dân tộc được giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Cuộc thi.

Theo đó, Cuộc thi Sáng tác ca khúc về đề tài DTTS năm 2024 nhằm góp phần nâng cao mức hưởng thụ văn hóa nghệ thuật, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo môi trường, điều kiện cho các tác giả, nhạc sĩ tìm tòi, sáng tạo những tác phẩm mới mang đậm bản sắc văn hóa DTTS, đáp ứng yêu cầu phát triển phong trào văn nghệ quần chúng, phát hiện bồi dưỡng tài năng nhất là người DTTS và nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của đồng bào DTTS trong giai đoạn hiện nay.

Nội dung Cuộc thi tập trung vào các chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương miền núi, truyền thống cách mạng của các dân tộc trong lịch sử dựng nước và giữ nước, danh nhân, anh hùng dân tộc; những thay đổi ở nông thôn miền núi trong xây dựng đời sống nông thôn mới, những điển hình tiên tiến trong lao động sản xuất, gương người tốt việc tốt; phê phán những thói hư tật xấu, xóa bỏ tập tục lạc hậu và các tệ nạn xã hội. Nội dung của tác phẩm phản ánh được giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, ca ngợi tình đoàn kết, những thành tựu, đổi mới trong đời sống các dân tộc thiểu số, miền núi, khuyến khích những sáng tạo trên chất liệu và âm hưởng dân ca của các DTTS; đưa các tác phẩm âm nhạc  lan truyền sâu rộng trong đời sống của đồng bào miền núi, vùng DTTS.

Mỗi tác phẩm (ca khúc) dự thi có đủ phần nhạc được thể hiện bằng bản ký âm và lời bằng Tiếng Việt được đánh máy vi tính hoặc viết tay rõ ràng trên khổ giấy A4, ghi rõ tác giả phần lời và phần nhạc (khuyến khích tác giả gửi kèm bản thu âm ca khúc định dạng file wav, mp3, đĩa CD đã thu âm ca khúc); lời ca thể hiện bằng Tiếng Việt, trong sáng (nếu bằng tiếng dân tộc phải có bản dịch tiếng Việt).

Đối tượng dự thi: Các nhạc sĩ, nghệ sĩ chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp, là công dân Việt Nam, không giới hạn về độ tuổi, nghề nghiệp đều có thể gửi tác phẩm tham gia cuộc thi.

Thời gian tiếp nhận và tổng hợp ca khúc tham gia dự thi từ tháng 7-2024 đến hết ngày 31-10-2024. Tháng 11, 12-2024 tổ chức chấm giải thưởng (vòng sơ khảo, chung khảo), chọn ra ca khúc đạt chất lượng tốt để trao giải thưởng; chọn 6 ca khúc đạt giải cao hòa âm, phối khí và biểu diễn tại Lễ Tổng kết Cuộc thi.

Cơ cấu giải thưởng gồm giấy chứng nhận của Ban Tổ chức, kèm theo tiền thưởng cho các tác giả đạt giải, tác phẩm được Ban Tổ chức sử dụng phục vụ các hoạt động tuyên truyền dưới mọi hình thức khi thấy phù hợp. Cụ thể có 2 Giải Nhất (khu vực phía Bắc và phía Nam), 2 Giải Nhì, 2 Giải Ba, 8 Giải Khuyến khích và 5 giải mở rộng.

Cuộc thi Sáng tác ca khúc về đề tài DTTS năm 2024 cho các tác giả chuyên và không chuyên dự thi không nhằm mục đích kinh doanh. Tất cả các tác phẩm dự thi không trả lại tác giả. Ban Tổ chức cuộc thi được quyền sử dụng để phục vụ các hoạt động tuyên truyền dưới mọi hình thức khi thấy phù hợp. Những tác phẩm đạt giải thì chủ sở hữu thuộc về Nhà nước (Bộ VHTTDL).

THANH DANH

;