Phim “Thành phố ngủ gật” ra mắt khán giả

Sau thời gian dài khiến khán giả tò mò và chờ đợi, bộ phim điện ảnh “Thành phố ngủ gật” (Tựa tiếng Anh: “Drowsy City”) của đạo diễn Lương Đình Dũng đã chính thức được công chiếu toàn quốc từ ngày 13-10-2023.

Trong buổi ra mắt báo chí vào sáng 11-10 tại Hà Nội, đạo diễn Lương Đình Dũng đã chia sẻ với báo giới: “Thành phố ngủ gật là một bộ phim tâm lý giật gân chắc chắn sẽ gây ám ảnh cho khán giả. Phim thể hiện những biến chuyển có phần biến thái và méo mó trong suy nghĩ, ánh mắt, hành động của con người khi họ trở nên độc ác, đen tối. Trước đó, bộ phim đã khiến khán giả và ban giám khảo quốc tế sốc vì mức độ chân thật rùng rợn và ám ảnh nó để lại trong tâm trí người xem. Phim thuộc thể loại được xếp vào hàng “độc” và “lạ” của điện ảnh Việt, khai thác một chủ đề khó, mà để thể hiện thành công thì lại càng khó vì tâm lý luôn là một thứ gì đó rất khó để lột tả bằng lời. Bộ phim khá “kiệm thoại”, nam chính cả phim chỉ có 4, 5 câu thoại, tất cả sự biến chuyển trong suy nghĩ đều được thể hiện bằng ánh mắt, hành động và đặc biệt qua từng góc quay, cú cắt máy, chuyển cảnh có ý đồ nghệ thuật rõ ràng, mang nặng hàm ý ẩn dụ nghệ thuật mà có lẽ người xem phải có một sự chiêm nghiệm nhất định”.

Đạo diễn Lương Đình Dũng và diễn viên Quốc Toàn trả lời câu hỏi của báo chí trong buổi ra mắt phim

Thành phố ngủ gật xoay quanh nhân vật Tảo - một thanh niên 26 tuổi - làm công việc lao động tay chân: mổ gà thuê ở chợ để mưu sinh. Không ai biết tên của anh ta, mà thực ra cũng chưa từng có ai quan tâm đến sự hiện diện hay tên tuổi, xuất thân của anh ta. Cuộc sống của Tảo là một vòng luẩn quẩn: làm gà, nuôi gà, lúc rảnh rỗi cũng chỉ biết buộc lông gà thành những chiếc phi tiêu để tiêu khiển... Mọi thứ bắt đầu thay đổi và hoàn toàn đảo lộn khi trong khu nhà xuất hiện ba tên giang hồ và một cô gái trẻ. Bạo lực đã khơi gợi trong người thanh niên một mặt tối ẩn mình sâu bên trong mà có lẽ chính anh ta cũng không biết nó tồn tại. Từ đây, các nhân vật  cùng bước vào một vòng xoáy ...

Trong buổi ra mắt phim, diễn viên Quốc Toàn chia sẻ về hành trình hóa thân vào vai diễn điện ảnh đầu tiên trong sự nghiệp của mình: “Đây là vai chính đầu tiên của tôi và là vai diễn có tâm lý phức tạp, nặng nề. Khi bắt đầu vào vai, anh Dũng chỉ kể câu chuyện, không cho tôi đọc kịch bản, bắt diễn viên phải tự tìm hiểu để nhập vai. Tôi lang thang ở các ngõ chợ, học cách mổ gà, đứng dưới mưa nhiều lần, thậm chí đứng dưới vòi hoa sen nhưng vẫn không có cảm giác gì. Trước ngày quay, sau khi chuẩn bị tinh thần sẵn sàng, giảm cân, nhuộm da dưới nắng cho đen, thành thạo cách mổ gà, tôi ước gì có một cơn mưa thật lớn và đúng hai hôm sau Hà Nội mưa to ngập đường. Đêm hôm đó, tôi đi dọc con phố Ngọc Hà, đón nhận hết cơn mưa ấy. Sau đó tôi rất thoải mái về tâm lý, anh Dũng nói đây là một vai diễn rất bình thường và để tôi tự nhập vai một cách thoải mái nhất. Có người hỏi tôi rằng liệu có điểm gì chung giữa tôi với nhân vật Tảo hay không, tôi trả lời rằng nếu Tảo là nhân vật sống dưới đáy xã hội thì Toàn cũng là người xuất thân từ vùng quê lên thành phố, cũng có chút tương đồng nhưng tính cách nhân vật hoàn toàn khác so với Toàn. Ngoài đời Toàn lành lắm và cũng rất vui tính. Vừa rồi khi xem lại phim tôi khóc ở cảnh Tảo mua quần áo sơ sinh cho con. Giờ tôi đã được làm bố, tôi khóc vì thấy thương nhân vật của mình…”.

Đạo diễn và diễn viên phim Thành phố ngủ gật ra mắt báo chí

Đạo diễn Lương Đình Dũng rất hài lòng về dàn diễn viên gồm toàn những diễn viên mới, anh chia sẻ: “Có thể xem phim khán giả sẽ thấy toàn những gương mặt lạ nhưng tôi lại rất thích dàn diễn viên này, thích cả cách diễn có thể có người cho là ngô nghê ấy. Bởi vì nhiều khi họ diễn như không diễn, trong quan điểm của mình, họ không phải là diễn viên mà chính là nhân vật. Họ diễn rất tốt theo đúng ý đồ của tôi, tôi muốn tất cả đều lửng lơ cùng một cái kết lửng để khán giả có thể suy diễn và tưởng tượng. Quốc Toàn là diễn viên chuyên nghiệp, được đào tạo bài bản nhưng đôi khi tôi phải đánh lạc hướng, làm sao để Toàn diễn thật “mộc” cho hợp nhân vật”.

Quốc Toàn vai Tảo trong phim

Có rất nhiều cảnh mưa trong phim, đều là nhưng cơn mưa to như trút nước. Nam chính thường thích tắm dưới mưa, bất kể là ngày hay đêm, nó giống như một sự gột rửa mà anh luôn tìm về để làm sạch lại chính bản thân. Lý giải điều này, đạo diễn cho rằng các nhân vật trong phim đều rất cần mưa để làm dịu bớt tâm trí, mưa to gột rửa làm cho người ta cảm thấy mình được thanh lọc. Với bộ phim này, anh muốn kể một câu chuyện theo phong cách “show don’t tell” - kể chuyện bằng hình ảnh (cả những hình ảnh thông thường lẫn hình ảnh mang hàm ý ẩn dụ) thay vì dùng thoại. Các nhân vật trong phim hầu như không nói nhiều, lại càng ít giao tiếp với nhau. Mỗi góc máy, cú cắt cảnh, chi tiết trong phim đều có ý đồ của đạo diễn.

Đạo diễn Lương Đình Dũng  bày tỏ lời cảm ơn CGV và một số nhà phát hành đã đồng ý phát hành bộ phim này và mong tất cả những bộ phim Việt Nam đều được các nhà phát hành cũng như khán giả ủng hộ để điện ảnh Việt Nam ngày càng phát triển.

NGÔ HỒNG VÂN

;