Nhiều sự kiện văn hóa, nghệ thuật đặc sắc tại Festival “Tràng An kết nối di sản - Ninh Bình năm 2022”

Vào lúc 20 giờ tối nay 17-11-2022, tại Quảng trường Đinh Tiên Hoàng Đế (TP Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình), sẽ diễn ra lễ khai mạc Festival “Tràng An kết nối di sản - Ninh Bình năm 2022”. Lễ khai mạc sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Phát thanh và Truyền hình Ninh Bình.

Thông tin từ Ban tổ chức cho biết, các tiết mục biểu diễn tại lễ khai mạc có sự tham gia của các đơn vị phối hợp thực hiện từ Học viện Múa Việt Nam, Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam, Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội, Nhà hát chèo Ninh Bình cùng các nghệ sĩ, diễn viên, nhạc công không chuyên của các tỉnh: Ninh Bình, Nam Định, Hà Nam, Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Gia Lai, Bạc Liêu, Cà Mau, TP.HCM, tỉnh Udomxay (Lào).

Chương trình nghệ thuật đặc sắc "Hoa Lư vang mãi ngàn năm" tại lễ khai mạc Festival, gồm 4 chương: Tinh hoa di sản Ninh Bình (chương 1); Di sản văn hóa Bắc Bộ (chương 2); Di sản văn hóa Trung Bộ và Tây Nguyên (chương 3); Di sản văn hóa Nam Bộ cùng tiết mục trình diễn của đoàn nghệ thuật tỉnh Udomxay - Lào và màn kết “Hoa Lư vang mãi ngàn năm” (chương 4).

Ninh Bình là nơi trầm tích nhiều di sản - Ảnh: NT

Cũng trong khuôn khổ Festival, còn có chương trình triển lãm Di sản văn hóa và lịch sử truyền thống, diễn ra từ ngày 17 đến 19-11. Theo đó, các tỉnh, thành phố tham gia Festival sẽ thực hiện trưng bày mô hình, biểu tượng, hình ảnh, tư liệu, hiện vật, sản phẩm văn hóa tiêu biểu giới thiệu về lịch sử, các di sản văn hóa vật thể, phi vật thể tại gian trưng bày triển lãm của địa phương, tạo thành một không gian tổng thể về di sản văn hóa, lịch sử truyền thống tiêu biểu của cả nước.

Chương trình Lễ hội đường phố (chủ đề "Hành trình theo miền di sản") khai mạc vào 18 giờ 30 ngày 18-11 tại khu vực Nhà Thi đấu thể dục thể thao tỉnh Ninh Bình, với sự tham gia của đoàn nghệ thuật các tỉnh, thành phố trong nước, quốc tế cùng các hoa hậu du lịch thế giới sẽ tham gia diễu hành, biểu diễn, diễn xướng các loại hình nghệ thuật truyền thống tiêu biểu của địa phương trên tuyến đường Đinh Tiên Hoàng và khu vực Quảng trường Đinh Tiên Hoàng Đế.

Chương trình Đại nhạc hội cũng diễn ra từ 20 giờ 30 ngày 18-11 tại Quảng trường Đinh Tiên Hoàng Đế. Đại nhạc hội sẽ gồm nhiều tiết mục đặc sắc, mang âm hưởng truyền thống và hiện đại, góp phần đáp ứng nhu cầu giải trí, thưởng thức nghệ thuật của nhân dân, du khách đến với Ninh Bình dịp Festival.

Tổng đạo diễn Lê Quý Dương trao đổi cùng các phóng viên - Ảnh: Nhất Tâm Tuệ

Festival “Tràng An kết nối di sản - Ninh Bình năm 2022” là một hoạt động nhiều ý nghĩa nhân dịp kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23-11). Theo ông Lê Quý Dương - tác giả kịch bản và tổng đạo diễn chương trình: “Câu chuyện bảo tồn, kế thừa và phát huy các giá trị di sản lịch sử - văn hóa - nghệ thuật vẫn sẽ còn nhiều ý kiến tranh luận, phương pháp tiếp cận khác nhau. Tựu trung lại, có ba phương hướng cơ bản nhất để ứng xử với các giá trị di sản của chính mình. Thứ nhất là bảo tồn di sản nguyên gốc ở ngay không gian di sản đó đã sinh ra và định hình. Thứ hai là làm mới và ứng dụng di sản vào đời sống bằng việc, một mặt vẫn giữ nguyên các giá trị cốt lõi của di sản, mặt khác, đặt các giá trị đó trong những không gian mới với các công nghệ mới để làm cho những giá trị di sản đó tiếp cận được với đời sống hiện đại. Thứ ba là sáng tạo mới di sản bằng việc chắt lọc và kết hợp các yếu tố độc đáo của di sản, cộng hợp - thử nghiệm để tìm tòi, sáng tạo theo những nội dung, hình thức và mục đích mới. Festival “Tràng An kết nối di sản - Ninh Bình năm 2022” được làm theo phương pháp thứ hai ở cả hình thức thể hiện cũng như phương pháp dàn dựng với mong muốn giá trị di sản của từng tỉnh, thành sẽ được giữ nguyên các giá trị cốt lõi, đồng thời thăng hoa khi được sân khấu hóa”.

Hy vọng, Festival “Tràng An kết nối di sản - Ninh Bình năm 2022” sẽ góp phần thiết thực vào việc hội tụ, lan tỏa giá trị những di sản văn hóa trên khắp các vùng miền đất nước, hướng tới tầm nhìn tương lai, tổ chức định kỳ 2 năm/lần, trở thành một Festival Di sản Văn hóa quốc gia được trông đợi!

THANH HÀ

;