Hợp tác giữa Cục Bản quyền tác giả và TikTok Việt Nam: Đưa các sản phẩm công nghiệp văn hóa đến với hàng triệu người dùng

Chiến dịch hashtag #BanSacViet là sáng kiến chung giữa Cục Bản quyền tác giả và TikTok Việt Nam, với mong muốn xây dựng một kênh truyền thông văn hóa chính thống, hấp dẫn, gần gũi với giới trẻ. Trên nền tảng TikTok, những video ngắn sẽ trở thành cầu nối đưa các sản phẩm công nghiệp văn hóa đặc sắc của Việt Nam đến với hàng triệu người dùng, không chỉ trong nước mà còn trên toàn thế giới.

Chiến dịch nhằm quảng bá, lan tỏa giá trị 12 ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam tới cộng đồng trong nước và quốc tế; tăng cường sức mạnh mềm quốc gia, khẳng định bản sắc Việt trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Đồng thời, xây dựng cộng đồng sáng tạo trên TikTok làm cầu nối quảng bá sản phẩm công nghiệp văn hóa; hỗ trợ doanh nghiệp, nghệ sĩ, các tổ chức tiếp cận chính sách, xu hướng công nghệ và mở rộng thị trường.

Với khẩu hiệu “Bản sắc Việt - Tỏa sáng toàn cầu” trên kênh bansacviet (Bản Sắc Việt), nội dung chiến dịch #BanSacViet gồm: Truyền thông sản phẩm công nghiệp văn hóa - Giới thiệu các ngành điện ảnh, âm nhạc, mỹ thuật, thời trang, games, du lịch văn hóa... với nội dung đăng tải dưới dạng clip ngắn, dễ lan tỏa, khai thác yếu tố đặc trưng - khác biệt - hội nhập; Câu chuyện sáng tạo - Ghi lại hành trình sáng tạo của nghệ nhân, nghệ sĩ, doanh nhân khởi nghiệp, thành công trong lĩnh vực công nghiệp văn hóa; Ứng dụng công nghệ mới - thử nghiệm AI, VR, AR, blockchain để số hóa, bảo tồn và quản lý sản phẩm công nghiệp văn hóa. Sản xuất clip trải nghiệm công nghệ nhằm thu hút giới trẻ; Kết nối cộng đồng - Khởi động thử thách hashtag #BanSacViet và #ProudVietnam. Khuyến khích người dùng sáng tạo video tham gia thử thách, thể hiện góc nhìn về bản sắc Việt; Cập nhật chính sách và xu hướng - Các video ngắn tóm tắt chính sách, quy định pháp luật, tin tức quốc tế, giúp nghệ sĩ, doanh nghiệp dễ tiếp cận thông tin chính thống.

Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Trung tâm Bảo vệ bản quyền Việt Nam và TikTok Việt Nam - Ảnh: Cục Bản quyền tác giả

Trong khuôn khổ chuỗi sự kiện, ngày 19-9, đã diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Trung tâm Bảo vệ bản quyền Việt Nam (đơn vị trực thuộc Cục Bản quyền tác giả) và TikTok Việt Nam. Đây không chỉ là một sự kiện mang tính biểu tượng, mà còn tạo những tiền đề quan trọng góp phần vào hành trình đưa công nghiệp văn hóa Việt Nam đến gần hơn với cộng đồng trong nước và quốc tế, bằng sức mạnh của công nghệ số và sáng tạo nội dung.

Phát biểu tại Lễ ký kết, Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả Trần Hoàng khẳng định, đây không chỉ là một sự kiện mang tính biểu tượng, mà còn mở ra một chương mới trong hành trình đưa công nghiệp văn hóa Việt Nam đến gần hơn với cộng đồng trong nước và quốc tế, bằng sức mạnh của công nghệ số và sáng tạo nội dung.

Cục trưởng Trần Hoàng cũng cho biết: “Trong bối cảnh toàn cầu hóa, văn hóa không chỉ là bản sắc dân tộc mà còn là sức mạnh mềm của quốc gia. Với 12 ngành công nghiệp văn hóa, Việt Nam đang sở hữu một kho tàng phong phú, đa dạng – từ điện ảnh, âm nhạc, thời trang, mỹ thuật cho đến các ngành sáng tạo mới gắn với công nghệ. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để giới thiệu, quảng bá và lan tỏa những giá trị đó một cách hiệu quả, hiện đại, phù hợp với xu thế toàn cầu”.

Thông qua chiến dịch, Ban tổ chức kỳ vọng sẽ đạt hàng trăm triệu lượt xem trên TikTok trong năm đầu tiên, thu hút hàng trăm nghìn video sáng tạo tham gia, gắn hashtag BanSacViet và hình thành một cộng đồng sáng tạo nội dung văn hóa bền vững, cùng chung tay đưa các sản phẩm công nghiệp văn hóa Việt Nam ra thế giới. Qua đó, góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam là quốc gia sáng tạo, giàu bản sắc, sẵn sàng hội nhập toàn cầu.

THANH DANH

;