Hội sách kết nối 2024

Ngày 20-10-2024, Hội sách Kết nối 2024 đã được tổ chức tại Hà Nội. Đây là năm thứ 7, Hội sách Kết nối được tổ chức với sự bảo trợ bởi Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam.

Ngài Ito Naoki - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam phát biểu tại Hội sách

Phát biểu tại buổi lễ, ngài Ito Naoki - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam cho biết: “Cho đến nay, Quỹ Bắc Cầu đã tiến hành quyên tặng hơn 76.000 truyện tranh ehon cho các trường mầm non trên khắp các tỉnh, thành tại Việt Nam. Việc đọc truyện tranh ehon sẽ giúp nuôi dưỡng trí tưởng tượng của trẻ em, thế giới của các em ngày càng rộng mở và trở nên sâu sắc hơn. Tôi tin rằng các hoạt động của Quỹ Bắc Cầu đã và đang truyền tải đến trẻ em Việt Nam niềm vui và chiều sâu của tranh truyện ehon”.

Bà Lê Thị Thu Hiền - người tiên phong trong việc phổ cập tranh truyện ehon tại Việt Nam cho biết: “Việc phổ cập tranh truyện ehon được chúng tôi thực hiện đồng thời cả xuất bản hoạt động tặng sách, đọc sách cho trẻ. Tính đến nay, số buổi đọc đã được thực hiện là 1.800 buổi, có hơn 40.000 lượt cháu tham gia, hơn 76.000 cuốn tranh truyện đã được gửi tặng cho các cháu. Hiện nay, chúng tôi đang thực hiện 3 dự án chính về đọc sách cho trẻ em: Trẻ yêu đọc; Cầu vồng vui; Ehon week và thêm 1 dự án khuyến khích sáng tác truyện cho trẻ em, đó là cuộc thi Đóa hoa đồng thoại. Song song với việc phát triển tại Việt Nam, chúng tôi cũng đã đạt được thành tựu lan tỏa hoạt động sang nước ngoài, cụ thể là hoạt động xuất bản và đọc Ehon đã đến Indonesia. Tôi đặt mục tiêu sẽ xuất bản được 500 cuốn tranh truyện ehon góp vào kho sách thiếu nhi Việt Nam đến năm 2050, đồng thời, có 1 triệu trẻ em được tham gia các buổi đọc”.

Toàn cảnh Hội sách Kết nối

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Diễm, Trưởng phòng Giáo dục mầm non tỉnh Hòa Bình, tình hình đọc sách cho trẻ mầm non ở các trường vùng khó khăn của tỉnh Hòa Bình đang gặp nhiều thách thức và hạn chế, xuất phát từ các yếu tố về điều kiện kinh tế, cơ sở vật chất, nhận thức của cộng đồng và giáo viên. Tuy nhiên, hai năm trở lại đây, nhờ có dự án Trẻ yêu đọc nên nhiều trường mầm non của Tỉnh đã được cung cấp những sách ehon minh họa đẹp và sinh động, nội dung đơn giản, dễ hiểu, mang tính tương tác cao, có chủ đề đa dạng. Một số trường đã bắt đầu tổ chức các hoạt động khuyến khích trẻ đọc sách như kể chuyện theo tranh, đọc sách nhóm. Thông qua các hoạt động đó, trẻ mầm non được làm quen với ngôn ngữ, mở rộng vốn từ vựng và phát triển kỹ năng ngôn ngữ từ khi còn nhỏ. Giúp hình thành thói quen đọc sách và văn hóa đọc từ sớm, khơi dậy niềm yêu thích đọc sách ở trẻ.

Trong các hoạt động phổ cập truyện tranh ehon hiện nay mà Quỹ Bắc Cầu đang thực hiện, có một hoạt động đặc biệt đó là đọc truyện cho những bệnh nhi tại các bệnh viện, hiện đã triển khai ở 8 bệnh viện của 4 tỉnh, thành: Hà Nội, Lào Cai, Hòa Bình và Phú Thọ. Bà Phạm Thị Hải Hà - Trưởng phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông chia sẻ, sau gần 2 năm dự án Cầu vồng vui được triển khai tại bệnh viện, các bệnh nhi đã có tinh thần thoải mái hơn trong thời gian điều trị bệnh.

“Từ khi có chương trình đọc sách, các bệnh nhi ở đây luôn háo hức mong chờ để được hòa mình vào những mẩu chuyện ý nghĩa, được thư giãn thoải mái trước và sau khi điều trị. Đối với nhân viên y tế nói chung và nhân viên Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Đa khoa Hà Đông nói riêng khi cùng tham gia các buổi đọc sách, chúng tôi đã có thêm nhiều câu chuyện trong kho tàng tri thức của mình, có thêm các kỹ năng để giao lưu cùng các bé, có thêm sự gắn kết giữa nhân viên y tế với bệnh nhân, nó như một liều thuốc tinh thần càng ngày càng yêu thích công việc ý nghĩa mình đã và đang làm” - bà Phạm Thị Hải Hà cho biết.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội sách Kết nối

Hội sách Kết nối được tổ chức hằng năm vào ngày 20-10, trùng với sinh nhật của Hoàng hậu Nhật Bản Michiko (Thượng Hoàng hậu). Bà luôn tin rằng việc đọc sách chính là “cội rễ” giúp trẻ em phát triển trí tưởng tượng và bay cao với “đôi cánh” của sự sáng tạo. Ngày 20-10 năm nay, Thượng Hoàng hậu Nhật Bản Michiko tròn 90 tuổi, bà vẫn luôn ủng hộ các hoạt động phổ biến truyện tranh Ehon, xây dựng văn hóa đọc sách cho trẻ em tại Việt Nam. Cũng trong dịp này, cuốn sách Cội rễ và đôi cánh: Ánh sáng nhân cách Hoàng hậu Michiko - Những ngôn từ lặng lẽ và đẹp đẽ của tác giả Suemori Chieko được dịch sang tiếng Việt bởi các dịch giả Phạm Lê Huy, Lê Hiền được ra mắt, như một món quà dành tặng Thượng Hoàng hậu.

Bìa cuốn sách "Cội rễ và đôi cánh: Ánh sáng nhân cách Hoàng hậu Michiko - Những ngôn từ lặng lẽ và đẹp đẽ"

Thông qua hoạt động dịch và xuất bản truyện ehon Nhật Bản, cùng các buổi đọc sách trực quan và sinh động, Hội sách Kết nối nỗ lực xây dựng thói quen đọc sách cho trẻ, tạo nền tảng vững chắc để các em phát triển trí tưởng tượng và khả năng tư duy. Sự kiện này là nơi gặp gỡ của các cá nhân và tổ chức cùng chung sứ mệnh khơi dậy tình yêu sách ở trẻ em, mở ra những cánh cửa tri thức và truyền cảm hứng sáng tạo.

Bài, ảnh: LIÊN HƯƠNG

;