Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương bàn thảo nhiệm vụ các tháng còn lại của năm 2022

Chiều ngày 26-10-2022, tại trụ sở Hội đồng (17 Nguyễn Gia Thiều, Hoàn Kiếm, Hà Nội), các thành viên trong Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương nhiệm kỳ 2021-2026 đã họp Kỳ họp thứ nhất, đánh giá kết quả hoạt động từ đầu năm đến nay và bàn triển khai các công việc còn lại trong năm 2022.

Kỳ họp thứ nhất của Hội đồng diễn ra sau Lễ ra mắt sáng ngày 26-10

Tham dự và điều hành cuộc họp có: Chủ tịch Hội đồng, PGS, TS Nguyễn Thế Kỷ; Phó Chủ tịch kiêm nhiệm Trần Thanh Lâm; các Phó Chủ tịch chuyên trách: TS Bùi Thế Đức; PGS, TS Trần Khánh Thành; TS Ngô Phương Lan. Cùng sự có mặt của đông đủ thành viên Hội đồng và nhiều cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và Hà Nội.

PGS, TS Nguyễn Thế Kỷ trình bày Báo cáo kết quả hoạt động của Hội đồng từ đầu năm 2022 đến nay và triển khai nhiệm vụ từ nay đến cuối năm

Từ đầu năm 2022 đến nay, dưới sự quan tâm chỉ đạo của Ban Bí thư, trực tiếp là đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, cùng sự phối hợp, hỗ trợ của một số ban ngành, địa phương, đơn vị, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn theo đúng chương trình, kế hoạch. Hội đồng tiếp tục tập hợp được đông đảo các nhà khoa học, các nhà lý luận, phê bình, trí thức, văn nghệ sĩ tham gia các hoạt động quan trọng, góp phần định hướng công tác lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật, nhờ đó, ảnh hưởng và uy tín của Hội đồng trong giới văn học, nghệ thuật tiếp tục được củng cố, nâng cao. Các cơ quan trực thuộc Hội đồng có nhiều cố gắng, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, giúp Hội đồng hoạt động có hiệu quả theo hướng ngày càng chuyên nghiệp.

Từ nay đến hết năm 2022, Hội đồng đặt ra một số nhiệm vụ trọng tâm: Kiện toàn bộ máy tổ chức, quy chế làm việc, chương trình công tác của nhiệm kỳ 2021-2026; Tiếp tục nâng cao nội dung và hình thức, nâng cao chất lượng học thuật và uy tín chuyên môn của Tạp chí Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật; Tổ chức lớp bồi dưỡng những cây viết trẻ đang hoạt động trong lĩnh vực lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật hiện nay; Tổ chức Hội thảo khoa học toàn quốc với chủ đề Nhìn lại 15 năm thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa X) về tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới; Xét tặng thưởng các tác phẩm xuất bản năm 2021 và xét hỗ trợ các tác giả có đề cương công trình, tác phẩm đạt chất lượng năm 2022; Phối hợp với Nxb Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản Kỷ yếu Hội thảo khoa học toàn quốc với chủ đề Văn học, nghệ thuật với những vấn đề quan trọng, cấp thiết của đất nước hôm nay; Tích cực tham gia là thành viên Ban Chỉ đạo 35 Trung ương và Nhóm chuyên gia nhằm góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, nhất là trên lĩnh vực văn học, nghệ thuật.

Bên cạnh đó, các thành viên Hội đồng cùng tham gia thảo luận tích cực về Dự thảo Chương trình hoạt động và Quy chế làm việc của Hội đồng trong nhiệm kỳ 2021-2026.

Họa sĩ Phan Cẩm Thượng đã có những chia sẻ thiết thực về hoạt động mỹ thuật trong và ngoài nhà nước

Kiến trúc sư Nguyễn Trường Lưu - Chủ tịch Liên hiệp các Hội văn học, nghệ thuật TP.HCM hy vọng trong nhiệm kỳ này, chúng ta có cái nhìn cụ thể hơn vào từng lĩnh vực để có những đánh giá đúng

Theo GS, TS Lê Hồng Lý - Chủ tịch Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam, trong lĩnh vực phê bình văn học, nghệ thuật, chúng ta đang thiếu vắng tầng lớp kế cận. Hội đồng nhiệm kỳ này cần chỉ ra được thực trạng của tình hình phê bình lý luận hiện nay và đưa ra một số vấn đề đặt nền móng cho lớp sau. Bên cạnh đó, ông cũng cho rằng, các giải thưởng, tài trợ cần có sự liên thông, tránh sự trùng lặp giải thưởng ở các Hội chuyên ngành và Hội đồng.

Phát biểu kết luận, PGS, TS Nguyễn Thế Kỷ tiếp nhận ý kiến và giành thêm thời gian sau Kỳ họp để các thành viên trong Hội đồng có nhiều đóng góp sâu sắc hơn cho các dự thảo. Ông bày tỏ kỳ vọng vào Hội đồng khóa V, với nhiều thành viên mới, trẻ hơn, sẽ có những hoạt động khởi sắc, đột phá và phương thức hoạt động mới mẻ, góp phần bổ sung, hoàn thiện quan điểm, đường lối của Đảng về văn học, nghệ thuật trong tình hình mới.

Tin, ảnh: VÂN ANH

;