Đà Nẵng: Lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn năm 2024

Sáng ngày 28-3-2024, tại chùa Non Nước - Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng đã diễn ra khai mạc Lễ hội Quán Thế Âm năm 2024.

Toàn cảnh Lễ hội

Khai mạc lễ hội, Hòa thượng Thích Từ Nghiêm, Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP Đà Nẵng đã nêu rõ giá trị Lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn, là một trong những lễ hội dân gian mang đậm yếu tố tín ngưỡng tôn giáo của đạo Phật, nét sinh hoạt văn hóa cộng đồng độc đáo, cũng như thể hiện nỗ lực của địa phương trong việc phục dựng, bảo tồn những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn được đưa vào Danh mục 15 lễ hội lớn cấp quốc gia. Từ đó đến nay, hằng năm cứ đến mùa Xuân, Lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn được tổ chức quy mô, phong phú cả về nội dung lẫn hình thức. Như lời lưu truyền trong dân gian, “Quán Âm mười chín tháng Hai/Ngũ Hành lễ hội ai ai cũng về”, Lễ hội đã thu hút sự tham gia của hàng nghìn người, gồm cộng đồng phật tử theo đạo Phật, nhân dân địa phương, cùng du khách trong và ngoài nước về đây tham dự, lễ bái, nguyện cầu.

“Lễ hội năm nay, chúng ta cùng nhau nhất tâm cầu nguyện cho thế giới hòa bình, chúng sinh an lạc. Đất nước Việt Nam ngày càng phát triển phồn vinh…”, Hòa thượng Thích Từ Nghiêm nhấn mạnh.

Ông Trần Chí Cường, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, Trưởng Ban tổ chức Lễ hội Quán Thế Âm phát biểu tại Lễ hội

Phát biểu tại lễ hội, ông Trần Chí Cường, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, Trưởng Ban tổ chức Lễ hội Quán Thế Âm chia sẻ: Lễ hội năm nay diễn ra trong không khí hân hoan đón chào 49 năm Ngày giải phóng TP Đà Nẵng. Lễ hội Quán Thế Âm là một trong những nét văn hóa độc đáo nhất của vùng đất Ngũ Hành Sơn và của thành phố, đây chính là sự kết tinh những giá trị của văn hóa Phật giáo và miền di sản Ngũ Hành Sơn, biểu hiện rõ nét sự kết hợp hài hòa giữa Đạo pháp với Dân tộc, Dân tộc với Đạo pháp. Lễ hội luôn là điểm đến hấp dẫn không chỉ của du khách thập phương trong nước mà còn là dịp để du khách quốc tế trải nghiệm và tìm hiểu những giá trị tinh thần mang đậm nét lịch sử - văn hóa Phật giáo Việt Nam…

Các đoàn Phật tử cung nghinh Bồ Tát Quán Thế Âm tái hiện trong Lễ hội

Lễ hội Quán Thế Âm năm nay diễn ra trong 4 ngày, từ 26 đến 29-3 (từ 17 đến 20-2 năm Giáp Thìn), với kết cấu bao gồm phần lễ và phần hội hòa quyện với nhau. Phần lễ với các nghi thức tôn giáo, cầu Quốc thái dân an; phần hội, với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, văn nghệ, thể thao phong phú, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, các chương trình biểu diễn nghệ thuật, trong đó có sự tham gia của các Đoàn nghệ thuật dân tộc đến từ các nước như: Nhật Bản, Thái Lan…

Bên cạnh đó còn diễn ra tọa đàm về phát huy giá trị Lễ hội Quán Thế Âm và các di sản văn hóa trong quần thể Di tích quốc gia đặc biệt Ngũ Hành Sơn; tổ chức các gian hàng trưng bày, biểu diễn chế tác đá mỹ nghệ Non Nước; các gian hàng OCOP giới thiệu sản phẩm đặc trưng của TP Đà Nẵng, hô hát bài chòi; triển lãm ảnh danh thắng Ngũ Hành Sơn và Ma nhai Ngũ Hành Sơn; triển lãm mỹ thuật, hội họa, thư pháp; hội hoa đăng, lửa trại; đua thuyền, không gian ẩm thực chay Việt…‏‏ Đặc biệt năm nay có 10 chiếc xe hoa của đoàn phật tử quận Ngũ Hành Sơn diễu hành trên các đường phố Đà Nẵng làm tăng phần hoành tráng của Lễ hội Quán Thế Âm.

DIỆU VŨ – MỸ THANH

;