Chiều 12-9, Ban tổ chức 248 (Ban tổ chức triển khai Cuộc vận động Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam), Hiệp hội Phát triển Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam đã tổ chức buổi gặp gỡ báo chí nhằm thông tin về Diễn đàn quốc gia thường niên văn hóa với doanh nghiệp 2025 và công bố chính thức Bộ Tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam năm 2025.
Tại buổi gặp gỡ, ông Hồ Anh Tuấn - Chủ tịch Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ VHTTDL nhấn mạnh, giai đoạn 2024-2025, Bộ Chính trị ban hành 4 nghị quyết quan trọng, định hình kỷ nguyên mới cho đất nước và văn hóa kinh doanh Việt Nam gồm: Nghị quyết 57-NQ/TW về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; Nghị quyết 59-NQ/TW về hội nhập quốc tế trong tình hình mới; Nghị quyết 66-NQ/TW về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật; Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân; ngoài ra còn một số nghị quyết khác… Diễn đàn sẽ khai thác các nghị quyết có sự tác động về văn hóa kinh doanh Việt Nam như thế nào trong bối cảnh hiện nay; đồng thời tìm ra giá trị mới của bệ đỡ từ các nghị quyết này. Đây là những nghị quyết có sức mạnh tổng hợp, định hình những giá trị văn hóa kinh doanh mới như: Sáng tạo; Thượng tôn pháp luật; Tự chủ; Hội nhập; Trách nhiệm xã hội; Phát triển bền vững.
Về mục tiêu của Diễn đàn, nhằm nhận diện và phân tích tác động của các nghị quyết đến định hình văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trong kỷ nguyên mới; Định hướng các giá trị mới, sáng tạo, hội nhập, pháp quyền, trách nhiệm xã hội, tự chủ, phát triển bền vững; Thúc đẩy cộng động VHDN bằng các sáng kiến mới...
Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam Hồ Anh Tuấn chia sẻ thông tin về Diễn đàn quốc gia "Văn hóa với doanh nghiệp" năm 2025 - Ảnh: Bích Ngọc
Diễn đàn năm nay có chủ đề “Văn hóa kinh doanh Việt Nam – Những giá trị mới định hình từ tư duy đột phá trong kỷ nguyên mới”. Dự kiến Diễn đàn sẽ diễn ra vào chiều ngày 22-12-2025 tại Cung văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô.
“Đặc biệt, trong khuôn khổ Diễn đàn quốc gia thường niên văn hóa với doanh nghiệp năm 2025 sẽ có lễ tôn vinh và khen thưởng các doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam” - Chủ tịch Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam nhấn mạnh.
Tại buổi gặp gỡ báo chí, Hiệp hội Phát triển Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam đã công bố chính thức Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam 2025 (sửa đổi).
Hiệp hội Phát triển Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam đã ban hành Bộ tiêu chí năm 2021 và Bộ tiêu chí (sửa đổi) 2024; tuy nhiên, để phù hợp với yêu cầu hội nhập quốc tế, Hiệp hội đã bổ sung Bộ tiêu chí Văn hóa kinh doanh Việt Nam (sửa đổi) 2025, được áp dụng để xét công nhận "Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam".
Bộ Tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam 2025 gồm 2 phần. Trong đó, phần I: Tiêu chí bắt buộc, với 5 không: Không buôn lậu, trốn thuế, gian lận thương mại, quảng cáo sai sự thật; Không sản xuất, kinh doanh hàng giả, sản phẩm độc hại, hủy hoại môi trường; Không nợ lương, bảo hiểm, vi phạm quyền và lợi ích của người lao động; Không lừa đảo, chiếm đoạt, vi phạm đạo đức nghề nghiệp; Không vi phạm các quy định pháp luật khác.
Phần 2: Tiêu chí cụ thể, được chia thành 5 nhóm với 25 tiêu chí. Trong đó, 5 nhóm gồm: Lãnh đạo và văn hóa tổ chức; Văn hóa kinh doanh mang bản sắc dân tộc; Đạo đức kinh doanh hướng tới giá trị toàn cầu; Gắn kết cộng đồng và trách nhiệm xã hội; Lan tỏa và tiếp biến văn hóa kinh doanh.
Bộ tiêu chí năm nay kế thừa từ Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam 2024, được sửa đổi, bổ sung thêm một số nội dung. Tại phần 1 với 5 không, được thêm nội dung: gian lận thương mại, quảng cáo sai sự thật và hủy hoại môi trường, cho thấy cam kết mạnh mẽ về minh bạch, bảo vệ người tiêu dùng và phát triển bền vững.
Tại phần 2, được thêm nội dung trong nhóm thứ 5 đó tiêu chí lan tỏa về văn hóa kinh doanh của các doanh nghiệp, thể hiện tầm nhìn mở rộng của Bộ tiêu chí, không chỉ dừng lại ở doanh nghiệp mà còn hướng đến sự lan tỏa ra cộng đồng và tiếp thu giá trị quốc tế.
Bộ tiêu chí mới được sửa đổi, bổ sung sẽ là cơ sở để xét chọn các doanh nghiệp đạt chuẩn năm 2025 tại Diễn đàn Văn hóa với Doanh nghiệp 2025.
Diễn đàn quốc gia thường niên Văn hóa với Doanh nghiệp 2025 tiếp tục được tổ chức nhằm góp phần hiện thực hóa các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng văn hóa, con người Việt Nam, khai thác tiềm năng, thế mạnh, nguồn lực văn hóa đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.
Diễn đàn cũng là dịp để lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp gỡ, trao đổi với cộng đồng doanh nghiệp, lắng nghe các kiến nghị, đề xuất về cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh có hiệu quả trong môi trường đa văn hóa; tôn vinh các doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam; lan tỏa sâu rộng cuộc vận động “Xây dựng Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” do Thủ tướng Chính phủ phát động.
BÍCH NGỌC