Bộ Giá trị Văn hóa Kinh doanh Việt Nam sẽ được công bố vào tháng 12-2025

Đó là thông tin được đưa ra chiều 10-11 tại buổi họp báo giới thiệu Diễn đàn thường niên “Văn hóa với doanh nghiệp” năm 2025 do Bộ VHTTDL phối hợp với Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam (VNABC) tổ chức. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy và nguyên Thứ trưởng Bộ VHTTDL, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam Hồ Anh Tuấn chủ trì họp báo.

 

Các đại biểu tham dự Họp báo

Tham gia họp báo có: đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ VHTTDL, các hiệp hội ngành nghề, cộng đồng doanh nghiệp cùng đông đảo cơ quan báo chí trung ương và địa phương.

Theo Ban tổ chức, Diễn đàn năm nay có ý nghĩa đặc biệt trong việc cụ thể hoá tinh thần Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân, khẳng định vai trò của văn hoá kinh doanh như một động lực mới cho phát triển bền vững đất nước, góp phần lan toả các giá trị chuẩn mực, trách nhiệm và nhân văn trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Phát biểu khai mạc Họp báo, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy cho biết, theo kế hoạch hằng năm, Bộ VHTTDL phối hợp với Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam và các cơ quan liên quan triển khai Diễn đàn thường niên về Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam năm 2025.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy phát biểu khai mạc Họp báo

Theo Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy, trong bối cảnh mới, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chỉ đạo cũng như ban hành chủ trương, văn bản quy phạm pháp luật mới liên quan đến việc triển khai thực hiện xây dựng văn hóa doanh nghiệp gắn với phát triển kinh tế – xã hội. Trong đó cũng đặc biệt nhấn mạnh vai trò trung tâm của doanh nghiệp và văn hóa doanh nghiệp đối với tăng trưởng bền vững.

“Diễn đàn không chỉ là nơi kết nối cơ quan quản lý và cộng đồng doanh nghiệp mà còn góp phần lan tỏa thông điệp về văn hóa kinh doanh nhân văn, trách nhiệm và bền vững, qua đó đóng góp thiết thực cho phát triển kinh tế – xã hội của đất nước” – Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh.

Tại buổi họp báo, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam Hồ Anh Tuấn cho biết Diễn đàn năm nay dự kiến tổ chức ngày 21-12 với chủ đề: “Văn hóa kinh doanh định hình định hướng trong tư duy đột phá mới”. Chủ đề được lựa chọn trên nền các nghị quyết quan trọng của Đảng ban hành từ nửa cuối năm 2024 đến năm 2025, đó là các Nghị quyết 57-NQ/TW về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; Nghị quyết 59-NQ/TW về hội nhập quốc tế trong tình hình mới; Nghị quyết 66-NQ/TW về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật; Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân.

Nguyên Thứ trưởng Bộ VHTTDL, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam Hồ Anh Tuấn chia sẻ thông tin về Diễn đàn tại Họp báo

Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam nhấn mạnh, các nghị quyết nói trên tạo đòn bẩy lớn để định hướng, hình thành những giá trị mới của văn hóa kinh doanh mà cộng đồng doanh nghiệp cần có trong giai đoạn bứt phá, hướng tới mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội văn minh.

Tại Diễn đàn năm nay, lần đầu tiên VNABC công bố Bộ Giá trị Văn hoá Kinh doanh Việt Nam – Hà Nội 2025. Đây là một nỗ lực đột phá nhằm thiết lập hệ thống chuẩn mực toàn diện, tạo khung tham chiếu cho các doanh nghiệp Việt Nam xây dựng văn hóa kinh doanh bền vững, đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển trong kỷ nguyên mới.

Bộ Giá trị này bao gồm các nhóm cấu phần chính: Giá trị tư tưởng nền tảng; Giá trị cốt lõi; Chuẩn mực hành vi; Nguyên tắc đạo đức kinh doanh; Tiêu chí thực thi văn hoá doanh nghiệp.

Đây được xem là bộ khung tham chiếu đầu tiên ở cấp quốc gia dành cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, hướng tới mục tiêu vừa giữ bản sắc văn hoá dân tộc, vừa đáp ứng tiêu chuẩn phát triển bền vững quốc tế.

Theo Chương trình dự kiến, ngoài phiên toàn thể, Diễn đàn có 2 phiên tọa đàm chuyên đề. Trong đó, tọa đàm phiên 1 với chủ đề “Nhận diện tư duy đột phá trong kỷ nguyên mới tác động đến văn hóa kinh doanh Việt Nam”. Trong phiên này, sẽ thảo luật về: những tư duy đột phá từ các Nghị quyết mới gần đây có tác động đến văn hoá kinh doanh Việt Nam: NQ 57, 59, 66, 68, 71,… Đồng thời, nhận diện những cơ hội, thuận lợi từ những tư duy đột phá đến phát triển văn hoá kinh doanh Việt Nam trong kỷ nguyên mới.

Toàn cảnh buổi Họp báo

Tọa đàm phiên 2 với chủ đề “Định hình và phát triển văn hoá kinh doanh Việt Nam từ tư duy đột phá trong kỷ nguyên mới”, sẽ thảo luận các vấn đề: Định hình giá trị văn hoá kinh doanh Việt Nam từ tư duy đột phá trong kỷ nguyên mới; Những thuận lợi, khó khăn của doanh nghiệp trong quá trình xây dựng và phát triển giá trị văn hoá kinh doanh Việt Nam từ tư duy đột phá trong kỷ nguyên mới; Giải pháp, khuyến nghị phát triển văn hoá kinh doanh Việt Nam nhằm phát triển doanh nghiệp bền vững trong kỷ nguyên mới.

Trong khuôn khổ Diễn đàn, Ban tổ chức cũng công bố và trao chứng nhận Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa Kinh doanh Việt Nam 2025; Vinh danh doanh nghiệp tiêu biểu hưởng ứng Cuộc vận động; Trao khen thưởng cấp Nhà nước; Ra mắt CLB Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hoá kinh doanh Việt Nam và CLB Báo chí với Văn hoá doanh nghiệp; Công bố “Giá trị Văn hóa Kinh doanh Việt Nam trong kỷ nguyên mới” Hà Nội – 2025.

BÍCH NGỌC - Ảnh: TRẦN HUẤN

;