Tổng kết công tác phục vụ thiếu nhi trong các thư viện công cộng giai đoạn 2011- 2021

Ông Phạm Quốc Hùng - Vụ trưởng Vụ Thư viện trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai công tác phục vụ thiếu nhi tại các thư viện công cộng giai đoạn 2011-2021      

Ảnh: Lê Thanh Hà

Ngày 28-4, tại thành phố Đà Nẵng, Bộ VHTTDL đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác phục vụ thiếu nhi trong các thư viện công cộng giai đoạn 2011-2021 nhằm đánh giá thực trạng và hiệu quả công tác phục vụ thiếu nhi trong các thư viện công cộng giai đoạn 2011-2021, đồng thời làm rõ những kết quả đạt được, những hạn chế, khó khăn và nguyên nhân trong quá trình thực hiện; xác định phương hướng, mục tiêu, giải pháp triển khai thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, được quy định trong Luật Thư viện số 46/2019/QH14 và các văn bản hướng dẫn thi hành nhằm thúc đẩy sự phát triển, đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác phục vụ thiếu nhi tại các thư viện công cộng trong giai đoạn tới.

Tại Hội nghị, ông Phạm Quốc Hùng - Vụ trưởng Vụ Thư viện đã đánh giá cao những kết quả đã đạt được, đặc biệt ghi nhận những đóng góp hữu ích trong việc phát triển văn hóa đọc cho thiếu nhi. Điều này đã làm thay đổi từ nhận thức đến phương pháp phục vụ thiếu nhi từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở. Chỉ số về công tác phục vụ thiếu nhi đã có sự tăng trưởng đáng kể so với giai đoạn trước. So với các chỉ số hoạt động thư viện của giai đoạn đầu (2011-2015), giai đoạn nửa sau kỳ báo cáo (2016-2020) có sự tăng trưởng vượt bậc, các chỉ số đều tăng từ 100%-200%, đặc biệt chỉ số lượt tài nguyên thông tin phục vụ thiếu nhi tăng 380%. Tổng kết trong 10 năm qua, tổng số lượt bạn đọc thiếu nhi được phục vụ đạt hơn 43 triệu lượt; tổng số lượt tài nguyên thông tin được thư viện phục vụ đạt 130 triệu lượt (bao gồm phục vụ tại thư viện, phục vụ lưu động và phục vụ trên không gian mạng). Tuy nhiên, trong thời gian tới hệ thống thư viện công cộng cần khắc phục khó khăn, đoàn kết, đổi mới phát triển thư viện để thực sự trở thành trung tâm thông tin, văn hóa, giáo dục hữu ích phục vụ cho việc học tập suốt đời, đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, học tập, giải trí của mọi tầng lớp nhân dân, trong đó đặc biệt chú trọng đối tượng thiếu nhi. Gắn hoạt động thư viện với phát triển văn hóa đọc cho thiếu nhi ngay từ thuở nhỏ trên cơ sở các nguồn lực thông tin đa dạng, cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại, phù hợp, thực hiện tốt việc liên thông, liên kết; hình thành đội ngũ nhân lực thư viện chuyên trách có trình độ, tâm huyết phục vụ cho thiếu nhi.

Các tham luận của đại diện các Sở VHTTDL/Sở VHTT, thư viện các tỉnh/thành phố, đã chia sẻ những kinh nghiệm hay, những mô hình hoạt động hiệu quả, đồng thời cũng kiến nghị những giải pháp, phương hướng hoạt động của các thư viện trong thời gian tới.

Tại Hội nghị, Bộ VHTTDL đã tặng bằng khen cho 12 tập thể thư viện tỉnh/thành phố, 10 cá nhân là lãnh đạo, viên chức thư viện có thành tích xuất sắc trong triển khai công tác phục vụ thiếu nhi trong hệ thống thư viện công cộng giai đoạn 2011-2021.

Tác giả: Hồng Vân

Nguồn: Tạp chí VHNT số 462, tháng 5-2021

;