Liên hoan Phim Nhật Bản 2022 diễn ra ở 4 thành phố lớn tại Việt Nam

Từ ngày 21-10 đến 27-11, Liên hoan Phim Nhật Bản 2022 sẽ diễn ra tại 4 thành phố lớn: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng. 8 bộ phim đặc sắc với nhiều chủ đề khác nhau đậm “chất Nhật”, có nội dung hấp dẫn và ý nghĩa sẽ được giới thiệu với khán giả Việt Nam.

Các phim được trình chiếu trong Liên hoan lần này là những tác phẩm điện ảnh mới nhất được sản xuất và phát hành tại thị trường Nhật Bản trong hai năm trở lại đây. Phim thuộc nhiều chủ đề và thể loại khác nhau, khắc họa đầy chân thực về cuộc sống muôn màu dưới những góc quay đậm “chất Nhật” cùng sức sáng tạo vô biên, thể hiện thế giới quan độc đáo của giới làm phim xứ sở hoa anh đào, vừa gần gũi lại vừa truyền tải được những giá trị nhân văn sâu sắc, chạm đến từng cung bậc cảm xúc của người xem.

Bộ phim hoạt hình Poupelle của thị trấn ống khói (Poupelle of Chimeney Town / 映画えんとつ町のプペル) của đạo diễn Yusuke Hirota là câu chuyện kể về một cậu bé tên là Lubicchi, mặc dù sống tại một thị trấn bị cô lập bởi những làn khói mù mịt và dày đặc được thải ra từ những cột khói mọc lên chen chúc trong vùng, cậu luôn khao khát được nhìn thấy “những vì sao” và khám phá ra sự thật mà người cha quá cố của mình hay nhắc tới khi ông còn sống. Vào đêm Halloween, Lubiccini gặp gỡ người bạn mới là Poupelle, một người máy rác và họ đã cùng nhau ngước nhìn lên bầu trời, như thể dự báo một cuộc phiêu lưu sắp bắt đầu…

Cũng thuộc thể loại phim hoạt hình Blue Thermal (Blue Thermalブルーサーマル) của đạo diễn Masaki Tachibana kể về cô sinh viên đại học Tamaki tình cờ trở nên say mê với các cuộc đua tàu lượn bằng sức gió và thể hiện tài năng đáng ngạc nhiên. Liệu cô ấy có thể dẫn dắt đội tuyển của trường đại học giành chiến thắng trong cuộc đua sắp tới? Và liệu mối quan hệ của cô với người tiền bối mà mình ngưỡng mộ có tiến triển? Bộ phim nổi bật với những hình ảnh mang đậm vẻ đẹp của sự phóng khoáng, cho phép người xem cùng hòa mình vào cảm giác mạnh đầy phấn khích của các nhân vật chính khi bay.

Và rồi tín gậy được trao (And So The Baton Is Passed / そして、バトンは渡された) do Tetsu Maeda đạo diễn là bộ phim chính kịch. Xoay quanh nhân vật Yuko sống cùng người cha thứ ba của mình là dượng Morimiya. Hồi nhỏ, cứ mỗi lần dì Rika, mẹ kế của Yuko tái hôn là cô bé lại có thêm một người cha mới. Tổng cộng, Yuko có hai người mẹ và ba người cha. Những gia đình mới của Yuko đều yêu thương và chiều chuộng cô bé hết mực, vì vậy cô bé đã có một cuộc sống khá hạnh phúc. Rồi một ngày, sau khi tái hôn lần 3 với người đàn ông mà sau này chính là dượng Morimiya, dì Rika đột nhiên biến mất. Yuko đã rất buồn, nhưng mãi tới khi trưởng thành và chuẩn bị làm cô dâu, cô mới hiểu được lý do vì sao dì bỏ đi, cũng như vì sao mà cô bé được trao cho nhiều người cha đến vậy...

Phim truyện Blue (Blue / ブルー) của đạo diễn Yoshida Keisuke, kể về Urita – một người đam mê quyền anh nhưng lại không thực sự có năng khiếu với bộ môn thể thao này. Trong khi đó, người đàn em chung phòng tập với anh là Kazuki lại giành được thứ hạng cao tại giải vô địch nhà nghề, còn Chika, bạn từ nhỏ của Urita thì đang hẹn hò với Kazuki. Tình cảm của hai người phải tạm gác lại để chàng trai có thể tập trung cho giải đấu lớn sắp diễn ra… Bộ phim lấy chủ đề quyền anh, một môn thể thao đối kháng không khoan nhượng để mang đến một góc nhìn mới đầy nhân văn về một thế giới nơi không phân định kẻ thắng người thua.

Inu-oh (Inu-oh/ 犬王) là bộ phim hoạt hình của đạo diễn Masaaki Yuasa phản ánh câu chuyện về những người làm nhạc truyền thống đã sử dụng âm nhạc để kể về cuộc chiến tranh đã chia rẽ đất nước Nhật Bản. Vào TK XIV, những ca khúc như vậy bị chính quyền kiểm duyệt gắt gao với mục đích bảo trợ cho lịch sử chính thống. Tomona, một nhạc sĩ khiếm thị đã có cuộc gặp gỡ định mệnh với Inu-oh, chàng vũ công với những đặc điểm cơ thể độc đáo và họ cùng nhau làm nức lòng công chúng bằng âm nhạc và điệu nhảy hoàn toàn mới của mình. Bộ phim hoạt hình được xây dựng dựa trên những ý tưởng táo bạo, kết hợp cùng nhiều hình ảnh đẹp mắt để miêu tả sự ra đời của nghệ thuật trình diễn truyền thống Nhật Bản.

Bộ phim chuyển thể, hành động Anime bá quyền (Anime supremacy! /  ハケンアニメ!) do Yoshino Kohei đạo diễn, kể về nhân vật Hitomi làm việc cho một công ty sản xuất phim hoạt hình Nhật Bản và cuối cùng cũng nhận được bộ phim đầu tay do mình làm đạo diễn. Khó khăn chồng chất khó khăn khi cô phải làm việc chung với một nhà sản xuất khó tính cùng đội ngũ nhân viên thiếu tinh thần hợp tác của anh ta. Không chỉ có vậy, thách thức lại như được nhân đôi khi tác phẩm do cô đạo diễn sẽ lên sóng cùng khung giờ với tác phẩm mới đầy hứa hẹn của vị đạo diễn lẫy lừng Chiharu. Một cuộc đối đầu nảy lửa sẽ xảy ra khi cả hai cùng hướng về mục tiêu cao nhất: “Anime bá quyền”. Bộ phim được chuyển thể từ tác phẩm truyện tranh nổi tiếng cùng tên đã tái hiện một cách đầy đủ và chân thực về thế giới phim hoạt họa có một không hai của Nhật Bản cùng sự hấp dẫn đầy mê hoặc của dòng phim này.

Vì những người không được bảo vệ (In the wake / 護られなかった者たちへlà phim thuộc thể loại chính kịch của đạo diễn Takahisa ZEZE đề cập đến câu chuyện 9 năm sau trận động đất xảy ra ở Đông Nhật Bản, hàng loạt các vụ giết người bí ẩn xảy ra ở khu vực đô thị của tỉnh Miyagi, nơi các nạn nhân được tìm thấy trong tình trạng bị trói và bỏ đói. Các nạn nhân này được biết đến là những người tốt bụng, liêm chính. Điều tra viên Seiichiro Tomashino đến từ Phòng điều tra thứ nhất của Sở Cảnh sát tỉnh Miyagi đã khám phá ra điểm chung giữa hai trong số các thảm án đó. Yasuhisa Tone, nghi phạm của cuộc điều tra từng thụ án một thời gian vì tội danh đốt phá tài sản và hành hung người khác trong lúc cố gắng giúp đỡ bạn mình…

Khoảng trống (Intolerance / 空白) do Yoshida Keisuke xoay quanh nhân vật là một nữ sinh trung học sau khi bị phát hiện đang lấy trộm đồ trong siêu thị liền vội vã bỏ chạy nhưng không may bị ô tô trên đường cán chết thảm thương. Cha của cô gái, một người đàn ông với tính tình nóng nảy đã tỏ ra căm phẫn và liên tục khủng bố trường học của con gái mình và người quản lý siêu thị. Bỗng chốc cuộc sống của những người liên quan đến vụ tai nạn trở nên hỗn loạn và bế tắc…

Các phim được trình chiếu có phụ đề tiếng Việt - Anh, lịch chiếu tại các thành phố: TP.HCM (từ ngày 21 đến 30-10), Hải Phòng (4 đến 6-11), Hà Nội (11 đến 20-11) và Đà Nẵng (25 đến 27-11).

Để biết thêm thông tin, khán giả có thể truy cập trang Fanpage của Liên hoan Phim Nhật Bản, cập nhật những thông tin mới nhất về chương trình www.facebook.com/JFF.VIE

NGỌC BÍCH

 

;