Đặc sắc Lễ hội Sông nước TP.HCM lần thứ hai năm 2024

Tối 31-5, Lễ hội Sông nước TP.HCM lần thứ hai năm 2024 đã khai mạc tại Khu Nhà Rồng Khánh Hội - Cảng Sài Gòn (Q.1) bằng chương trình nghệ thuật "Chuyến tàu huyền thoại" cùng chuỗi hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, ẩm thực... hoành tráng, hấp dẫn mang đậm bản sắc đặc trưng của TP.HCM và Nam Bộ. Lễ hội do UBND TP.HCM chỉ đạo, Sở Du lịch và Sở VHTT TP.HCM tổ chức và thực hiện, diễn ra từ ngày 31-5 đến 9-6.

Tham dự có các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên; Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân;  các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; đại diện lãnh đạo các ban ngành Trung ương và nhiều tỉnh, thành; đại diện các đoàn ngoại giao nước ngoài; cùng hàng ngàn người dân, du khách quốc tế.

Phát biểu khai mạc Lễ hội, đồng chí Phan Văn Mãi- Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh: Lễ hội Sông nước TP.HCM lần thứ hai tiếp tục được tổ chức nhằm tôn vinh vẻ đẹp và giá trị của những dòng sông di sản, lan tỏa niềm tự hào và tình yêu thành phố thông qua chuỗi hoạt động đa dạng, đặc sắc kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại, diễn ra đồng loạt tại nhiều địa điểm trên địa bàn thành phố từ ngày 31-5 đến 9-6-2024; hướng đến xây dựng Lễ hội thành sự kiện thường niên dài ngày, quy mô lớn, mang dấu ấn riêng của TP.HCM.

Ôn lại truyền thống, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, lịch sử hình thành của Sài Gòn- Chợ Lớn- Gia Định- TP.HCM trong hơn 300 năm qua có dấu ấn đậm nét của những dòng sông. Thế hệ cha anh đã theo sông mà đến, dựng làng mở ấp, xây lũy kiến thành, lập phủ, tạo nên Gia Định, mở ra Nhà Bè, Thủ Đức, Thanh Đa… Những làng mạc, phố chợ, bến cảng sầm uất không ngừng hình thành dọc theo triền sông, dòng kênh để có một thành phố phương Nam sống động, phồn vinh, tấp nập giao thương.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu khai mạc Lễ hội - Ảnh: Chí Hùng

Không chỉ kiến tạo nên dáng hình phố thị, hệ thống sông và kênh rạch của Sài Gòn- Chợ Lớn- Gia Định- TP.HCM còn là nơi lưu giữ những mạch nguồn văn hóa, tình cảm gia đình, làng xóm, quê hương; là bóng cha, dáng mẹ, tiếng em thơ, là mạch nguồn để lớp lớp người con anh dũng đi theo tiếng gọi non sông, là chứng nhân của chuyến tàu huyền thoại đã đi vào trái tim mỗi con người Việt Nam. Vào ngày 5-6-1911, cách đây 113 năm, “Từ thành phố này Người đã ra đi” trên con tàu Amiral Latouche-Tréville rời bến Cảng Nhà Rồng với ý chí sắt son quyết tìm ra con đường giải phóng dân tộc, khởi đầu cuộc hành trình bôn ba trong ba thập kỷ.

Không chỉ là nơi ra khơi của chuyến tàu mang theo vận mệnh của cả dân tộc, dòng sông Sài Gòn còn mang bao kỷ niệm, ký ức, giấc mơ và khát vọng của những thế hệ người Việt Nam, nơi những hải thuyền đầu tiên của người Việt được hạ thủy, nơi ghi dấu những trận đánh tàu vang dội trên sông. Đây còn là nơi cập bến những chuyến tàu đoàn tụ sau hàng chục năm xa cách, nơi lai dắt các đốt hầm hàng chục ngàn tấn thi công hầm vượt sông mang tầm khu vực kết nối đôi bờ, nơi xuôi ngược những chuyến tàu vượt đại dương mang theo hàng hóa và du khách quốc tế, đưa thương hiệu Việt đi khắp năm châu.

Chương trình nghệ thuật “Chuyến tàu huyền thoại” tổ chức tại Bến cảng Nhà Rồng, mở đầu cho Lễ hội Sông nước TP.HCM lần thứ hai năm 2024, là sự tôn vinh và tri ân sâu sắc dâng lên Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại nhân kỷ niệm 113 năm ngày Người ra đi tìm đường cứu nước, là sự tưởng nhớ và biết ơn các thế hệ cha ông từ những ngày đầu khẩn hoang, kiến thiết, đấu tranh cho nền độc lập, tự do, thống nhất của dân tộc và dấn thân vì hạnh phúc của nhân dân.

“Chương trình cũng là thông điệp thể hiện quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố tiếp nối truyền thống yêu nước, tinh thần kiên trung, dám nghĩ, dám làm, không ngừng đổi mới, sáng tạo để xây dựng TP.HCM anh hùng, giàu nội lực, bản lĩnh, sẵn sàng khẳng định vị thế trong thời đại mới”- Chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định.

Một số cảnh trong đại nhạc kịch "Chuyến tàu huyền thoại"

Ngay sau phần khai mạc đã diễn ra chương trình “Dòng sông kể chuyện, mùa 2 - Chuyến tàu huyền thoại” với hơn 1.000 diễn viên chuyên nghiệp, không chuyên và quần chúng tham gia. Đây là vở đại nhạc kịch ngoài trời lần đầu tiên tổ chức trên sông Sài Gòn, kể những câu chuyện diễn ra trên sông Sài Gòn qua 5 chương: Hạ thủy - Cập bến - Ra khơi- Dậy sóng - Vươn xa. Dưới sông, con tàu Amiral Latouche Treville với chuyến tàu gắn liền vận mệnh lịch sử dân tộc Việt Nam, chuyến tàu đưa người thanh niên Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước, được tái hiện sống động. Song song với đó là những hải thuyền đầu tiên của người Việt được hạ thủy; những trận đánh vang dội trên sông của chiến sĩ đặc công Rừng Sác; tàu Sông Hương - con tàu đầu tiên chở 541 cán bộ miền Nam ra Bắc tập kết trở về tiếp quản miền Nam sau ngày giải phóng, với những cuộc trùng phùng, đoàn tụ nghẹn ngào nước mắt sau hơn 20 năm xa cách; các chuyến tàu đưa thương hiệu Việt Nam đi khắp nơi trên thế giới…

Dài 90 phút, “Chuyến tàu huyền thoại” được thể hiện bằng ngôn ngữ nghệ thuật mới, kết hợp sự trình diễn trực tiếp của nghệ sĩ với các công nghệ hiện đại như: kỹ xảo điện ảnh, công nghệ trình chiếu 3D Mapping, màn hình nước, sân khấu chuyển động trên nước, trình diễn Drone, bắn pháo hoa, diễu hành trên sông Sài Gòn... mang đến những điểm thăng hoa, hào hứng với những đại cảnh mãn nhãn và những phút giây lắng đọng trong chiều sâu cảm xúc, xoáy sâu vào nội tâm nhân vật. Những câu chuyện được kể khiến người xem xúc động và tự hào khi nhìn lại hành trình lịch sử của dân tộc, về tầm nhìn, trí tuệ, tinh thần anh dũng, quật cường của cha ông và sự năng động, sáng tạo của thế hệ trẻ ngày nay.

Với mục tiêu bảo tồn, gìn giữ các giá trị văn hóa, giá trị các dòng sông, kênh ngòi đồng thời đánh thức tiềm năng du lịch... đến Lễ hội Sông nước TP.HCM lần thứ hai năm 2024, người dân và du khách được trải nghiệm chuỗi hoạt động văn hóa, giải trí - nghệ thuật, ẩm thực, thể thao... đặc sắc diễn ra bên dòng sông như: Triển lãm nghệ thuật ngoài trời "Những cánh buồm vươn xa" tại Di tích Cột cờ Thủ Ngữ (Q.1); Không gian văn hóa, các loại hình nghệ thuật Di sản văn hóa dân tộc và các trò chơi dân gian tại Công viên Bến Bạch Đằng (Q.1); Giải vô địch bơi vượt sông, giải vô địch ván chèo đứng và các hoạt động thể thao dưới nước tại Bến Bạch Đằng (Q.1) và Bến Ngôi Sao Việt (Q.7); Tuần lễ trái cây “Trên bến dưới thuyền” tại Bến Bình Đông (Q.8); Không gian “Tái hiện chợ nổi miền Tây” tại Bến nội đô Nhiêu Lộc-Thị Nghè và chương trình đờn ca tài tử; Lễ hội trái cây Nam Bộ tại Khu Du lịch Suối Tiên cùng các hoạt động tàu diễu hành trên sông, hội thi ẩm thực, trang trí ánh sáng nghệ thuật...

XUÂN HƯỚNG 

;