Xã Ngãi Xuyên (Trà Vinh): Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Lễ cắt băng khánh thành cầu GTNT do Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước huyện Trà Cú hỗ trợ
 

Những năm qua, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) xã Ngãi Xuyên, huyện Trà Cú (tỉnh Trà Vinh) đã phối hợp cùng với các tổ chức thành viên, Ban công tác Mặt trận ấp triển khai, quán triệt và tổ chức hoạt động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc theo đúng chức năng, nhiệm vụ và theo sự hướng dẫn, chỉ đạo của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, huyện và Đảng ủy xã. Trong năm 2022, Đảng bộ xã quyết tâm hoàn thành các tiêu chí xây dựng xã Nông thôn mới. Bên cạnh đó là sự đóng góp tích cực của cơ sở thờ tự và tín đồ trong tôn giáo nên xã đã hoàn thành các chỉ tiêu về xây dựng Nông thôn mới như: tham gia vận động nhân dân tích cực đóng góp về ngày công lao động, tài sản về đất, cây cối, hoa màu, vận động xây dựng 8 cây cầu giao thông nông thôn với kinh phí hơn 2,35 tỷ đồng; xây mới 5 nhà Đại đoàn kết, cấp phát 10.000 phần quà cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn với tổng trị giá trên 2 tỷ đồng, góp phần rất lớn trong việc thực hiện an sinh xã hội, ổn định tình hình an ninh nông thôn trên địa bàn xã.

Để tập hợp, phát huy vai trò của chức sắc, chức việc các tôn giáo và người có uy tín trong đồng bào dân tộc, các hoạt động thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, cũng như để thực hiện chính sách sử dụng người tiêu biểu trong công cuộc xây dựng Nông thôn mới hiện nay, đòi hỏi các cấp, các ngành cần nhận thức đúng đắn vị trí, vai trò của chức sắc, chức việc trong các cơ sở thờ tự. Có thể nói, chức sắc, chức việc là đội ngũ nòng cốt của các tôn giáo, họ vừa có vị trí, vai trò lãnh đạo, vừa có trình độ giáo lý, giáo luật, có uy tín lớn trong quần chúng tín đồ, vừa là cầu nối giữa các tôn giáo với tín đồ nên có tác động to lớn, ảnh hưởng sâu sắc đến quần chúng tín đồ tham gia quản lý trật tự, an ninh xã hội. Do vậy, vận động các vị chức sắc, chức việc trong tôn giáo có ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong việc thực hiện đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật Nhà nước. Đồng thời, chống lại âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch, làm ảnh hưởng đến đường lối, mục tiêu của cách mạng và đường hướng hoạt động của các tổ chức tôn giáo.

Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Ủy ban MTTQVN xã phối hợp các ngành liên quan thực hiện tốt công tác vận động, tranh thủ, xây dựng mối quan hệ với chức sắc, chức việc các tôn giáo, từng bước xây dựng mối quan hệ chặt chẽ, gắn bó trên tinh thần tin tưởng, cởi mở giữa các cấp ủy đảng, chính quyền với chức sắc các tôn giáo. Hằng năm, vào các dịp lễ, Tết, những sự kiện lớn của các tôn giáo cấp uỷ đảng, chính quyền, UBMTTQVN xã đều tổ chức các đoàn đến chúc mừng, thăm hỏi, động viên tổ chức tôn giáo, chức sắc, người có uy tín trong đồng bào dân tộc,… nhằm tăng cường sự hiểu biết, cởi mở, tạo niềm tin cho tín đồ các tôn giáo đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền, chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, vận động tín đồ tham gia các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương.

Để phát huy vai trò, tầm ảnh hưởng của chức sắc, chức việc các tổ chức tôn giáo và người tiêu biểu trong đồng bào dân tộc trong việc tổ chức các hoạt động của phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” đòi hỏi cần có những chính sách cụ thể như: tăng cường xây dựng đội ngũ cốt cán, đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cho những người tiêu biểu, có uy tín trong các cơ sở thờ tự về chính sách, pháp luật... để họ nắm bắt, tuyên truyền, giải thích cho quần chúng hiểu và thực hiện. Định kỳ, chính quyền thường xuyên gặp gỡ những người tiêu biểu, có uy tín trong tôn giáo, dân tộc để thống nhất những nội dung về vận động quần chúng thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của địa phương về kinh tế, văn hóa - xã hội, tham gia giữ gìn an ninh, trật tự ở địa phương, chống âm mưu lôi kéo, chia rẽ đoàn kết các dân tộc của các thế lực thù địch và những phần tử xấu. Mặt khác, cần có chính sách cụ thể nhằm động viên về vật chất và tinh thần những tập thể và cá nhân các chức sắc, chức việc và người có uy tín trong đồng bào dân tộc có thành tích trong các phong trào thi đua yêu nước tại cơ sở. Thường xuyên quan tâm, giải quyết kịp thời các kiến nghị, đề nghị chính đáng, hợp pháp của các tổ chức, cá nhân tôn giáo, giải quyết thủ tục hành chính về tín ngưỡng, tôn giáo thuận lợi theo quy định đã tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân hoạt động tôn giáo theo đúng quy định của pháp luật, giáo luật nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo, góp phần bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương.

 

HUỲNH LAM - TRƯỜNG GIANG

Nguồn: Tạp chí VHNT số 540, tháng 7-2023

 

 

;