Trấn Thành và giấc mơ điện ảnh

Cho đến nay, bộ phim Bố già với doanh thu 400 tỷ đồng vẫn là một kỷ lục của phim Việt. Trấn Thành từng chia sẻ giấc mơ điện ảnh của anh sau Bố già và với Nhà bà Nữ, một lần nữa anh lại ghi thêm dấu ấn đáng nhớ vào giấc mơ điện ảnh của đời mình.

 

Đặt dấu mốc mới cho điện ảnh Việt

The số liệu trên trang Box Office Vietnam, doanh thu phim Bố già đạt 395,127,781,000 đồng, còn doanh thu do Galaxy - nhà phát hành Bố già công bố đạt con số 400 tỉ đồng (tương đương khoảng 5,3 triệu vé). Con số kỷ lục này phần nào cho thấy thị trường phim chiếu rạp đang phục hồi sau các đợt bùng dịch COVID-19. Quan trọng hơn, con số 5 triệu lượt vé được bán ra không chỉ có ý nghĩa với riêng Bố già mà còn rất ý nghĩa với một thị trường đang phát triển như thị trường điện ảnh Việt Nam. Hiện nay, dân số Việt Nam ước tính là 98 triệu dân. Nếu so sánh với thị trường Hàn Quốc có dân số 50 triệu người thì số lượng phim điện ảnh quốc nội của nước này có 20 phim đạt 10 triệu lượt vé, còn số phim đạt 5 triệu lượt vé là 80 phim. Dù khiêm tốn hơn rất nhiều, nhưng việc một phim Việt là Bố già lần đầu đạt thành tích 5 triệu lượt vé là một sự khích lệ rất lớn đối với thị trường Việt Nam, mang theo một giấc mơ điện ảnh Việt với các bộ phim đạt 10 triệu vé và nhiều bộ phim đạt 5 triệu lượt vé.

Trấn Thành đã từng chia sẻ rằng: “Tuy doanh thu cũng là một điều rất quan trọng khi tôi bắt tay vào làm Bố già, nhưng tôi vẫn cảm thấy xúc động nhiều hơn khi nghĩ đến việc Bố già đã bán ra được bao nhiêu vé xem phim, đồng nghĩa với việc đã có bao nhiêu người đến với câu chuyện mà tôi muốn chia sẻ và đồng cảm với nó”.

Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng - người đồng nghiệp đã cùng Trấn Thành làm nên Bố già cho biết: “Trấn Thành là một người quá nhạy cảm, bởi vậy Thành còn có biệt danh “Thành cry”. Có nhiều thước phim ghi lại hình ảnh Trấn Thành khóc ở những buổi bàn kịch bản, nơi không có khán giả, không có ánh mắt của người ngoài, đủ để thấy những giọt nước mắt của Trấn Thành rơi không phải là diễn xuất. Và bên cạnh một tâm hồn nhạy cảm lại là một tinh thần làm việc chuyên nghiệp đến cực đoan - chính điều này đã đem lại động lực cho toàn bộ dàn diễn viên để cuối cùng cho ra đời Bố già, một bộ phim nói về những con người bình dân và những điều nhỏ bé trong cuộc sống. Trấn Thành luôn muốn làm một bộ phim mà khi xem xong khán giả có thể tìm thấy cho mình một góc nhìn mới, một tư duy mới. “Nghệ thuật mà làm theo nhau thì là lối mòn. Hãy nghĩ khác và làm khác”. Trấn Thành cũng ấp ủ một giấc mơ đóng góp cho nền điện ảnh Việt Nam. Bố già không phải bộ phim đầu tiên của Trấn Thành, nhưng là sản phẩm đầu tiên anh tham gia trong nhiều công đoạn, cũng là viên gạch đầu tiên nâng đỡ giấc mơ điện ảnh của mình”.

 

“Làm phim bằng tất cả lòng tự trọng”

Vào mùa Tết năm nay, Trấn Thành đã tự phá vỡ kỷ lục của chính mình với Nhà bà Nữ, lần này anh tự viết kịch bản với sự trợ giúp của một nhóm biên kịch và tự đạo diễn bộ phim của mình. Lý giải thành công của phim khi nó gây nhiều tranh luận trái chiều nhưng vẫn rất hút khách, nhiều người cho rằng đó là nhờ vào “thương hiệu” Trấn Thành. Và “thương hiệu” ấy đến từ một nghệ sĩ luôn tâm huyết, chân thành và hết lòng với nghề. Trong một video hậu trường ghi lại quá trình thực hiện một trong những phân cảnh “khó nhằn” nhất mà ê-kíp Nhà bà Nữ vừa hé lộ cho thấy sự nhập tâm, chuyên nghiệp và xả thân của các nghệ sĩ, đặc biệt là Trấn Thành.

Cảnh quay này hội tụ đầy đủ các nhân vật trong gia đình bà Ngọc Nữ. Vụ “lục đục nội bộ” có vẻ rất động trời khi cô út Ngọc Nhi phải quỳ gối chịu phạt, trong khi cậu con rể Phú Nhuận thì bị mẹ vợ đánh, mắng xối xả. Vợ anh - Ngọc Như và bà ngoại Ngọc Ngà cũng vô cùng bối rối. Vì muốn bênh vực nói đỡ cho chồng nên Ngọc Như còn to tiếng với mẹ. Điều này khiến bà Nữ càng “điên tiết”. Có thể thấy đây là phân cảnh không hề dễ dàng bởi những trường đoạn hội tụ đông diễn viên luôn đòi hỏi sự phối hợp nhịp nhàng và tung hứng điêu luyện giữa mọi người. Đặc biệt là trong những lúc cao trào, mỗi diễn viên còn phải nuôi tâm lý đủ sâu, thấu hiểu bạn diễn và cả nhân vật của bạn diễn.

Trấn Thành và em gái Uyển Ân đã có những vai diễn đáng nhớ

 

Vì vậy trước khi bắt đầu bấm máy, Trấn Thành đã tập rất kỹ lưỡng với Lê Giang và dặn dò chi tiết từng diễn viên phải làm gì, phản ứng ra sao. Phải phân thân vừa làm đạo diễn vừa đóng một vai, anh vô cùng nhập tâm khi thị phạm cho mọi người. Vì muốn tạo nên bầu không khí chân thật nhất có thể để mọi người cùng lấy cảm xúc, Trấn Thành đã yêu cầu Lê Giang cứ đánh anh thật dù cảnh này phải quay đi quay lại khá nhiều lẫn do một vài sự cố nhỏ ngoài ý muốn. Nhìn cảnh Trấn Thành bị đánh đến điêu đứng trong video, nhiều khán giả rất bất ngờ. Dù chỉ vài giây thoáng qua nhưng người xem đã được chứng kiến một khía cạnh rất khác của nhân vật Phú Nhuận. Không còn hài hước, tếu táo như cách mà anh từng xuất hiện trên trailer, Phú Nhuận cũng phải giấu trong lòng nhiều tâm tư thầm kín.

Khi phim công chiếu, nhân vật Phú Nhuận của Trấn Thành cũng nhận được sự quý mến đặc biệt từ khán giả. Dẫu vụng về, ham nhậu và không tài cán gì nhưng Phú Nhuận vẫn là người đàn ông hiền lành chất phác và yêu thương gia đình. Nhuận luôn bị mẹ vợ khinh miệt, còn vợ anh dù thật lòng yêu anh nhưng tính tình chua ngoa, không coi trọng chồng đã khiến mối quan hệ của hai người đứng trên bờ vực thẳm. Tất cả những uất ức lâu ngày dồn nén chỉ cần một giọt nước tràn ly đã thôi thúc Nhuận quay bước một cách lạnh lùng. Nỗi mặc cảm ở rể, những uất ức dồn nén trong nhiều năm liền của một người đàn ông mang tiếng “bám váy vợ” được Trấn Thành thể hiện vô cùng tinh tế dù nhân vật của anh xuất hiện không nhiều.

Vừa nắm đường dây kịch bản, vừa làm đạo diễn và tham gia diễn xuất trong trường đoạn đắt giá này nên Trấn Thành buộc phải “phân thân” trên set quay. Vừa xong phần việc ở vai trò này, anh đã phải nhảy ngay sang làm nốt công việc khác, từ thị phạm cho diễn viên, nhập tâm hóa thân thành Phú Nhuận cho đến kiểm tra góc máy, đối thoại với quay phim…Ngay cả khi góc máy chỉ lấy cận cảnh Lê Giang, Trấn Thành cũng sẵn lòng ngồi xuống tái dựng lại tình huống bằng giọng của mình để đồng nghiệp dễ dàng tưởng tượng ra bầu không khí chung và nuôi được cảm xúc khi diễn. Có thể thấy anh đã làm đúng như anh nói: “tôi làm phim này bằng tất cả lòng tự trọng”.

Nhiều người cho rằng yếu tố quan trọng quyết định đến doanh thu cao kỷ lục của Nhà bà Nữ chính là nhờ vào “thương hiệu” Trấn Thành. Điều này dường như có thật bởi Trấn Thành là một trong số những nghệ sĩ đa năng của làng giải trí khi có thể vừa diễn xuất, ca hát, dẫn chương trình... Diễn xuất của anh đa dạng, diễn cả bi và hài, cả phim và kịch. Hầu như các chương trình, bộ phim Trấn Thành tham gia đều có rating, doanh thu cao và được đánh giá tốt về chất lượng. Đặc biệt, từ sau thành công của phim Bố già, khán giả càng trông chờ các dự án điện ảnh mới của Trấn Thành. Bởi vậy mà tuy gây nhiều ý kiến tranh luận trái chiều về mặt nội dung, tính cách, lời thoại nhân vật,... nhưng Nhà bà Nữ vẫn rất hút khách.

Trấn Thành phải phân thân đảm nhiệm nhiều vai trò trong phim

 

DIÊN VỸ

Nguồn: Tạp chí VHNT số 526, tháng 2-2023

Ngưỡng mộ Xìn nhiều lắm, anh đa tài và rất có tâm trong nghề, Xìn đã cống hiến nụ cười lẫn nước mắt, chúng ta đều phải công nhận thành tích của anh ấy và hãy yêu thương anh ấy nhiều hơn. Đây cũng là động lực để anh ấy phát triển bản thân nhiều hơn nữa để cống hiến cho làng giải trí.. Mãi yêu Xìn♥️

Xuan-vo
;