Những nhân vật nữ đặc biệt của đạo diễn Victor Vũ

Giống như Lưu Trọng Ninh, Victor Vũ thường quan tâm đến thân phận người phụ nữ trong các bộ phim của mình. Từ Cô dâu đại chiến, Scandal - Bí mật thảm đỏ, Thiên thần hộ mệnh, Mắt biếc… và mới đây nhất là Người vợ cuối cùng, thân phận những người phụ nữ luôn là tâm điểm với những mảng màu đối lập và nhiều sắc mầu đa dạng.

Mợ 3 của Kaity Nguyễn là mẫu nhân vật được Victor Vũ dụng công rất nhiều trong Người vợ cuối cùng

Với mỗi đạo diễn, họ đều có mảng đề tài, chủ đề ruột cũng như những “ám ảnh” riêng về nhân vật. Với một số ít thì lại nghiêng về mầu sắc hay những thủ pháp riêng. Với đạo diễn Victor Vũ, nếu nhìn lại gia tài của đạo diễn sinh năm 1975 này thì hầu hết các phim của anh nhân vật chính đều là nữ trừ 2 bộ phim Lôi báo hay Người bất tử. Trong Lôi báoNgười bất tử tuy nhân vật chính là nam nhưng các nữ nhân vật cũng được khắc hoạ rất rõ nét và đầy thân phận. Trong Người bất tử các nhân vật nữ xuất hiện trong đời Hùng (người bất tử do Quách ngọc Ngoan đóng) như An (Ngọc Diệp) và trước đó là cô ca nương xinh đẹp Liên (Jun Vũ), Duyên (diễn viên trẻ Thanh Tú) đều có những nét chấm phá toát lên chất riêng của nhân vật. Liên - cô ca nương xinh đẹp, quyến rũ khác với vẻ chân chất, lam lũ của Duyên hay sự khắc khoải của An đều được Victor Vũ dụng công chăm chút.

 Hai bộ phim giúp làm nên tên tuổi của Victorr Vũ là Scandal: Bí mật thảm đỏ, Scandal: hào quang trở lại khắc họa cuộc chiến giành giật vị thế, ngôi vị hàng đầu trong giới giải trí của các cô gái với đủ các chiêu trò: Chơi bùa ngải để hại nhau, tung clip “nóng” lên mạng, tố nhau trên mặt báo... Các nhân vật nữ dù mỗi người mỗi vẻ, mỗi chiêu trò nhưng ai cũng có bí mật để khi hạ màn khán giả mới vỡ oà bởi những màn nguỵ tạo, che giấu. Ðôi khi nạn nhân lại cũng chính là thủ phạm khi hào quang, tiền bạc, sự nổi tiếng khiến con người bất chấp. 

Đinh Ngọc Diệp vai An trong phim Người bất tử

Trong bộ phim Thiên thần hộ mệnh, khán giả thấy được cuộc chiến của những cô gái trẻ vì hào quang, danh vọng mà chấp nhận đánh đổi, sa ngã. Trong Mắt biếc - một bộ phim được chuyển thể từ truyện cùng tên của nhà văn Nguyễn Ngọc Ánh thì hình ảnh của Hà Lan hoặc Trà Long đều là những nhân vật nữ mang màu sắc, cá tính rất riêng. 

Ở phim Thiên mệnh anh hùng - một bộ phim cổ trang, hành động lấy cảm hứng từ tiểu thuyết Bức huyết thư xoay quanh kỳ án Lệ Chi Viên, khán giả cũng không thể quên hai vai diễn nữ do Vân Trang và Midu thể hiện. Nếu vai diễn của Midu (vai Hoa Xuân) được khai thác nhiều ở nét trong sáng thì Vân Trang lại có một vai diễn phản diện sắc lẹm. Ngay cả những phim mang màu sắc hài hước như Cô dâu đại chiến, hình tượng người phụ nữ cũng đều có cá tính nổi trội. Có thể thấy, trong từng bộ phim và từng hình tượng, Victor Vũ đều cố gắng xây dựng, khắc hoạ cho mỗi nhân vật một cá tính riêng và từ đó tạo dấu ấn với khán giả. Ở bộ phim mới nhất, Người vợ cuối cùng, lấy cảm hứng từ tiểu thuyết Hồ oán hận của tác giả Hồng Thái, phim là câu chuyện khai thác nhiều góc khuất về thân phận người phụ nữ, với nỗi khát khao thoát khỏi sự vây hãm của định kiến xã hội. Những gam màu đối lập trong tuyến các nhân vật nữ chính, nổi bật là 3 bà vợ của quan tri huyện càng được Victor Vũ tô đậm, đẩy lên mạnh mẽ, cao trào. Ðây cũng được xem là bộ phim thể hiện sự dụng công nhất của Victor Vũ dành cho tuyến nhân vật nữ.

NSƯT Kim Oanh (phải) vai bà cả và Ngọc Diệp (trái) vai bà 2 với hai tông mầu khác biệt

Trong phim, bà cả do NSƯT Kim Oanh thể hiện, xuất thân trâm anh thế phiệt, luôn nắm thế thượng phong và vai trò làm chủ. Từng cử chỉ, hành động, lời nói của bà cả đều thể hiện uy quyền. Một mình bà làm chủ chốn “hậu cung” của quan dù vỏn vẹn chỉ có 3 bà vợ. Bà sẵn sàng ra tay bạo hành một cách nhẫn tâm và tàn độc với mợ Ba. Ðây có thể xem là nhân vật ác điển hình trong các gia đình 5 thê 7 thiếp dưới thời phong kiến xưa, tất cả nguồn cơn đến từ sự tranh sủng và việc sinh con nối dõi tông đường.

Mợ Hai của Ðinh Ngọc Diệp cũng là hình tượng đầy bất ngờ. Nếu hình tượng của NSƯT Kim Oanh được ví như lửa, nhân vật này có thể xem vừa lạnh, vừa mềm mại như nước. Trong phim, bất cứ phân cảnh nào có sự xuất hiện của mợ Hai đều mang đến tiếng cười, phần nào giúp làm nhẹ không khí của phim.

Và, mợ Ba Linh của Kaity Nguyễn có lẽ là một sự dụng tâm đặc biệt của VictorVũ. Ðó là cô gái xuất thân bần hàn buộc phải bước chân vào cửa quan làm thiếp, chấp nhận cuộc sống tù túng, không lối thoát. Xinh đẹp nhưng mợ Ba luôn trở thành tâm điểm để cả quan huyện lẫn mợ cả trút giận. Cái hay của nhân vật này chính là sự biến chuyển đa chiều về mặt tâm lý, từ một cô gái nghèo hồn nhiên, ngây thơ với mối tình trong sáng bước sang hình ảnh một người phụ nữ sống không bằng chết trong phủ quan - trước khi được tiếp lại sức mạnh từ tình yêu để thách thức mọi định kiến hà khắc của chế độ phong kiến. Ðây là nhân vật khiến khán giả xót thương, yêu và đồng cảm.

Thiên mệnh anh hùng với vai diễn phản diện sắc lẹm của Vân Trang

Cũng ở Người vợ cuối cùng, Victor Vũ tiếp tục thể hiện rất rõ phong cách làm phim của mình nhưng đồng thời đã bước xa hơn ranh giới vốn có của bản thân, đặc biệt trong việc khắc họa hình tượng người phụ nữ. Cái đẹp vẫn bao trùm trong phim, từ bối cảnh với từng khung hình được trau chuốt đậm chất duy mỹ, âm nhạc cho đến khâu thiết kế phục trang được đặc biệt chú ý.

Trong phim, khi nhìn vào phục sức của người vợ cả, nổi trội là tông màu nóng, thường là đỏ hoặc nâu đậm trên nền vải đơn giản, kiệm hoa văn. Ðiều này thể hiện cá tính nghiêm khắc và có phần nóng nảy của nhân vật khi đây là “nữ chủ” của gia đình, suốt ngày phải bận tâm lo liệu việc trong việc ngoài hơn là dành thời gian điệu đà váy áo.

Phim Mắt biếc với vẻ đẹp của Trúc Anh vai Hà Lan

Mợ Hai lại được chọn những bộ trang phục mang nhiều tông màu nóng lạnh xen lẫn như xanh, hồng… nhưng không quá đậm, tạo cảm giác dễ chịu. Trên thân vải có nhiều hoa văn cầu kỳ, trang sức đi kèm như nhẫn, trâm, vòng tay đa dạng và lộng lẫy. Ðiều này thể hiện cá tính thẳng thắn, vô tư, có thể nói đây là nhân vật đại diện cho tính trào phúng để cân bằng lại không khí ngột ngạt của câu chuyện.

Nhân vật mợ Ba chủ yếu chỉ diện trang phục màu nhã nhặn, từ áo ngũ thân đến chiếc trâm cài, đôi bông tai. Khi đặt cô đứng gần 2 người vợ trước, sự chênh lệch về màu sắc này sẽ tạo cảm giác đây là một người vợ lẽ nhạt nhòa, xuất thân thấp kém, luôn mang tâm trạng trầm buồn và u uất. Sự dụng tâm ấy, rõ ràng đã phát huy tác dụng để nhân vật thăng hoa hơn về mặt diễn xuất.

Midu vai Hoa Xuân trong Thiên mệnh anh hùng

Dù vẫn còn nhiều ý kiến gây tranh cãi ở Người vợ cuối cùng về việc thời lượng, sự kết hợp ngôn ngữ vùng miền tạo cảm giác chênh vênh về cảm xúc cho khán giả … Tuy nhiên, nếu xét riêng ở khía cạnh khắc họa thân phận người phụ nữ, Victor Vũ đã hoàn thành tốt vai trò của mình. Nó cũng cho thấy sự quan tâm, cá tính sáng tạo của anh dành cho mảng nhân vật nữ với tất cả sự khám phá, trân trọng, sáng tạo dành cho họ - những nhân vật nữ của phim.

PHI YẾN

Nguồn: Tạp chí VHNT số 565, tháng 3-2024

;