Khai mạc Tuần phim Ba Lan 2023

Tối ngày 11-3, tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia (87 Láng Hạ, Hà Nội), Tuần phim Ba Lan 2023 chính thức khai mạc. 5 bộ phim đặc sắc của điện ảnh Ba Lan sẽ được giới thiệu tới khán giả Việt Nam trong dịp này.

Tham dự buổi lễ Khai mạc Tuần phim , về phía Ba Lan có: bà Justyna Pabian- đại biện lâm thời, Trưởng phòng Chính trị - Kinh tế, tham tán Đại sứ quán nước Cộng hòa Ba Lan tại Việt Nam; ông Jacek Bromski – Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất phim Ba Lan, đạo diễn bộ phim khai mạc Vàng khối; cùng đoàn đại biểu điện ảnh Ba Lan.

Về phía Việt Nam có: Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành; Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh Nguyễn Thị Thu Hà; Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Trần Hải Vân; Phó Viện trưởng Viện Phim Việt Nam Nguyễn Thị Thúy Hà; đại diện các cơ quan, tổ chức và đông đảo khán giả yêu mến điện ảnh.

Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành phát biểu Khai mạc Tuần phim

Phát biểu khai mạc Tuần phim, Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành cho biết, điện ảnh Ba Lan đã trở nên gần gũi với khán giả Việt Nam, thông qua các bộ phim, người xem thấy được đất nước, con người và nền văn hóa Ba Lan, những thay đổi về đời sống - xã hội của đất nước Ba Lan, tinh thần Ba Lan, phẩm chất Ba Lan với vẻ đẹp kỳ diệu và bí ẩn như hổ phách, khiến người xem say mê khám phá qua hàng ngàn năm lịch sử của đất nước Ba Lan tươi đẹp.

Cục trưởng Cục Điện ảnh nhấn mạnh: Với mục tiêu thúc đẩy hợp tác toàn diện về văn hóa với các nước, sự hợp tác về điện ảnh là cách quảng bá văn hóa hiệu quả và thiết thực giữa điện ảnh Việt Nam và Ba Lan, tạo nên sự gắn kết giữa những người làm điện ảnh và khán giả hai nước, đồng thời qua đó, tạo cảm hứng và động lực để Điện ảnh Việt Nam phát triển và hội nhập quốc tế.

Bà Justyna Pabian- đại biện lâm thời, Trưởng phòng Chính trị - Kinh tế, tham tán Đại sứ quán nước Cộng hòa Ba Lan tại Việt Nam và ông Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Điện ảnh tặng hoa đoàn làm phim Ba Lan

Tuần phim Ba Lan tại Việt Nam do Bộ VHTTDL chỉ đạo, Cục Điện ảnh phối hợp với Hiệp hội các nhà sản xuất phim Ba Lan tổ chức từ ngày 11 đến 22-3 tại Hà Nội, Thừa Thiên Huế và TP.HCM.

Tuần phim Ba Lan tại Việt Nam sẽ giới thiệu những tác phẩm điện ảnh mới của điện ảnh Ba Lan được sản xuất từ năm 2019-2021 với các thể loại trinh thám, hành động, chính luận, tình cảm, hài... Năm bộ phim mang tên Vàng khối, Bản Sonat diệu kỳ, Vua đào tẩu, Những giai điệu tình yêu, Chuyện tình thợ săn ảnh phong phú về đề tài, đa dạng về thể loại, với cách làm phim hiện đại, kịch bản hấp dẫn đã giành được nhiều giải thưởng và đề cử tại các Liên hoan phim lớn trên thế giới.

“Đặc biệt bộ phim Vàng khối mà quý vị sắp được xem trong buổi khai mạc tối nay của đạo diễn Jacek Bromski - Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất phim Ba Lan, đã được đề cử phim truyện xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Ba Lan 2019. Các tác phẩm điện ảnh được trình chiếu trong Tuần phim sẽ giúp khán giả hình dung rõ nét về điện ảnh Ba Lan đương đại”- Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành cho biết.

Ông Jacek Bromski - Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất phim Ba Lan phát biểu tại buổi lễ

Tại lễ khai mạc Tuần phim, ông Jacek Bromski - Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất phim Ba Lan, đạo diễn bộ phim khai mạc Vàng khối chia sẻ, các nhà làm phim Việt Nam và Ba Lan đã có mối quan hệ hợp tác nhiều năm trước. Ba năm gần đây do dịch bệnh COVID-19 nên hai nền điện ảnh của hai nước không được tiếp xúc với nhau, tuy nhiên, sau này điện ảnh Ba Lan vẫn sẽ tiếp tục hợp tác với điện ảnh Việt Nam. Hằng năm, Hiệp hội các nhà sản xuất phim Ba Lan sẽ đến Việt Nam, giới thiệu, trình chiếu những bộ phim mới để khán giả Việt Nam được thưởng thức. Hiệp hội cũng mong muốn được mời các nhà làm phim Việt Nam tới Ba Lan giới thiệu các bộ phim mới nhất tại thủ đô Warszawa cũng như thành phố cổ kính Krakow.

 Tuần phim diễn ra tại Hà Nội (Trung tâm Chiếu phim quốc gia): từ ngày 11 đến 15-3; Cụm rạp CineStar: Thừa Thiên Huế: từ 15 đến 19-3; TP.HCM: từ 18 đến 22-3.

Tin, ảnh: NGỌC BÍCH

;