Harry Potter - phiên bản truyền hình

Sau phiên bản điện ảnh, Harry Potter phiên bản truyền hình do Warner Bros. sản xuất với sự cố vấn của tác giả, nữ nhà văn  J.K.Rowling đang tích cực triển khai với dự kiến ra mắt  vào năm 2026.

Khán giả chờ đợi những màn phép thuật có sự trợ giúp từ công nghệ

Chia sẻ với báo giới, ông Casey Bloys - chủ tịch kiêm giám đốc điều hành HBO & Max Content - cho biết loạt phim truyền hình sẽ đi sâu khai thác bảy phần truyện với đảm bảo câu chuyện trong phim tuân theo bản gốc nhất. Bloys nói mỗi mùa phim sẽ tập trung vào một quyển cụ thể nên dự án có khả năng kéo dài liên tục 10 năm. Ông cũng tiết lộ nội dung Fantastic Beast (phần ngoại truyện của Harry Potter) sẽ không xuất hiện trong series.

Hiện dự án phim vẫn trong quá trình hoàn thiện nội dung kịch bản. Warner Bros. đã mời các cây bút tiềm năng đến các buổi trình bày ý tưởng. Hai biên kịch Mỹ là Francessa Gardiner, Kathleen Jordan và nhà văn Anh Tom Moran sẽ tham gia trong cả series phim. Ông Casey Bloys đánh giá cả ba sẽ tạo thành một đội  thú vị, do từng có kinh nghiệm sáng tác thể loại khoa học viễn tưởng và kỳ ảo.

Cuốn sách và chiếc đũa phép thuật

Mẹ đẻ của thế giới phù thủy, nữ tác giả, nhà văn J.K.Rowling sẽ cùng Warner Bros. sản xuất phim thông qua công ty riêng - Brontë Film and TV. Theo thỏa thuận năm 2023, tác giả có quyền kiểm soát tất cả hành vi khai thác tác phẩm của mình. Do đó, J.K. Rowling sẽ đóng vai trò tham vấn nội dung để đảm bảo phim không sai phạm nguyên tác. Mặt khác, đại diện của Warner Bros. cũng làm rõ Harry Potter bản truyền hình sẽ không phụ thuộc hoàn toàn vào tiểu thuyết hay các ý kiến của nhà văn Rowling mà sẽ có thêm những sáng tạo đến từ đội ngũ biên kịch. Nói về dự án, nữ nhà văn J.K.Rowling cho biết: “Tôi mong đợi trở thành một phần của tác phẩm chuyển thể mới mà ở đó những giá trị sâu sắc và chi tiết có thể được truyền tải trên bản truyền hình dài tập”.

Harry Potter phiên bản truyền hình 2026 dự kiến sẽ quy tụ những gương mặt diễn viên mới.  Đại diện hãng cho biết Warner Bros. sẽ ưu tiên ứng viên nhỏ tuổi để phù hợp với mạch phim cũng như đảm bảo thời gian sản xuất kéo dài hàng thập kỷ. Chủ tịch Warner Bros. TV Group - Channing Dungey - cho biết: Hai mùa đầu sẽ gặp khó khăn trong khâu tuyển chọn vì nhân vật chỉ ở độ tuổi 11 hoặc 12. Hiện vẫn chưa có kế hoạch casting chính thức. Họ cần hoàn thiện đội hình sản xuất chính trước khi tìm kiếm diễn viên. Channing Dungey bày tỏ: Chúng tôi vẫn giữ bí mật quá trình casting và cũng chưa liên hệ với các công ty quản lý. Hãng có quy trình lựa chọn nội bộ và chưa muốn mở rộng phạm vi bên ngoài. Nhưng bây giờ dự án đã được công bố, chúng tôi sẽ bắt đầu triển khai rộng hơn.

Series phim mới sẽ trung thành với bộ tiểu thuyết

Đại diện hãng nhận định bộ ba “phù thủy đời đầu” Daniel Radcliffe, Emma Watson và Rupert Grint có khả năng tham gia để hút fan. Nhưng các vai chính và quan trọng vẫn do thế hệ mới đảm nhận nhưng biên kịch có thể tạo ra các cú twist hoặc dựa vào yếu tố đa vũ trụ để thêm đất diễn cho người cũ.

Chia sẻ về dự án mới, cựu Harry Potter” Daniel Radcliffe cho rằng bản truyền hình không nhất thiết cần anh tham gia. Anh nói: “Tôi hiểu mọi người đang cố gắng làm mới tác phẩm. Với những ai góp mặt trong dự án, họ đều hy vọng tạo dấu ấn riêng và có lẽ không muốn mời một Harry già làm cameo (khách mời). Tôi sẽ không tìm cách để trở lại, nhưng vẫn mong bộ phim gặp may mắn. Tôi cũng rất vui khi truyền được ngọn đuốc cho thế hệ sau và vẫn giữ suy nghĩ tác phẩm mới không cần mình để vượt qua cái bóng của phiên bản cũ”.

David Yates - đạo diễn bốn phần cuối của Harry Potter bản điện ảnh và ba mùa Fantastic Beasts - cũng không tham gia sản xuất dù có tình cảm với đội ngũ làm phim mới. Ông nói với báo chí: Tôi biết đừng bao giờ nói không bao giờ nhưng phải thừa nhận tôi vui vẻ khi bỏ qua dự án này.

Bộ ba trong series điện ảnh sẽ xuất hiện trong vai trò khách mời trong loạt phim truyền hình về Harry Potter

Về kinh phí sản xuất, Bloys cho biết bộ phim sẽ có quy mô bằng hoặc hơn House of Dragon (Gia tộc rồng) và Game of Thrones (Trò chơi vương quyền). Họ sẵn sàng chi một số tiền lớn để có “màn trình diễn chất lượng”. Theo Deadline, House of Dragon tốn khoảng 200 triệu USD tiền làm phim và hơn 100 triệu USD cho chi phí quảng bá. Đây cũng là phim có chiến dịch PR lớn nhất của HBO. Với tính toán đó, Harry Potter sẽ cần một khoản kinh phí không nhỏ cho cả quá trình sản xuất và quảng bá. Hãng cũng dự định sau khi ra mắt, bộ phim sẽ phát sóng trên nền tảng trực tuyến Max Original và kênh truyền hình cáp HBO.

Trong cuộc họp cổ đông, hãng Warner Bros. thông báo dự án truyền hình về nhân vật Harry Potter đã được phê duyệt. Tác phẩm sẽ quy tụ dàn diễn viên hoàn toàn mới so với bản điện ảnh phát hành hơn 20 năm trước. Hãng phim tiết lộ việc sản xuất và chiếu phim có thể kéo dài một thập niên. Nhiều khả năng, series cũng sẽ có bảy phần như bản điện ảnh.

Casey Bloys - Chủ tịch HBO & Max Content - cho biết: “Chúng tôi hào hứng với cơ hội khám phá Hogwarts theo cách hoàn toàn mới. Harry Potter là một biểu tượng văn hóa. Đồng thời, khán giả rõ ràng có tình yêu bền chặt với thế giới phù thủy. Với sự kết hợp giữa Warner Bros. Television và J.K. Rowling, series mới này sẽ đào sâu vào các cuốn sách được người hâm mộ yêu thích, thưởng thức suốt nhiều năm qua”.

Tác giả J.K. Rowling tham gia dự án trong vai trò nhà sản xuất cùng Neil Blair và Ruth Kenley-Letts. Trên trang cá nhân, bà cho biết đây sẽ là một bộ phim “trung thành với nguyên tác”. Thông tin về series từng rò rỉ trên nhiều mặt báo, phương tiện truyền thông,  tuy nhiên đến nay Warner Bros. mới xác nhận.

Khi Harry Potter được hãng Warner Bros. đưa lên màn ảnh rộng, series đã thu về khoảng 7,7 tỷ USD. Trong đó, Harry Potter và bảo bối tử thần 2 đạt doanh thu hơn 1,3 tỷ USD. Fantastic Beasts - ngoại truyện của thương hiệu - không đạt hiệu ứng tương tự nhưng thành công về mặt thương mại với doanh thu 1,8 tỷ USD cho ba tác phẩm. 

Với hiệu ứng tích cực từ bản điện ảnh, Warner Bros. hy vọng bản truyền hình sẽ bổ sung vào danh sách những bộ phim danh tiếng của hãng cũng như mang về thoản thu nhập khủng. Cùng với doanh thu, hãng hy vọng tầm ảnh hưởng, thương hiệu cũng sẽ được nâng lên nếu dự án thành công.

 HỒNG SÂM

Nguồn: Tạp chí VHNT số 577, tháng 7-2024

;