Bình Định: Phù Cát xây dựng đời sống văn hóa hướng mạnh hoạt động về cơ sở

Những năm qua phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa - làng sức khỏe” (TDĐKXDĐSVH- LSK) gắn với xây dựng Nông thôn mới (NTM) được cấp ủy, chính quyền và nhân dân huyện Phù Cát (Bình Định) triển khai tích cực, có hiệu quả. Từ phong trào, trên địa bàn huyện đã xuất hiện nhiều gương điển hình, là những hạt nhân trong các phong trào thi đua, qua đó góp phần nâng cao chất lượng đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân, làm thay đổi bộ mặt nông thôn theo hướng văn minh, thân thiện, xanh - sạch - đẹp.

 

Về thôn Trung Bình, xã Cát Nhơn hỏi anh Ngô Minh Tuấn, nhiều người nhận xét anh là một công dân gương mẫu, luôn hết lòng với những phong trào thi đua, hoạt động của địa phương, đặc biệt trong phong trào “TDĐKXDĐSVH- LSK”. Với vai trò Bí thư Chi bộ kiêm trưởng thôn, anh Tuấn đã xác định bản thân phải thực sự gương mẫu, nói đi đôi với làm, tạo được sự đoàn kết trong chi bộ, sự đồng thuận trong nhân dân. Trong các phong trào, anh Tuấn và các thành viên trong gia đình luôn gương mẫu thực hiện. Các thành viên trong gia đình anh luôn đoàn kết, mẫu mực, yêu thương nhau, nhiều năm liền được công nhận Gia đình văn hóa xuất sắc.

Để phong trào “TDĐKXDĐSVH- LSK” gắn với xây dựng NTM được phát triển sâu rộng, mang lại hiệu quả thiết thực, Bí thư chi bộ Ngô Minh Tuấn đã đến từng hộ dân tuyên truyền, vận động mọi người thực hiện nghiêm các quy định trong hương ước của địa phương và các quy định pháp luật. Đồng thời, động viên người dân ứng dụng khoa học - kỹ thuật, đưa các loại giống cây, con, vật nuôi có giá trị kinh tế cao vào sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Bên cạnh đó, anh Tuấn thường xuyên động viên nhân dân phát huy tinh thần đoàn kết, tích cực tham gia xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn an ninh trật tự thôn xóm, bảo vệ môi trường - như việc anh vận động nhân dân trong thôn đóng góp cùng Nhà nước làm đường giao thông nông thôn, kiên cố hóa kênh mương, xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao, tình làng, nghĩa xóm thêm khăng khít.

Luôn đi đầu, tích cực tham gia các phong trào tại địa phương đó là điều mà người dân thường nhắc về anh Nguyễn Ngọc Sang ở thôn Tùng Chánh, xã Cát Hiệp - một tấm gương sản xuất giỏi cấp Trung ương nhiều năm liền. Bởi anh Sang là tấm gương sáng trong sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là trong chăn nuôi heo theo hướng công nghiệp. Bản thân anh luôn tìm tòi, học hỏi, tích lũy kinh nghiệm, luôn vượt khó để vươn lên làm giàu chính đáng, tăng thu nhập kinh tế hộ gia đình và góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Gia đình anh Sang còn giúp đỡ nhiều hộ trong thôn, xóm về con giống, thức ăn và kỹ thuật chăn nuôi để mọi người cùng vươn lên làm giàu. Ngoài phát triển kinh tế, gia đình, anh Sang luôn gương mẫu trong việc thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, sống hòa thuận, yêu thương, tích cực tham gia các hoạt động của địa phương. Riêng trong đợt dịch COVID-19 năm 2021, gia đình anh đã ủng hộ địa phương 20 triệu đồng để mua vật tư y tế phục vụ nhân dân.

Chị Đoàn Thị Quang ở thôn Tân Xuân, xã Cát Hanh cũng được mọi người biết đến là một trong những hội viên Câu lạc bộ gia đình hạnh phúc tiêu biểu trong phong trào xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi dạy con cái chăm ngoan, học giỏi. Liên tục nhiều năm nay, gia đình chị luôn giữ vững danh hiệu Gia đình văn hóa. Chia sẻ với chúng tôi, chị Quang cho biết thêm: “Trong quan hệ vợ chồng, chúng tôi luôn tôn trọng, thương yêu nhau, tạo ra sự đồng cảm, tôn trọng nhau trong cuộc sống, cùng có trách nhiệm chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục các con về nhân cách sống, học tập chăm ngoan, biết vâng lời ông bà, cha mẹ”. Được biết và càng tự hào hơn , chị là mẹ của em Đặng Hoài Bảo, học sinh trường THPT Lê Quý Đôn (Bình Định), xuất sắc giành vòng nguyệt quế cuộc thi tháng Đường lên đỉnh Olympia.

Anh Tuấn, anh Sang, chị Quang chỉ là ba trong số những gương điển hình trong phong trào “TDĐKXDĐSVH- LSK” gắn với xây dựng NTM ở huyện Phù Cát. Họ không chỉ nỗ lực xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc mà còn nhiệt tình với các hoạt động, phong trào của địa phương. Qua đó, góp phần xây dựng đời sống văn hóa địa phương ngày càng phát triển.

 

Để phong trào “TDĐKXDĐSVH- LSK” lan tỏa và nhận được sự hưởng ứng của nhân dân, hằng năm, Ban Chỉ đạo phong trào “TDĐKXDĐSVH- LSK” huyện Phù Cát đã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện các nội dung của phong trào; vận động cán bộ, công chức, viên chức luôn gương mẫu đi đầu trong các hoạt động; đưa tiêu chí thực hiện phong trào “TDĐKXDĐSVH” vào bình xét thi đua, đánh giá hằng năm; chỉ đạo các thôn xây dựng, sửa đổi hương ước, quy ước phù hợp với tình hình phát triển chung; Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, triển khai những tiêu chí của phong trào tới từng thôn, làng, từng hộ gia đình để nhân dân biết và thực hiện; chỉ đạo các cơ quan, hội, đoàn thể chú trọng nêu gương những người tốt việc tốt, điển hình trong các hoạt động, phong trào. Từ đó, các hội viên, các hộ gia đình có ý thức chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia xây dựng địa phương ngày càng phát triển. Kết quả, năm 2022 toàn huyện có 47.913/49.032 hộ được công nhận Gia đình văn hoá, đạt tỷ lệ 97,7% (tăng 1,6% so với năm 2021); 92% Gia đình sức khỏe;117/117 thôn, khu phố được công nhận danh hiệu Khu dân cư văn hóa; 93,2% thôn, khu phố đạt Làng sức khỏe; 80% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa; tỷ lệ người dân tham gia luyện tập thể thao thường xuyên đạt 80%. Các thiết chế văn hóa từ huyện đến cơ sở được đầu tư, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, luyện tập thể dục thể thao của người dân… Bên cạnh đó, công tác văn hóa, văn nghệ, bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa; đẩy mạnh chuyển đổi số… cũng được quan tâm triển khai thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ đề ra.

Ông Đỗ Xuân Thắng - Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Phù Cát cho biết: “Trong thời gian tới, huyện Phù Cát sẽ tiếp tục đưa hoạt động phong trào  về cơ sở, lấy đoàn kết cộng đồng làm nền tảng, nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân làm nội dung, khu dân cư là địa bàn hoạt động, đưa phong trào “TDĐKXDĐSVH- LSK” ngày càng đi vào chiều sâu, toàn diện và lâu dài”.

Có thể nói, phong trào “TDĐKXDĐSVH- LSK” ở Phù Cát đã góp phần củng cố khối đoàn kết toàn dân, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, phát triển kinh tế, đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, đẩy lùi và xóa bỏ các tệ nạn xã hội, bảo đảm an ninh nông thôn, giữ vững trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

 

THẾ HÀ

Nguồn: Tạp chí VHNT số 534, tháng 5-2023

 

;