Xã Phú Châu (Ba Vì, Hà Nội): Sôi nổi phong trào văn nghệ quần chúng

Vài năm trở lại đây, phong trào văn hóa, văn nghệ ở xã Phú Châu (Ba Vì-Hà Nội) ngày càng phát triển tốt, thu hút đông đảo người dân thuộc các lứa tuổi tham gia. Xã Phú Châu có 6 thôn. Để phong trào văn hóa, văn nghệ phát triển đồng đều, rộng khắp, UBND xã Phú Châu đã chỉ đạo bộ phận chuyên môn cùng với các hội đoàn thể xã kịp thời phát hiện và bồi dưỡng những hạt nhân có năng khiếu văn nghệ tiêu biểu làm nòng cốt trong các phong trào văn nghệ của thôn, xã.

Phong trào văn nghệ quần chúng ở xã Phú Châu luôn diễn ra sôi nổi
 

Vào các dịp Tết, lễ hội hay kỷ niệm những ngày lễ lớn của đất nước, ngày hội Đại đoàn kết toàn dân, UBND xã và các thôn đã tổ chức nhiều chương trình liên hoan, giao lưu văn nghệ tạo không khí vui tươi, phấn khởi, tăng cường tình đoàn kết cộng đồng, làm phong phú thêm đời sống tinh thần cho các hội viên, tạo điều kiện cho nhiều diễn viên quần chúng không chuyên có cơ hội được giao lưu, học hỏi. Nhằm duy trì hoạt động văn hóa, văn nghệ thường xuyên, ở xã Phú Châu, các hội đoàn thể là Người cao tuổi, Hội Cựu chiến binh và Hội Phụ nữ đã duy trì thường xuyên hạt nhân ở các thôn. Mỗi thôn thường có từ 20 đến 30 thành viên ở các hội đoàn thể nêu trên luôn có các chương trình luyện tập, trao đổi về các tiết mục văn nghệ múa để mỗi khi có dịp biểu diễn là ai ai cũng hăng hái tham gia. Ngoài ra, các thành viên còn tích cực thông qua Internet để tập những bài hát, bài múa mới trên mạng, bên cạnh các bài hát truyền thống liên quan đến hát Chèo, Dân ca, nhạc cách mạng… từ đó, tạo sự tươi mới cho các tiết mục văn nghệ cũng như người tham gia luyện tập. Để gây dựng và phát triển phong trào, trong các hội nghị tổng kết, sơ kết, đại hội, các chương trình lớn của xã đều có chương trình văn nghệ chào mừng. Thời gian văn nghệ khoảng từ 15 phút đến 30 phút thực sự đã luôn tạo sân chơi cho các diễn viên không chuyên. Cũng để phong trào phát triển, Hội Người cao tuổi, Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ xã Phú Châu còn tổ chức giao lưu, liên hoan văn nghệ gắn với ngày kỷ niệm hằng năm của ngành mình. Riêng Đoàn Thanh niên xã cùng với Đoàn Thanh niên, Liên đội các nhà trường đẩy mạnh phong trào văn hóa, văn nghệ trong đoàn viên thanh niên, trong thiếu nhi các nhà trường. Nhiều hạt nhân văn nghệ của xã trong lứa tuổi này cũng được phát hiện và biểu diễn nhiều tiết mục hay trong mỗi dịp giao lưu văn nghệ tại xã và các nhà trường.

Các chương trình giao lưu, hội diễn văn nghệ của các hội đoàn thể có thời lượng hơn 1 tiếng trở lên thực sự là ngày hội lớn của hội viên, đoàn viên, những người yêu văn nghệ, được đông đảo khán giả cổ vũ nhiệt tình. Trong những năm qua, nhờ phong trào văn hóa, văn nghệ như vậy mà trong bất kể các hội thi, hội diễn, giao lưu văn nghệ nào do UBND huyện Ba Vì, các hội đoàn thể huyện tổ chức, xã Phú Châu luôn tổ chức tập luyện, cử đội tham gia và đạt được nhiều thành tích cao. Phong trào văn nghệ quần chúng ở Phú Châu đã góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân, lưu giữ, bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống dân tộc, đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở địa phương.

 

HỒNG ĐẠT

Nguồn: Tạp chí VHNT số 546, tháng 9-2023

 

;