Vì sao bộ phim bom tấn Hành tinh cát gây chấn động LHP Venice 2021?

Gây chấn động và tranh cãi

Không phải ngẫu nhiên khi các nhà phê bình phim ví von: “Những con sâu cát khổng lồ và các trận chiến liên hành tinh đã đổ bộ liên hoan phim Venice vào một thứ Sáu đẹp trời”. Người hâm mộ đã được thỏa mãn, khi bộ phim Dune (Tạm dịch: Hành tinh cát), một trong những bom tấn được trông chờ nhất vài năm gần đây, cuối cùng đã có buổi công chiếu toàn cầu. Vậy vì sao bộ phim bom tấn tầm cỡ thế giới Hành tinh cát lại gây chấn động liên hoan phim Venice 2021 vào tháng 9 năm ngoái?

Liên hoan phim Venice quy tụ một thuyền các ngôi sao đến với hòn đảo Lido, bang California phù phiếm, nơi mà người hâm mộ kéo đến khu thác nước chỉ để nhìn thấy Timothee Chalamet, Zendaya, Oscar Isaac, Josh Brolin và Javier Bardem. Không ai có thể nghi ngờ sự hoành tráng của những tòa nhà tầm cỡ thế giới và âm nhạc dồn dập, mà người dân địa phương lắc lư theo gần các khung cửa sổ trên đảo Lido. 

Với việc phát hành bị hoãn lại gần một năm vì COVID-19, người hâm mộ càng kỳ vọng hơn vào tác phẩm đình đám này. 

Timothee Chalamet diễn viên chính trong Hành tinh cát

Dựa trên tác phẩm khoa học viễn tưởng về các gia tộc chiến binh liên tục đánh chiến lẫn nhau để giành quyền kiểm soát một hành tinh sa mạc, Hành tinh cát có doanh thu 165 triệu và được chỉ đạo bởi đạo diễn người Canada Denis Villeneuve. Nhiều tạp chí như Forbes, Esquire, Farout đánh giá phim là “kiệt tác” mới của thể loại khoa học viễn tưởng. Các tờ Independent, GuardianTelegraph, Empire đ?u d?nh l?i khen, ch?m phim ?i?m t?i ?a 5/5 sao. T?c gi? Johnny Oleksinski c?a t??ều dành lời khen, chấm phim điểm tối đa 5/5 sao. Tác giả Johnny Oleksinski của tờ New York Post đ?t phim ngang v?i c?c t?c ph?m kinh ?i?n nh??ặt phim ngang với các tác phẩm kinh điển như Star WarLord of The Rings và Avatar. Điểm số của khán giả trên IMDb là 8.3/10.

Trong một bài điểm phim được xếp hạng năm sao, tờ Người bảo hộ của Anh nhận xét “đây là bản opera âm ỉ cháy trong không gian rồi châm ngòi cho rạp chiếu phim nghệ thuật và các cụm rạp chiếu để tạo ra một thiên sử ngoài hành tinh rực rỡ”. Trả lời phỏng vấn, nam diễn viên chính Timothée Chalamet nói rằng kinh nghiệm được diễn xuất trong bộ phim là “vinh dự cả đời” của anh và nhấn mạnh: 

“Tôi hy vọng chúng tôi sẽ được làm phần 2, đó sẽ như là một giấc mơ có thật vậy”. 

Tuy nhiên, bộ phim sau đó gây tranh cãi khi nhận về một số chỉ trích với cách kể chuyện, và nhiều người thấy phật ý rằng cả một bộ phim dài chỉ mới chuyển thể được hết phần một của tiểu thuyết. Không phải ngẫu nhiên khi tờ Người đưa tin Hollywood nhận xét: “Rất nhiều thứ chúng tôi đang xem khiến chúng ta có cảm giác giống như đây là công sức lao động bỏ ra để hy vọng cho nhiều phim mới sẽ tới” 

Một trải nghiệm thực tế lớn của cuộc đời

Thông qua các tác phẩm bom tấn như Sát thủCuộc xâm lăng, đạo diễn Denis Villeneuve đã đưa mình lên ngang tầm với Christopher Nolan như là một trong số ít các đạo diễn có thể chuyển tải chất điện ảnh đầy nghiêm túc và cũng như “một cuộc đánh cược tầm cỡ với nghệ thuật điện ảnh” vậy. 

Trước đó ông đã chứng minh giá trị của mình với người hâm mộ thể loại khoa học viễn tưởng với Kiếm sĩ 2049, phần tiếp theo của tác phẩm kinh điển của đạo diễn Ridley Scott. 

Tuy nhiên, quá trình dựng phim thì không hề trải hoa hồng như vậy. 

Vị đạo diễn trước đó đã tranh chấp với bên Warner Bros vì quyết định phát hành phim của hãng trên các nền tảng truyền phát cùng lúc với các rạp chiếu phim. 

Trong một buổi họp báo về bộ phim, Denis Villeneuve biện minh với khán giả về việc được xem nó trên màn ảnh rộng: “Chúng tôi đã mơ đến, thiết kế và quay bộ phim này sử dụng IMAX”. Và ông nhấn mạnh: “Âm thanh và mọi thứ - đều là trải nghiệm về vật lý, được chúng tôi thiết kế càng hùng vĩ càng tốt”. 

Tuy nhiên, chia sẻ rằng làm phim này như một trải nghiệm thực tế lớn của cuộc đời, Denis Villeneuve cho rằng trở ngại lớn nhất vẫn còn nằm ở đâu đây, khi hài hước chia sẻ: “Thách thức lớn nhất khi làm phim là làm thế nào làm cho chuyển động những sợi tóc của ngôi sao Timothee Chalamet trong phim này sống động nhất!”. 

Hành tinh của những con sâu cát khổng lồ

Lấy bối cảnh nhiều thiên niên kỷ trong tương lai, Hành tinh cát dõi theo những cuộc chiến của các bộ tộc tranh giành quyển kiểm soát “gia vị”, một nguồn tài nguyên đầy sức mạnh chỉ có thể được tìm thấy trên hành tinh Arrakis, cũng chính là nơi trú ngụ của những con sâu cát khổng lồ. 

Là đứa con thai nghén của tác giả Frank Herbert, Hành tinh cát được xuất bản lần đầu năm 1965 và trở thành một thiên sử thi về không gian dài sáu tập mang sức ảnh hưởng lớn, không kém gì Chiến tranh giữa các vì sao

Poster Hành tinh cát

Riêng Josh Brolin - nam diễn viên đóng vai thầy của Timothee - cho rằng ông rất tự hào vì đoàn phim đã tạo nên một khung cảnh đúng với những gì trong sách miêu tả, và nhớ đến lần ông chứng kiến trình chiếu bộ phim cho một fan lâu năm xem. Ông kể: “Anh ta bắt đầu hét lớn như nổ tung phổi: “Đó chính xác là thứ tôi xem khi còn là đứa trẻ” và nhận xét: “Khi bạn thấy kiểu phản ứng như vậy, bạn nhận ra phim đã chạm tới người xem theo một cung bậc cảm xúc mãnh liệt”. 

Đi trước thời đại

Người hâm mộ từ lâu đã ca ngợi tầm nhìn sâu trông rộng của cuốn sách, khi đã dự đoán trước những tranh cãi về sự nóng lên toàn cầu và ảnh hưởng của công nghệ. Trả lời phỏng vấn khi được hỏi về những mối quan ngại về môi trường, diễn viên Javier Bardem chia sẻ: “Tác giả đã đi trước thời đại của ông, đã quan tâm thế giới sẽ trở nên như thế nào trong tương lai”. 

Mặc cho lượng khán giả sẵn có và tiềm năng điện ảnh rõ ràng, những nỗ lực trước đó để chuyển thể tác phẩm thành phim đã gặp không ít trục trặc. 

Phiên bản trước của nhà làm phim theo trường phái riêng người Pháp gốc Chi-lê Alejandro Jodorowsky vấp phải thất bại sau 4 năm theo đuổi vào những năm 1970. 

Tác phẩm sau đó của đạo diễn David Lynch vào thập niên 80 cũng trở thành bom xịt, mặc dù vẫn có fan. Nếu ai đó quan tâm đến việc chuyển thể văn học - điện ảnh của bộ phim này, hãy nghe Timothe Chalamet kết luận: “Tôi thích phiên bản xem 2 tháng trước khi quay. Khi Denis mời bạn làm một bộ phim, bạn quên hết tất cả các thứ khác và trở nên trung thành với chất liệu chính”. 

 

VŨ THANH AN ((biên dịch, theo AFXU)

Nguồn: Tạp chí VHNT số 487, tháng 1-2022

 

;