Triển lãm tranh “Vẽ con mèo” - thông điệp năm mới Quý Mão 2023

Ngày 17-1, tại Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám phối hợp với Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam, Công ty sáng tạo TiredCity đã tổ chức khai mạc Triển lãm tranh “Vẽ con mèo”. Qua những câu chuyện, sắc thái riêng của con Mèo, triển lãm nhằm truyền tải thông điệp tích cực về linh vật năm mới Quý Mão 2023.

Du khách tham quan triển lãm

Nằm trong khuôn khổ chuỗi hoạt động ý nghĩa, Triển lãm là sự kiện nối tiếp Thử thách minh họa và Chiến dịch gây quỹ cùng tên được tổ chức thường niên bởi TiredCity và Vietnam Local Artist Group (VLAG), nhằm hỗ trợ cho Blue Dragon Children’s Foundation - Tổ chức giải cứu, giúp đỡ trẻ đường phố, trẻ khuyết tật và trẻ con hoàn cảnh đặc biệt trên khắp Việt Nam. Trong vòng 3 tuần tổ chức, thử thách đã đón nhận hơn 900 đơn đăng ký tham gia với hàng trăm tác phẩm minh họa đa dạng màu sắc, thể loại và cách thể hiện khác nhau. Kết quả này không chỉ đóng góp một số tiền lớn cho Blue Dragon thông qua ấn phẩm gây quỹ chính “Lịch Con Mèo 2023” mà còn đánh dấu sự quan tâm của cộng đồng đối với những trẻ em có hoàn cảnh sống khó khăn.

Triển lãm “Vẽ con mèo” trưng bày gần 80 tác phẩm chọn lọc sau thử thách minh họa, không phân biệt trình độ, lứa tuổi hay phong cách, tích cực đưa những gương mặt tiềm năng trong cộng đồng họa sĩ trẻ Việt đến gần hơn với đại chúng. Triển lãm cũng mong muốn truyền tải thông điệp tích cực về linh vật của năm mới Quý Mão 2023 qua góc nhìn, câu chuyện và sắc thái thú vị riêng của nhân vật “mèo” như: mèo mướp, mèo đồ, mèo chơi Tết, mèo mực, mèo trong vườn... đem đến điều thú vị, vui vẻ cho cộng đồng người yêu sáng tạo trong dịp Tết đến Xuân về.

PGS, TS Nguyễn Thị Thu Phương, Viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam phát biểu khai mạc triển lãm

Phát biểu tại lễ khai mạc Triển lãm, Viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam PGS, TS Nguyễn Thị Thu Phương nhấn mạnh, thông qua các tác phẩm với những hình hài, biểu tượng khác nhau đã cho thấy linh vật từ trong quá khứ đã được mang đến những sức sống mới, cách thể hiện mới. Và đó chính là cách nhanh nhất, hiệu quả nhất và có sức lan tỏa nhất những giá trị tốt đẹp của văn hóa Việt Nam vào hiện tại, vào giới trẻ, để định hình nên những giá trị mới, làm nên sức sống mới của đất nước và con người Việt Nam.

Cũng tại buổi lễ, Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám Lê Xuân Kiêu khẳng định, triển lãm với gần 80 tác phẩm là kết quả của sự sáng tạo đến từ các tác giả trẻ trên khắp các miền đất nước. Triển lãm được tổ chức trong không gian di tích đã góp phần vào định hướng đưa Văn Miếu - Quốc Tử Giám trở thành một không gian sáng tạo, là nơi truyền cảm hứng sáng tạo cho các bạn trẻ.

Một góc không gian trưng bày triển lãm

Theo ông Nguyễn Việt Nam, Giám đốc Công ty TNHH Tired City chia sẻ, Ban tổ chức đã mang tới triển lãm gần 80 tác phẩm với chủ đề thân thuộc - chủ đề con Mèo, đại diện cho năm Quý Mão mà chúng ta đang chào đón, nhưng được thể hiện dưới đa dạng chất liệu, đa dạng góc nhìn và phong cách, từ gần 80 nghệ sĩ trẻ khắp cả nước. Triển lãm này tuy ở quy mô còn khiêm tốn, nhưng đại diện mãnh liệt cho tinh thần ôn cố tri tân của người Việt ta, đồng thời khẳng định tinh thần sáng tạo mạnh mẽ của người trẻ Việt Nam, giúp lan tỏa giá trị không chỉ đến những người làm nghệ thuật, mà còn hướng đến sự đón nhận của đại đa số công chúng.

Triển lãm diễn ra tại 2 địa điểm: từ ngày 17 đến 29-1-2023 tại Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (58 phố Quốc Tử Giám, phường Văn Miếu, Đống Đa, Hà Nội) và từ ngày 31-1 đến 28-2-2023 tại VICAS Art Studio, Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam (32 phố Hào Nam, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội).

THANH DANH - Ảnh: THÚY NGA

;