Tạo lập hành lang pháp lý đầy đủ, đồng bộ, thống nhất để quản lý hoạt động quảng cáo

Chiều 8-11, tiếp tục kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, các đại biểu thảo luận tại tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.

Các đại biểu thảo luận tại tổ 8

Thảo luận tại Tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, đại biểu Đào Chí Nghĩa (Cần Thơ) nhấn mạnh, Luật Quảng cáo ra đời đã điều chỉnh toàn diện các vấn đề liên quan đến hoạt động quảng cáo, từ quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân trong hoạt động quảng cáo; trách nhiệm quản lý nhà nước; các hành vi cấm; yêu cầu, điều kiện đối với nội dung quảng cáo; phương tiện quảng cáo cho đến các loại hình quảng cáo có yếu tố nước ngoài. Luật Quảng cáo đã góp phần tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh bình đẳng, thông thoáng, tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp, người dân tiếp cận các thủ tục và dịch vụ công, huy động tối đa các nguồn lực trong và ngoài nước cho đầu tư phát triển KT-XH.

Theo đại biểu, sau hơn 10 năm triển khai thi hành Luật, hoạt động quảng cáo đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, các quy định của pháp luật về quảng cáo đã tạo cơ sở pháp lý sự phát triển của ngành quảng cáo theo hướng công khai, minh bạch, nhất là trong bối cảnh hội nhập kinh tế, giao thoa văn hóa và thị trường thương mại tự do.

Thông qua các cơ chế, chính sách, văn bản pháp luật về quảng cáo được ban hành, hoạt động quảng cáo đã phát triển mạnh mẽ không chỉ với sự gia tăng cả về số lượng, chất lượng cũng như doanh thu của các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này mà còn đóng góp cho việc kinh doanh hàng hóa, dịch vụ với vai trò cầu nối giữa người sản xuất, người kinh doanh và người tiêu dùng.

Đại biểu Đào Chí Nghĩa (Cần Thơ) phát biểu thảo luận tại tổ

“Tuy nhiên, trước những yêu cầu và đòi hỏi cấp bách từ thực tiễn, hệ thống pháp luật về quảng cáo đã bộc lộ một số hạn chế, bất cập như: Một số quy định của pháp luật về nội dung và hình thức quảng cáo chưa phù hợp với sự phát triển đa dạng của hoạt động quảng cáo. Một số quy định về quản lý hoạt động quảng cáo trên báo chí, hoạt động quảng cáo môi trường mạng, dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới cần điều chỉnh để đáp ứng sự phát triển và xu thế hội nhập; Một số quy định đối với hoạt động quảng cáo ngoài trời đã bộc lộ bất cập, chưa phù hợp” - Đại biểu cho biết.

Do đó, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo lần này là cần thiết nhằm kịp thời thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước về phát triển văn hóa; phát huy vai trò của các cơ quan quản lý nhà nước về quảng cáo của trung ương, địa phương trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về hoạt động quảng cáo.

Đồng thời, tạo lập hành lang pháp lý đầy đủ đồng bộ, thống nhất để quản lý hoạt động quảng cáo, hỗ trợ, thúc đẩy doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo phát triển. Đảm bảo tính phù hợp, đồng bộ, không chồng chéo với hệ thống pháp luật khác có liên quan; nâng cao trách nhiệm, năng lực của các chủ thể tham gia hoạt động quảng cáo; năng lực doanh nghiệp kinh doanh quảng cáo, thúc đẩy các hoạt động quảng cáo theo hướng công khai, minh bạch, lành mạnh, vì lợi ích chung của xã hội.

Đại biểu thống nhất với 3 nhóm chính sách của dự án Luật đó là: Quy định về nội dung và hình thức quảng cáo; Quy định về quản lý hoạt động quảng cáo trên báo chí, môi trường mạng và dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới; Quy định đối với hoạt động quảng cáo ngoài trời…

Đại biểu Tạ Thị Yên (Điện Biên) phát biểu ý kiến đóng góp

Phát biểu đóng góp ý kiến về dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, đại biểu Tạ Thị Yên (Điện Biên) nhấn mạnh việc sửa đổi Luật là rất cần thiết vì hiện nay, quảng cáo không chỉ là một trong 12 ngành công nghiệp văn hóa luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm, chú trọng, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đồng bộ, mà quảng cáo còn hiện hữu trong mọi mặt của đời sống.

Theo đại biểu, quảng cáo mang lại rất nhiều lợi ích, nhưng cũng có hiện tượng các đối tượng lợi dụng quảng cáo để tuồn ra thị trường hàng giả, hàng nhái kém chất lượng, gây ảnh hưởng lớn đến người tiêu dùng. Do đó, việc hoàn thiện khuôn khổ pháp lý chặt chẽ, hướng tới một cơ chế quản lý phù hợp, hiệu quả đối với hoạt động quảng cáo là rất quan trọng...

NGỌC BÍCH - Ảnh: TRẦN HUẤN

 

;