Tác động của công nghệ số đến sáng tác, thiết kế đồ họa tranh cổ động hiện nay

Trong lịch sử mỹ thuật Việt Nam, sáng tác tranh cổ động đã trở thành niềm yêu thích, trách nhiệm và tự hào của các họa sĩ qua nhiều thế hệ. Các họa sĩ khi sáng tác tranh cổ động đã nắm rõ và hiểu được giá trị, tầm quan trọng của tranh cổ động trong mọi lĩnh vực đời sống xã hội. Chính vì vậy, sự xuất hiện và sức sống mãnh liệt của tranh cổ động được trải dài theo năm tháng cùng các giai đoạn phát triển đất nước. Tranh cổ động vốn từng xuất hiện ở mọi lúc, mọi nơi và được sự đón nhận của nhiều tầng lớp trong xã hội, gắn bó khăng khít với đời sống và trở thành loại hình nghệ thuật đồ họa mang tính ứng dụng cao. Trên thực tế hiện nay, chúng ta đang sống trong thời đại công nghệ, các phần mềm đồ họa, các công nghệ in kỹ thuật số, cùng các thiết bị máy tính, máy in ngày càng phát triển và được ứng dụng trực tiếp trong các lĩnh vực đời sống xã hội. Ảnh hưởng của cuộc cách mạng công nghệ hiện nay đã tác động trực tiếp đến các lĩnh vực sáng tác thiết kế mỹ thuật ứng dụng, trong đó có sáng tác thiết kế đồ họa cổ động ở Việt Nam.

Tác phẩm Hạnh phúc ấm no của Bùi Ðại Hào - Nguồn: Tuyển tập tranh cổ động năm 2009-2010, Bộ VHTTDL, Cục Văn hóa cơ sở Nxb Mỹ thuật, Hà Nội, 2011

Vai trò của công nghệ số với sáng tác thiết kế đồ họa tranh cổ động

Tranh cổ động là loại hình nghệ thuật đồ họa tuyên truyền cần được thiết kế đẹp về hình thức, cô đọng về nội dung, nhằm chuyển tải các thông điệp một cách đầy đủ và rõ ràng. Các phần mềm đồ họa máy tính đã trở thành công cụ hữu ích trong thiết kế, trình bày của các họa sĩ, chuyên viên thiết kế, trong đó, có thiết kế tranh cổ động. Với xu hướng phát triển thông tin tuyên truyền cổ động hiện đại, tranh cổ động đã trở thành phương tiện tuyên truyền mà các họa sĩ, nhà thiết kế phải đưa ra những hình thức thể hiện phong phú, đa dạng và hấp dẫn. Mỗi tác phẩm tranh cổ động không chỉ đảm bảo được tính thẩm mỹ mà còn có khả năng chuyển tải thông tin đến với đông đảo tầng lớp nhân dân. Để làm được như vậy, đòi hỏi mỗi họa sĩ, nhà thiết kế phải hiểu biết và chủ động cập nhật các ứng dụng phần mềm thiết kế để chuyển tải ý tưởng của mình thông qua tác phẩm để đến với công chúng một cách hiệu quả nhất.

Nếu trước kia, khi công nghệ kỹ thuật số chưa xuất hiện, thì việc bảo quản và lưu giữ tranh cổ động gặp nhiều khó khăn, mất nhiều nguồn lực bảo quản, bảo trì, đồng thời việc lưu giữ các tác phẩm tranh cổ động cũng không được bền lâu. Chính vì vậy, sự xuất hiện của máy tính, công nghệ số cũng như các phần mềm đồ họa đã làm thay đổi hình thức, kỹ thuật, chất liệu và lưu giữ, bảo quản tranh cổ động. Việc lưu giữ các tác phẩm tranh cổ động của các tổ chức, cá nhân thông qua nhiều hình thức như thẻ nhớ, ổ cứng lưu động, đĩa VCD, DVD, internet...

Phần mềm công nghệ kỹ thuật số đảm bảo các yêu cầu như lưu giữ với số lượng lớn, có thể in ra nhiều về số lượng, độ an toàn chính xác cao. Các họa sĩ sáng tác tranh cổ động thời kỳ công nghệ số rất thuận lợi trong việc đi tìm tài liệu tham khảo sáng tác, khai thác tư liệu thông qua chiếc máy tính kết nối internet, cùng công cụ là một chiếc bảng vẽ điện tử để có thể phác ra những ý tưởng sáng tạo. Các họa sĩ thể hiện tác phẩm của mình một cách dễ dàng nhanh chóng trên máy tính với các phần mềm hỗ trợ, thay đổi hình thức các phác thảo của mình một cách dễ dàng. Việc trao đổi phác thảo với đồng nghiệp hoặc khách hàng cũng rất thuận lợi và nhanh chóng qua hình thức thư điện tử. Mặt khác, sự hỗ trợ của các phần mềm đồ họa cũng mang lại hiệu quả cao trong sáng tác như các phần mềm vẽ hình vector, phần mềm chỉnh sửa ảnh, phần mềm kết hợp nhiều tính năng như vẽ, chỉnh sửa ảnh, xử lý văn bản...

Ứng dụng các phần mềm đồ họa vào sáng tác tranh cổ động

Sự đổi thay của kỹ thuật và hình thức sáng tác tranh cổ động khi có sự ứng dụng của các phần mềm đồ họa đã làm cho diện mạo của tranh cổ động có sức hấp dẫn riêng. Tính năng của mỗi phần mềm đồ họa đã tác động trực tiếp đến quá trình sáng tác và đem lại hiệu quả nhất định trong sáng tác thiết kế tranh cổ động. Để có những hình ảnh sống động, các hoạ sĩ đồ họa vi tính đã sử dụng phần mềm chỉnh sửa ảnh để tạo nên những bức tranh hấp dẫn, bắt mắt và mang tính hiện thực cao.

Phần mềm chỉnh sửa ảnh còn có khả năng khắc phục những vấn đề về màu sắc cục bộ như điều kiện ánh sáng, không gian và thời gian chụp, điều chỉnh hòa sắc chung cho hình ảnh. Ví dụ, trong bức tranh 120 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh của Hà Thanh Toán; Trong lòng có Đảng, lao động ta càng hăng say của Nguyên Thị Minh Hiền; Điện Biên Phủ 55 năm xây dựng và trưởng thành của Lê Thị Nguyệt... các phần mềm chỉnh sửa ảnh đã được sử dụng để chỉnh sửa độc lập từng khu vực hình ảnh với việc thực hiện thao tác là tạo vùng chọn, đường biên để hiệu chỉnh màu sắc. Phương pháp này có thể áp dụng hiệu quả cho các sáng tác tranh cổ động rất hiệu quả và nhanh chóng.

 Các phần mềm chỉnh sửa ảnh cung cấp nhiều công cụ và phương pháp để vẽ các pixel trong hình ảnh bitmap. Các tính năng mạnh mẽ của những công cụ vẽ đã cho phép người dùng sửa đổi những hình ảnh hiện có một cách tinh tế, nhằm tạo ra những bức tranh có hình ảnh chủ đạo trên nền trống. Trong tác phẩm Hạnh phúc ấm no trong Tuyển tập tranh cổ động 2009-2010 của Bùi Đại Hảo, hầu hết các tác phẩm đã dùng ảnh tư liệu sẵn có, cắt bỏ phần nền, chỉ lấy phần hình người phụ nữ ôm bó lúa dán vào phần phông ảnh nền có chữ để hoàn thành tác phẩm. Nhiều tác phẩm khác cũng được áp dụng phần mềm chỉnh sửa ảnh để tạo tính hiệu quả và giá trị nghệ thuật. Phần mềm chỉnh sửa ảnh còn có khả năng mở và lưu hình ảnh theo dạng riêng, có thể đọc các tệp tin được lưu theo nhiều dạng khác: BMP, GIF, JPEC, EPS, Filmstrip, PCX, PDF, Raw, TIFF... Phần mềm chỉnh sửa ảnh có khả năng lưu tệp tin theo những định dạng khác nhau và khả năng kết nhập giúp cho phần mềm này trở thành một trình biên tập hình ảnh tiện lợi. Những ưu điểm của phần mềm chỉnh sửa ảnh so với các kỹ thuật nhiếp ảnh hoặc hội họa truyền thống là dễ dàng ấn định những vùng khác nhau trên hình ảnh và thiết lập riêng trên những vùng đó một cách độc lập. Thông qua hình ảnh của Bác Hồ trong tranh Hồ Chí Minh nhà văn hóa lớn của Đặng Đức, hay tranh Bác Hồ một tình yêu bao la của Nguyễn Mạnh Tuấn… phần mềm chỉnh sửa ảnh còn cung cấp nhiều công cụ và phương pháp để vẽ các pixel trong hình ảnh bitmap.

Bên cạnh đó, hiệu ứng của phần mềm chỉnh sửa ảnh còn có thể thể hiện màu sắc bằng các mô hình màu (color model). Đó là cách thể hiện màu sắc bằng các con số, mô hình màu đảm bảo sự chính xác cao. Khi họa sĩ sử dụng các mô hình màu, thông tin màu được quy định một cách chính xác, đảm bảo sự nhất quán giữa các máy tính và những ứng dụng phần mềm đồ họa khác cùng các thiết bị ngoại vi nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình tách màu và hỗ trợ các tiêu chuẩn kỹ thuật trong quá trình khởi tạo màu và in ấn màu.

Phần mềm chỉnh sửa ảnh, vận dụng phần mềm vẽ hình vector trong sáng tác tranh cổ động cũng mang lại những hiệu quả thiết thực. Phần mềm vẽ hình vector có hộp công cụ giúp họa sĩ có thể tạo dựng được nhiều đối tượng khác nhau như vẽ hình, tô màu, tạo hiệu ứng cho hình và màu, thiết kế, xử lý và căn lề chữ... Ngoài ra, phần mềm vẽ hình vector còn chứa một bộ sưu tập lớn các loại phông chữ, chế độ tô màu, hiệu ứng đồ họa và các hình vẽ thiết kế sẵn. So với một số phần mềm khác, thì phần mềm vẽ hình vector có thể làm việc với tài liệu nhiều trang trong khi một số phần mềm khác chỉ làm việc đơn trang nhưng lại cho phép chia trang thành theo nhiều lựa chọn in khác nhau. Các phần mềm đồ họa có thể đọc được tệp tin của nhau và ngược lại, việc chuyển đổi này tuy không đơn giản nhưng cũng giúp các họa sĩ sử dụng phối hợp trong việc sáng tác các tranh cổ động. Ngoài ra, phần mềm còn mang theo các chức năng cũng được các họa sĩ sáng tác tranh cổ động vận dụng hiệu quả như: bộ chuyển đổi từ ảnh bitmap sang đồ họa vector, bộ biên tập đồ họa bitmap, tiện ích chụp màn hình, biên tập đồ họa vector, biên tập và tạo lập ảnh raster; cho phép nhiều chế độ thu nhận hình ảnh… Trong quá trình vận dụng phần mềm chỉnh sửa ảnh, họa sĩ cũng có thể làm việc với hình vector nhưng cũng cần sự so sánh với phần mềm vẽ hình vector để xử lý hình ảnh, tạo file ảnh phù hợp như chèn ảnh...

Việc sử dụng phần mềm để tạo hiệu ứng nền phông giúp các họa sĩ dễ dàng xử lý màu sắc theo độ vờn chuyển đậm nhạt từ dưới lên hoặc ngược lại... hoặc có thể chuyển lan tỏa từ giữa ra... để phù hợp với ý tưởng của tranh định làm. Bên cạnh đó, hiệu quả của phần chữ qua phần text, họa sĩ cũng được thỏa sức chọn font chữ theo kích thước chữ to, nhỏ, gầy hay béo và có thể tạo hiệu ứng cho chữ chuyển sắc độ hay viền nét bo cho chữ...; chữ có sẵn hoặc vẽ chữ bằng công cụ vẽ của phần mềm vẽ hình vector. Điều này đã tạo sự thay đổi rất nhiều so với thời kỳ kẻ vẽ tranh cổ động bằng tay, nghiền màu, dùng thước, bút để vẽ, để kẻ trên mỗi tác phẩm mất nhiều công sức và thời gian.

Ngoài ra, hiện nay còn có những phần mềm đồ họa hữu hiệu kết hợp cả chỉnh sửa ảnh và vẽ hình vector, đồng thời chứa đựng nhiều tính năng ưu việt khác. Những phần mềm đồ họa ngày càng hoàn thiện đã trở thành những công cụ hữu ích giúp cho các họa sĩ làm tốt công việc sáng tác của mình. Với đặc điểm tranh cổ động công nghệ là sự xuất hiện đồng hành của kênh hình ảnh và kênh chữ nhằm làm toát lên sự đầy đủ về thông điệp cũng như vai trò của mỗi tác phẩm. Chính vì vậy, các họa sĩ khi sáng tác, thiết kế tranh cổ động có vận dụng các phần mềm chỉnh sửa ảnh để kiếm tìm những kiểu chữ, biểu hiện chữ, hoặc việc tích hợp cả hình và chữ vào một tác phẩm cổ động cũng được bảo đảm là một tài liệu. Phần mềm chỉnh sửa ảnh được xem là một phần mềm đồ họa linh hoạt, phù hợp với nhu cầu xã hội đương đại.

Tác động của in kỹ thuật số trong sáng tác thiết kế đồ họa tranh cổ động

Sang TK XXI, sự ảnh hưởng của công nghệ kỹ thuật số tác động rất mạnh mẽ trong thiết kế sáng tác tranh cổ động, đặc biệt là công nghệ in. Điều đó, được thể hiện qua các cuộc triển lãm tranh cổ động toàn quốc và các cuộc thi sáng tác tranh cổ động do Bộ VHTTDL, cũng như các bộ, ngành có nhiệm vụ cần tuyên truyền cổ động phong trào cùng tham gia tổ chức. Với sự hỗ trợ của các phần mềm thiết kế đồ họa và công nghệ in, các họa sĩ tham gia ngày càng nhiều, mỗi họa sĩ sáng tác nhiều tác phẩm có thể tính theo bộ tác phẩm tranh cổ động. Với số lượng tác phẩm lớn đã đáp ứng tính kịp thời, nhanh nhạy, phục vụ nhiệm vụ chính trị, đường lối chính sách, các sự kiện lịch sử trọng đại của đất nước, như tranh 1000 năm Thăng Long Hà Nội của Bùi Đại Hảo; Mãi xanh Trường Sơn của Hà Huy Chương; Chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng Nguyễn Ngần; Ký ức hào hùng chiến thằng lịch sử Điện Biên Phủ của Nguyễn Anh Thập… đã áp dụng công nghệ in kỹ thuật số cung cấp cho các nhà thiết kế thêm nhiều lựa chọn chất nền do tính năng của công nghệ in kỹ thuật số, giúp tránh được những rủi ro hoặc sự biến dạng của hình ảnh trong quá trình in để hoàn thiện tác phẩm của mình. Họa sĩ có thêm nhiều lựa chọn chất nền khác nhau. Đối với các loại vải, giấy mỏng và thậm chí gốm sứ có thể được an toàn khi in lên, vì vậy, cung cấp cho mục đích sử dụng nhiều sự lựa chọn hơn trong việc thiết kế, chạy in ấn hàng loạt với nhiều kích cỡ khác nhau... đặc biệt khi áp dụng cho việc in nhiều bản tranh cổ động.

Như vậy, với sự ra đời và phát triển của in kỹ thuật số, chịu ảnh hưởng và thay đổi là điều tất yếu đối với sáng tác, thiết kế đồ họa hiện nay. Kỹ thuật số đã góp phần cho ra đời điện ảnh, truyền hình, internet, đồ họa vi tính, cũng chính kỹ thuật số đã ảnh hưởng tới sự thành công về nghệ thuật đồ họa trong dòng tranh cổ động từ năm 2000 đến nay. Họa sĩ không chỉ thể hiện thủ công mà còn có nhiều các thiết bị kỹ thuật số hỗ trợ (máy ảnh, máy quay, máy tính...). Những hỗ trợ của kỹ thuật số cũng làm cho tư duy của các họa sĩ thay đổi cách nhìn trong sáng tác. Không chỉ có vậy, sự phát triển vượt bậc của in kỹ thuật số cũng góp phần giúp đồ họa có những bộ mặt mới, nảy sinh thêm nhiều các chất liệu sáng tạo mới. Kỹ thuật thể hiện cũng được cải thiện nhiều, thúc đẩy sự phát triển về chất lượng cũng như số lượng.

Kỹ thuật số đem lại nhiều góc nhìn mới mới cho sáng tác đồ họa nói chung và sáng tác tranh cổ động nói riêng. Các phần mềm đồ họa vẽ hình vector, chỉnh sửa ảnh, phối hợp nhiều tính năng… góp phần tạo sự thành công trong sáng tác, thiết kế tranh cổ động, những công cụ của kỹ thuật số đã tạo điều kiện giúp các họa sĩ có những sáng tạo mới và tạo ra những tác phẩm cổ động có giá trị nghệ thuật.

Những ưu điểm và hạn chế của công nghệ số tới thiết kế sáng tác tranh cổ động

Những giai đoạn đầu tranh cổ động xuất hiện dưới sự sáng tạo linh hoạt, điển hình của các họa sĩ từng được đào tạo ở Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương và một số trường đào tạo về mỹ thuật. Các tác phẩm cổ động thường được vẽ bằng tay, khắc và in trên chất liệu gỗ, phục vụ kịp thời tới nhu cầu của tình hình đất nước cũng như thực tế xã hội. Theo thời gian và sự phát triển của xã hội, việc áp dụng phần mềm, công nghệ kỹ thuật số đã tạo cho các nhà thiết kế thêm nhiều lựa chọn trong quá trình thực hiện tranh cổ động. Các ưu điểm của phần mềm đã có tác dụng dễ dàng trong việc lưu giữ và sử dụng, các thao tác tiện lợi và hữu ích. Mỗi họa sĩ sẽ lựa chọn phần mềm ứng dụng công nghệ số phù hợp với khả năng để sáng tác các tác phẩm tranh cổ động. Việc in ấn và thể hiện tác phẩm tranh cổ động có kích thước lớn hay nhỏ cũng được thao tác dễ dàng và thuận lợi. Vận dụng công nghệ số sẽ nhanh chóng thực hiện các thao tác in, nhân bản ở nhiều kích thước khác nhau với số lượng như mong muốn. Những câu lệnh trong thao tác phần mềm kỹ thuật số giúp họa sĩ yên tâm về chất lượng màu sắc cũng như chất liệu của mỗi sản phẩm được in ấn bằng công nghệ. Ngày nay, phần mềm thiết kế và công nghệ số trong in ấn đã làm thay đổi quan điểm về thị giác khi quan sát những tác phẩm tranh cổ động. Nhiều tác phẩm đã được in không chỉ trên giấy mà thay vào đó là sự bền, tốt, đẹp hơn khi được in trên chất liệu vải toan, trên bạt hay đề can. Việc cất giữ những phác thảo hay tranh hoàn thiện cũng được các họa sĩ vận dụng phần mềm máy tính để lưu giữ hoặc sử dụng thẻ nhớ, máy ảnh, máy tính... Đó cũng là những ưu điểm mà việc thể hiện sáng tác, tuyên truyền, quảng bá tranh cổ động lan tỏa tới nhiều địa bàn và đối tượng thưởng thức.

Cũng nhờ có công nghệ kỹ thuật số mà nhiều họa sĩ đã hứng thú hơn trong việc tìm tòi, sáng tác tranh cổ động, làm cho sự kết nối một dòng tranh có sức sống và sự phát triển không ngừng. Sự đổi mới hình thức, kỹ thuật thể hiện đã giúp cho các họa sĩ có nhiều ý tưởng sáng tạo mới, xây dựng hình tượng, sử dụng đường nét, mảng khối, màu sắc, tìm bố cục, hoán đổi vị trí hình ảnh, biến hình ảnh thành những bố cục theo ý muốn, cũng như thay đổi nhiều dạng bố cục mang tính thể nghiệm thông qua các phần mềm máy tính. Nhiều chủ đề của tranh cổ động hướng tới mục đích cập nhật nhanh nhạy kịp thời, chính xác, rút ngắn thời gian thi công, cũng như trong phát hành, sản phẩm đưa ra với khối lượng lớn... Tranh cổ động sử dụng kỹ thuật số đáp ứng được hiệu quả truyền thông, phát hành linh hoạt nhanh, mạnh trong xã hội công nghệ và dễ đến với công chúng hơn qua mạng internet, phù hợp với xu thế phát triển của thời đại.

Tuy nhiên, nếu so sánh các tranh cổ động được các họa sĩ vẽ tay giai đoạn đất nước còn trong thời kỳ kháng chiến và xây dựng đất nước ta thấy toát lên tình cảm mộc mạc, giản dị và sự hồn nhiên gắn với tâm tư, tình cảm của đông đảo quần chúng nhân dân. Những bức tranh cổ động được sáng tác ngay trên trận địa, họa sĩ vừa tham gia chiến đấu, vừa sáng tác trong bối cảnh chiến tranh hào hùng của dân tộc, những bức tranh cổ động mang hơi thở của cuộc chiến…. Tuy những bức cổ động do các họa sĩ hoàn thành trong những điều kiện còn gian khó chưa có sự tham gia của kỹ thuật số hay máy tính nhưng nó đã phát huy hiệu quả cho một giai đoạn hào hùng, tác động tích cực tới ý thức của quần chúng nhân dân, như đem tiếng nói tinh thần lan tỏa, tuyên truyền tới đời sống con người. Việc xuất hiện và tham gia của các phần mềm kỹ thuật số trong thiết kế và sáng tác tranh cổ động, về mặt kỹ thuật đôi lúc cũng nhận thấy sự nhàm chán và trùng lặp. Sự nhanh nhạy của phần mềm công nghệ số, máy tính, thuận tiện tra cứu internet cũng tạo nên sự hạn chế về vấn đề bản quyền, sao chép hình ảnh, màu sắc dễ bị trùng lặp khi cùng sử dụng phần mềm công nghệ. Áp dụng các phần mềm đồ họa có thể đưa ra những bức tranh cổ động đẹp, hấp dẫn, mượt mà nhưng phần nào lại triệt tiêu ngôn ngữ hội họa, chiều sâu mỹ thuật trong tranh cổ động. Tuy nhiên, nếu họa sĩ càng lạm dụng công nghệ, càng sa đà vào xu thế cắt, dán, sao chép lại màu thì càng mòn dần khả năng sáng tạo… Đây là điều đáng lo ngại nếu muốn nâng cao chất lượng và hiệu quả tranh cổ động. Hiện nay, họa sĩ sáng tác tranh cổ động chuyên nghiệp cũng đã giảm hơn so với những giai đoạn trước đây. Những tranh cổ động được sáng tác có giá trị nghệ thuật cũng đã không còn là mảnh đất màu mỡ và hấp dẫn nhiều họa sĩ, đặc biệt là họa sĩ trẻ. Phải chăng, nghệ thuật đương đại cũng đã xuất hiện ở Việt Nam như nghệ thuật sắp đặt, nghệ thuật trình diễn, nghệ thuật trừu tượng đã cuốn hút các họa sĩ trẻ trải nghiệm. Mặt khác, việc in ấn khi có phần mềm công nghệ đã làm giảm đi những hứng thú và thể nghiệm vẽ tay cho dòng tranh cổ động trong xã hội công nghiệp hóa. Đó cũng là những hạn chế khi phần mềm máy móc đã dần thay thế cả thao tác kỹ thuật vẽ tay của các họa sĩ. Sự chi phối đó đã để lại hệ quả nhiều tác phẩm cổ động được tạo từ máy móc mang tính kỹ thuật nhiều hơn cảm xúc thẩm mỹ từ người sáng tạo ra nó.

Cái đẹp trong tranh cổ động có ứng dụng phần mềm máy móc đã thể hiện rõ sự thiếu vắng rung cảm của người họa sĩ. Chính vì vậy, trong những cuộc triển lãm và những cuộc thi vẽ tranh cổ động đã xảy ra tình trạng sao chép, xâm lấn bản quyền, chép tranh. Theo đó cũng không ngoài hiện tượng sáng tác dựa vào máy móc nên hời hợt thiếu chiều sâu tư duy cho một tác phẩm cổ động. Tuy vậy, nếu biết sử dụng các phần mềm đồ họa trong thiết kế sáng tác tranh cổ động như một phương tiện, một công cụ để thể hiện những ý tưởng sáng tạo độc lập của mỗi họa sĩ, nhà thiết kế thì tranh cổ động vẫn giữ nguyên được giá trị nghệ thuật, giá trị ứng dụng trong đời sống và đáp ứng được các yêu cầu phát triển của xã hội ngày nay.

Kết luận

Đặc điểm tranh cổ động là sự xuất hiện đồng hành của kênh hình ảnh và kênh chữ nhằm chuyển tải những thông điệp tích cực và luôn khẳng định được vai trò của mình trong đời sống xã hội. Việc áp dụng các phần mềm công nghệ vào sáng tác tranh cổ động giúp các họa sĩ, các nhà thiết kế vẽ và hiệu chỉnh hình ảnh dễ dàng trên máy vi tính với nhiều hình thức đa dạng và phong phú. Hàng loạt những phiên bản của các phần mềm, cùng hàng loạt các phân hệ đã giúp ích cho các hoạ sĩ, nhà thiết kế linh hoạt và chủ động hơn trong quá trình thiết kế và sáng tác. Thời đại công nghệ khoa học phát triển, công nghệ kỹ thuật số đã tham gia tích cực vào sáng tác, thiết kế mỹ thuật trong đó có ngành Thiết kế đồ họa. Việc in ấn và thiết kế tranh cổ động có sự tác động trực tiếp của kỹ thuật số mà cụ thể các phần mềm đồ họa vi tính và các công nghệ in đã làm thay đổi cách làm, cách nghĩ của các họa sĩ sáng tác tranh cổ động ngày nay. Biết khai thác, vận dụng tốt những thành quả của khoa học công nghệ trong lĩnh vực thiết kế, in ấn sẽ giúp cho các họa sĩ, các nhà thiết kế cho ra những tác phẩm có giá trị và đáp ứng được các yêu cầu của thời buổi công nghệ số hiện nay.

_____________

Tài liệu tham khảo

1. Trần Văn Bình, Nghệ thuật thiết kế, Nxb Thanh niên, TP.HCM, 2022.

2. Bộ VHTTDL, Triển lãm tranh cổ động toàn quốc 2010, bvhttdl.gov.vn.

3. Bộ Văn hóa - Thông tin, Cục Văn hóa Thông tin cơ sở, Tranh cổ động Việt Nam 1945-2000. Nxb Mỹ thuật, Hà Nội, 2022.

4. Phạm Anh Dũng, Ý tưởng và hình tượng trong tranh cổ động Việt Nam giai đoạn (1986-2006), Luận văn thạc sĩ Mỹ thuật, Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, 2014.

5. Nguyễn Trân, Nghệ thuật đồ hoạ, Nxb Mỹ thuật, Hà Nội, 1995.

TS PHẠM HÙNG CƯỜNG

Nguồn: Tạp chí VHNT số 575, tháng 7 - 2024

;