Pickleball - môn thể thao mới lạ, hấp dẫn

Mặc dù mới xuất hiện ở trên địa bàn tỉnh Quảng Bình nhưng môn thể thao pickleball đã có sức hút đặc biệt, lôi cuốn đông người ở nhiều lứa tuổi tham gia tập luyện. Pickleball là môn thể thao kết hợp giữa 3 môn quần vợt, cầu lông và bóng bàn với lối chơi đơn giản, phù hợp với nhiều người nên được ví von là “môn thể thao gia đình”.

Phong trào tập luyện môn thể thao pickleball tại thành phố Đồng Hới

 

Đơn giản và lôi cuốn

Để phục vụ nhu cầu tập luyện của mọi người, tháng 6/2024, sân quần vợt cũ ở cạnh khách sạn Sài Gòn đã được sửa chữa, xây mới thành 4 sân pickleball. Sau thời gian đi vào hoạt động, đến nay đã có hơn 100 hội viên đăng ký tham gia tập luyện. Điều này cho thấy bộ môn này thu hút sự quan tâm của nhiều người, là môn thể thao mới lạ, hấp dẫn. Pickleball là môn thể thao không phải vận động mạnh như quần vợt hay cầu lông, không khó như bóng bàn. Đây là môn thể thao dễ tập luyện và phù hợp với nhiều độ tuổi do không đòi hỏi cao về thể lực. Trẻ em hay người lớn tuổi đều có thể tiếp cận môn thể thao này. Vì vậy nhiều gia đình ở thành phố Đồng Hới đã cùng nhau tập luyện “môn thể thao gia đình” này.

Pickleball là môn thể thao có kích thước sân cùng cách chơi và luật chơi khá giống quần vợt. Sân pickleball có kích thước 6,1 x 13,4m, được chia thành 2 bên bằng lưới cao 91cm ở hai đầu và 86cm ở giữa (một sân quần vợt có thể chia thành 4 sân pickleball). Sân có bề mặt giống sân quần vợt với vạch kẻ sân như môn bóng bàn. Pickleball có thể chơi cả trong nhà và ngoài trời tùy theo điều kiện thời tiết, nhu cầu hay sở thích của người chơi. Dụng cụ chơi môn bóng này khá đơn giản, gồm vợt và bóng đều có trọng lượng nhẹ. Trong đó, vợt được thiết kế như vợt bóng bàn nhưng to hơn, giúp người chơi dễ dàng kiểm soát bóng. Bóng pickleball được làm bằng nhựa polymer đục lỗ, có hình dáng giống cầu mây.

Về luật chơi, pickleball có cách tính điểm đơn giản từ 1 đến 11 điểm. Người chơi hoặc đội chơi đạt 11 điểm trước và cách đối thủ ít nhất 2 điểm sẽ giành chiến thắng. Khi phát bóng, vận động viên phải đứng ở bên ngoài đường biên cuối sân. Bóng được giao chéo sân và phải nảy một lần trước khi được đánh trả; sau đó, bóng có thể được đánh volley (không chạm đất). Tại Việt Nam, môn thể thao này du nhập vào từ năm 2018 và lan toả ngày càng sâu rộng tới các địa phương. Ở Quảng Bình, pickleball xuất hiện từ đầu năm 2024 và thu hút nhiều người chú ý, nhất là giới trẻ những người đã từng tập luyện môn quần vợt.

Sân tập pickleball ở thị xã Ba Đồn do tư nhân đầu tư xây dựng

 

Cả nhà cùng tập luyện

Đang tập pickleball ở địa chỉ số 20 đường Quách Xuân Kỳ (phường Hải Đình, Đồng Hới), anh Nguyễn Đặng Hạnh Phúc (37 tuổi, ở phường Nam Lý, thành phố Đồng Hới) chia sẻ, với tôi đây là môn thể thao khá nhẹ nhàng, dễ chơi nhưng rất cuốn hút. Chỉ cần tập luyện khoảng 3, 4 buổi là có thể đánh thành thạo nên tôi rất thích, cảm giác người tràn đầy sinh lực, khoẻ mạnh hẳn ra. Môn pickleball này không yêu cầu kỹ thuật quá cao, mọi người ai cũng có thể tập luyện nên tôi đã “dân vận khéo” vợ cùng tham gia tập luyện để nâng cao sức khoẻ. Hiện tại, vợ chồng tôi đã đăng ký tập luyện ngày 2 ca vào sáng sớm và chiều tối.

Quan sát trên sân pickleball, cùng với vợ chồng anh Phúc, có nhiều đôi vận động viên cùng bung sức, trổ tài trong không khí thể thao thân thiện, hào hứng. Chúng tôi thấy môn thể thao này vừa lạ lại vừa quen. Lạ là bởi đây là môn thể thao mới; quen vì cách chơi của nó vừa giống cầu lông vừa như quần vợt lại “lai” chút bóng bàn.

Không chỉ ở thành phố Đồng Hới, tại sân vận động thị xã Ba Đồn cũng vừa khai trương đưa vào hoạt động sân pickleball Tuấn Sport kể từ đầu tháng 7. Mặc dù là môn thể thao mới lạ, thế nhưng vào buổi sáng và chiều tối, trên 4 sân pickleball ở trung tâm thị xã này luôn có đông người tham gia tập luyện. Nhiều gia đình có con cái cùng tập luyện với bố mẹ, anh chị em cùng tập luyện với nhau; trong đó có những học viên mới học lớp 1 (6 tuổi) như Quang Huy, Bảo An… cũng đã sớm làm quen với môn thể thao này. Đang tập luyện pickleball cùng với con trai, chị Minh Phương (ở phường Ba Đồn) chia sẻ, tôi rất thích tập luyện thể thao. Mới đây tôi được bạn bè giới thiệu môn thể thao mới lạ tên là pickleball nên tò mò tìm hiểu. Ban đầu, tôi chỉ tập thử cho biết nhưng dần dần cảm thấy yêu thích môn thể thao mới này nên cùng rủ con trai đi tập. Pickleball không đòi hỏi cao về tốc độ và sức mạnh mà tập trung ở phần chiến thuật nên tôi thấy môn này phù hợp với nhiều lứa tuổi để rèn luyện sức khoẻ.

Mặc dù là môn thể thao mới xuất hiện ở tỉnh Quảng Bình, pickleball bước đầu đã thu hút nhiều người tham gia luyện tập và có xu hướng phát triển rộng rãi, góp phần đa dạng môn thể thao quần chúng. Tập luyện môn thể thao này giúp người chơi cải thiện sức khỏe thể chất, nâng cao đời sống tinh thần.

Tập luyện pickleball để nâng cao sức khoẻ

 

 

XUÂN THI

Nguồn: Tạp chí VHNT số 576, tháng 7-2024

;