Phương Anh Đào và màn diễn xuất thần

Sự bùng nổ phòng vé của bộ phim Mai trong mùa phim Tết 2024 đã giúp dàn diễn viên tỏa sáng. Trong đó, nổi bật nhất là Phương Anh Đào bởi diễn xuất tỏa sáng, có phần lấn lướt so với bạn diễn. Mai được xem là vai diễn trọng điểm của bộ phim với một kịch bản được chăm chút, bồi đắp cho nhân vật. Nhờ đó, Phương Anh Đào đã diễn đầy cảm xúc và ở nhiều phân cảnh, cô diễn thăng hoa, xuất thần, hài hòa được kỹ năng diễn với những cảm xúc khi dồn nén, khi bùng nổ. Cô trò chuyện với phóng viên tạp chí Văn hóa nghệ thuật về vai diễn của mình trong phim Mai.

 

Trên mạng xã hội, nhiều khán giả đã chia sẻ cảm xúc tiếc nuối tràn ngập trong lòng với cái kết trong phim Mai. Hóa thân vào nhân vật Mai, Phương Anh Đào nghĩ gì về cái kết này?

Nhân vật Mai có cuộc đời trắc trở, với một mối tình dang dở, lỡ nhau một lần là lỡ nhau mãi mãi. Chính sự tiếc nuối và cảm xúc day dứt tan trong lòng khán giả về nhân vật làm cho người ta cảm thấy dường như trân trọng người bên cạnh, trân trọng những gì mình đang có nhiều hơn. Người ta phải theo đuổi, phải mãnh liệt, quyết tâm hơn với những gì người ta đang có và muốn bảo vệ. Nói ở một khía cạnh khác, cuộc đời đương nhiên không phải bao giờ cũng như ý chúng ta. Nhưng khi khán giả nói rằng khi bước ra khỏi rạp họ bần thần về cái kết bởi mong muốn cho nhân vật có “happy- ending”, hóa ra là mọi người đã thương nhân vật của tụi em rồi, xin cảm ơn khán giả!

Bạn có nghĩ nếu cặp đôi Mai và Dương đến được với nhau thì sẽ xảy ra tranh cãi trong khán giả không?

 Em đã suy nghĩ rất nhiều trong từng phân cảnh, vì sao Mai chọn cái cách rời xa người mình yêu? Bởi vì trong đời có những thứ rất đẹp, mình mong muốn có nó nhưng vẫn có những điều khiến mình phải đắn đo lựa chọn. Giữa tình yêu và tình bạn tri kỷ, dường như Mai chọn cái tình với chị Đào. Bản thân cũng là một người mẹ, cô ấy đặt mình trong vai trò là một người mẹ với mong muốn những gì tốt đẹp nhất, trọn vẹn nhất cho con của mình. Liệu một người mẹ đơn thân có cảm thấy thoải mái và hạnh phúc khi con mình bước vào trong một cuộc tình có thể tiến tới hôn nhân với một người mẹ đơn thân khác hay không? Liệu với sự khập khiễng về trải nghiệm cuộc sống thì cả hai có hạnh phúc được hay không? Nhưng ít nhất nhân vật Trùng Dương đã cho Mai một niềm hy vọng, một cảm giác an ủi. Có những lúc tưởng như trái tim đã chai sạn cảm xúc nhưng có một người đánh thức cảm xúc của mình, khơi gợi khiến mọi thứ trở nên ngọt ngào… Mặc dù chỉ là thoáng qua nhưng cũng giống như đóa hoa vậy, chỉ tích tắc rực rỡ nhưng khiến người ta nhớ mãi và là động lực để vươn lên trong cuộc đời.

Bộ phim và vai diễn của bạn đã làm được điều ấy, nó như một sự an ủi động viên cho rất nhiều những người phụ nữ khác không may số phận dẫn dắt phải vào những hoàn cảnh trớ trêu như thế. Nhờ đó cảm thấy cuộc đời vẫn đáng sống, vẫn có người yêu mình, vẫn có người để mình yêu. Những điều ấy, bây giờ người ta hay nói là thông điệp chữa lành.

Chính xác là như vậy, khi thể hiện nhân vật Mai với tất cả những mối quan hệ xung quanh Mai, Anh Đào cảm thấy dù thái độ của mọi người với mình như thế nào thì quan trọng nhất là thái độ mình lựa chọn đối lại với mọi người ra sao. Mình có thể mất tất cả không còn gì hết nhưng sự ấm áp trong tim, niềm tin về tình yêu, hy vọng về ngày mai, những điều rất giản dị ấy sẽ luôn đến với mình. Bởi vì Đào nghĩ trong cuộc đời không phải lúc nào mọi thứ cũng thuận buồm xuôi gió, không phải lúc nào chúng ta cũng có được cảm xúc tích cực, không phải lúc nào mình cũng được mọi người nâng niu nhưng sau khi trải qua tất cả những thăng trầm ấy, cái gì còn đọng lại với mình mới là điều quan trọng. 

Lựa chọn của Mai có thể cô ấy thua thiệt nhưng những người xung quanh sẽ cảm thấy được bình yên. Và như vậy phải chăng thiệt thòi sẽ luôn thuộc về phụ nữ?

Vượt qua định kiến để yêu Dương và mạnh mẽ lựa chọn rời xa tình yêu ấy, Mai là người tự mình quyết định cuộc đời mình. Khi rời xa tình yêu, cảm giác như cô ấy đã có thể rời bỏ được một mối tình đẹp nhưng đau đớn và không thuộc về mình. Đây cũng chính là sự quyết liệt của cô ấy, nếu người khác chưa đủ tôn trọng yêu thương mình thì mình sẽ yêu thương bản thân hơn. Nó có thể chưa như ý mình muốn nhưng bình an và vẹn toàn hơn. Đạo diễn Trấn Thành có nói Mai là phim về người phụ nữ, trong phim còn có nhiều góc độ khác về người phụ nữ. Đó là chị Đào, là Bình Minh, chị Ngọc hay chị Phụng… Đặc biệt là mối quan hệ giữa chị Đào và Mai - đều là phụ nữ đơn thân nhưng đặt trong những hoàn cảnh khác nhau thì sẽ rất khác nhau: một người muốn bảo vệ con và gia đình mình, người kia đã biết đặt mình vào hoàn cảnh của người khác nên cảm thông hơn. Khi ấy, Mai sẽ bớt tổn thương và cảm thấy hài lòng với những điều mình lựa chọn, vì như thế dường như hài hòa hơn cho tất cả. 

Mai xây dựng cuộc đời một nhân vật với hành trình trưởng thành, tuy có tổn thương ở quá khứ nhưng cô ấy đã tự chữa lành, tạo ra cho người xung quanh những năng lượng tích cực. Bạn có hài lòng với hành trình ấy của Mai không?

Em rất thương nhân vật của em. Nhớ mãi cảnh Mai gặp lại Dương và chị Đào - hai con người có sự gắn kết, thân thuộc với Mai nhất, cảm xúc trào dâng khiến em bị nhấn chìm thực sự còn Mai trong phim bình tĩnh hơn rất nhiều. Đoàn phim phải đợi em nín khóc vì mọi người đều hiểu là em thương Mai, sống trọn vẹn cùng Mai trong 47 ngày quay phim liên tục. 

Tuấn Trần và Phương Anh Đào trên thảm đỏ ra mắt phim Mai

Mai cũng là một động lực cho chính bản thân em cố gắng làm những việc mình nghĩ là tốt đẹp. Khi đã ngoài 30 tuổi, mình phải luôn chăm chút cho sự nghiệp, để độc lập được tài chính nếu không muốn vì kinh tế mà phải rời xa hay ở bên cạnh ai. Đó là điều mang lại sự chủ động cho người phụ nữ. Dù có gia đình hay không, phụ nữ nên có kinh tế và có tiếng nói riêng. 

Lời khen của khán giả dành cho vai diễn Mai là một sự khích lệ động viên lớn với em vì em làm phim điện ảnh đến nay đã 5,6 năm rồi. Với một diễn viên dù không quá trẻ như em (nhưng vẫn luôn nghĩ mình trẻ) thì em luôn muốn nhận được những nhận xét của cả đồng nghiệp và khán giả. Em sẽ chắt lọc những điều mọi người góp ý, để làm sao luôn luôn phải làm mới mình. Hành trình mà em đi qua, với cô bé Đào của ngày xưa ở quê cho đến hôm nay - được mọi người nhận xét là gương mặt càng ngày càng sáng hay là “một nàng thơ của điện ảnh” - em rất hạnh phúc. Đôi khi vẫn biết bản thân còn quá non nớt để làm vừa lòng tất cả hoặc diễn tả thật tuyệt vời mọi vai diễn nhưng em luôn thấy tự hào về những gì đã trải qua. Em cũng muốn chia sẻ với các bạn trẻ có xuất phát điểm như em, nếu như có đam mê và nuôi những khát vọng tốt đẹp thì nhất định mình sẽ sống được với đam mê, có những thành tựu nhất định và truyền ngọn lửa đam mê ấy cho những người khác.

Đang được coi là một nàng thơ nhưng với vai diễn này, Phương Anh Đào dường như bắt đầu bước sang một giai đoạn mới táo bạo hơn, không ngại đi sâu vào trong những góc khuất trong cuộc đời của một người phụ nữ? 

Trước đây em luôn từ chối những cảnh táo bạo vì muốn hành trình phát triển của em phải thật tự nhiên. Đến giai đoạn này, khi đã cảm thấy mình trưởng thành, nữ tính hơn và đang muốn lột tả những cảm xúc táo bạo hơn, với số phận trắc trở hơn để khai thác cái đẹp của người phụ nữ, em cảm thấy đủ tự tin thì em sẽ rất tự nhiên để làm, đó là một hành trình mà em đã đặt ra và muốn đẩy bản thân mình đến giới hạn đó. Hơn nữa, tất cả những cảnh nóng trong dự án này cũng như những dự án về sau sẽ phải luôn đáp ứng tiêu chí: không phải để câu view mà nó phải phục vụ cho câu chuyện và nhân vật. Sự kết nối của họ sẽ là sự thăng hoa cho nhân vật, câu chuyện và không thể tách rời. Tất cả những cảnh quay đó đều phải có những góc quay mà diễn viên cảm thấy thoải mái, thực sự mang đến cho khán giả những cảm xúc thẩm mỹ. 

Cảm ơn Phương Anh Đào và chúc bạn có thêm nhiều thành công mới!

 DIÊN VỸ

Nguồn: Tạp chí VHNT số 562, tháng 2-2024

 

;