Phát động cuộc thi “Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam” năm 2023

Sáng 15-9, tại trụ sở Bộ VHTTDL đã diễn ra buổi họp báo công bố “Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam” năm 2023 do Bộ VHTTDL phối hợp với Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, Công ty Cổ phần Truyền thông Vinama tổ chức. Giải thưởng nhằm lựa chọn và tôn vinh các tác phẩm quảng cáo sáng tạo và độc đáo ở nhiều loại hình khác nhau. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy chủ trì họp báo.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy, Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam Nguyễn Trường Sơn, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở Ninh Thị Thu Hương chủ trì họp báo

Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam nhằm tôn vinh những ý tưởng, tác phẩm quảng cáo xuất sắc, đậm đà bản sắc văn hóa Việt Nam, mang đến cho các cá nhân, tập thể ưu tú của ngành Quảng cáo sự công nhận xứng tầm từ một giải thưởng cấp quốc gia; Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam được tổ chức nhằm giới thiệu đến đông đảo nhân dân về ý nghĩa, vai trò quan trọng và sự phát triển không ngừng của ngành Quảng cáo trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, từ đó khuyến khích mọi người cùng sáng tạo, đưa văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Phát biểu tại họp báo, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy nêu rõ, trong mọi hoạt động, Bộ VHTTDL luôn mong muốn truyền tải thông điệp về giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam đến mọi tầng lớp nhân dân. Thông qua Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam, BTC mong muốn tìm kiếm các sản phẩm có tính sáng tạo, giá trị thẩm mỹ cao, mang bản sắc văn hóa Việt Nam, được thể hiện trên nhiều loại hình khác nhau để hướng cộng đồng tới cái đẹp và những giá trị nhân văn.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, không chỉ thông qua Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam 2023 mà trong tất cả các hoạt động của Bộ VHTTDL đều định hướng, truyền tải thông điệp đến mọi tầng lớp nhân dân về những giá trị tốt đẹp của văn hóa truyền thống Việt Nam. Chính vì thế, các tác phẩm quảng cáo bên cạnh việc truyền tải văn hóa truyền thống, cũng cần đặc biệt chú trọng những thông điệp về tính trung thực và  bảo vệ lợi ích cộng đồng thông qua từng sản phẩm được quảng cáo. Thể lệ, mục đích, yêu cầu của Giải thưởng đã nhấn mạnh tính trung thực khi thực hiện các sản phẩm quảng cáo, phải là những sản phẩm đã được các cơ quan chức năng cấp phép theo quy định. Đồng thời, các sản phẩm quảng cáo không chỉ mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam mà còn phải mang tính sáng tạo, thẩm mỹ cao, tất cả những điều đó đều hướng đến cái đẹp và tính giá trị nhân văn.

Tại buổi họp báo, Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam Nguyễn Trường Sơn cho biết: Quảng cáo là một trong những ngành công nghiệp trọng yếu, có vai trò quan trọng trong sự phát triển của kinh tế- văn hóa- xã hội. Hoạt động quảng cáo đã thể hiện vai trò là cầu nối giữa sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng, cung cấp thông tin cho người tiêu dùng trong việc lựa chọn hàng hóa phù hợp, thúc đẩy việc phát triển kinh tế thông qua việc mở rộng sản xuất kinh doanh. Quảng cáo cũng được coi là một trong những công cụ duy trì cạnh tranh trung thực được định hướng bởi các nguyên tắc đạo đức và trách nhiệm, đóng góp tích cực cho sự phát triển văn hóa và xã hội.

Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam Nguyễn Trường Sơn phát biểu tại buổi họp báo

Quảng cáo là một trong 12 ngành kinh tế văn hóa trọng điểm trong chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa. Phát triển ngành Quảng cáo để góp phần đưa hình ảnh văn hóa đến với bạn bè năm châu và khẳng định sức mạnh sáng tạo Việt Nam trên bản đồ thế giới. 

Ông Nguyễn Trường Sơn cho hay, trong hội nhập quốc tế và sự phát triển vũ bão của công nghệ thông tin, hoạt động quảng cáo đang được thể hiện ngày càng phong phú, đa dạng, dưới nhiều hình thức, phương tiện chuyển tải khác nhau, tạo hiệu ứng lan tỏa rộng lớn. Bên cạnh những quảng cáo tích cực, nhân văn, vẫn còn nhiều quảng cáo phản cảm, thiếu trung thực, không phù hợp với thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến cộng đồng và uy tín của ngành quảng cáo. Các cơ quan quản lý đã tích cực xử lý những vi phạm, dư luận xã hội đã lên án, tẩy chay những quảng cáo sai phạm...

Năm 2023 là năm thứ hai Bộ VHTTDL phối hợp với Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức sự kiện Giải thưởng quảng cáo sáng tạo Việt Nam. Sự kiện được tổ chức với mục tiêu góp phần xây dựng các ngành công nghiệp văn hóa và quảng bá hình ảnh Việt Nam; thúc đẩy hoạt động quảng cáo sáng tạo phát triển; tuyên truyền về ý nghĩa, vai trò quan trọng của ngành quảng cáo trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, khẳng định xu thế hội nhập quốc tế của ngành quảng cáo Việt Nam.

Ông Nguyễn Trường Sơn cũng cho biết Giải thưởng quảng cáo sáng tạo Việt Nam năm 2023 gồm có hai hệ thống giải. Giải của Bộ VHTTDL gồm 1 giải Nhất (30 triệu đồng), 1 giải Nhì (15 triệu đồng) và 1 giải Ba (10 triệu đồng) cho mỗi loại hình: quảng cáo trên truyền hình; quảng cáo trên bảng biển ngoài trời; quảng cáo trên báo điện tử và nền tảng mạng xã hội và quảng cáo truyền thông tích hợp. Dự kiến có 40 giải thưởng sẽ được trao tặng và tổng giá trị giải thưởng lên đến gần 500 triệu đồng.

Giải thưởng của Ban Tổ chức do Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam đề xuất, bình xét cho các loại hình. Đó là 1 giải thưởng lớn chung cuộc (Grand Prix) cho các phương tiện quảng cáo trên truyền hình, truyền thanh, ngoài trời, trực tuyến (online). Phần thưởng bằng tiền mặt cho giải thưởng lớn chung cuộc (Grand Prix) trị giá 10.000 USD (tương đương 240 triệu đồng).

Cùng với đó là 27 giải thưởng cho các hạng mục sáng tạo trên phương tiện truyền thanh, truyền hình, quảng cáo ngoài trời (OOH), quảng cáo trực tuyến (online); giải thưởng cho các hạng mục thương hiệu; giải thưởng cho các hạng mục truyền thông (media). Hội đồng Giám khảo gồm đại diện các cơ quan quản lý, chuyên gia hiểu biết sâu sắc trong lĩnh vực quảng cáo, có uy tín, tầm ảnh hưởng trong cộng đồng.

Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở Ninh Thị Thu Hương nhấn mạnh, Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam là Giải thưởng cấp quốc gia để lựa chọn, tôn vinh các nhà quảng cáo truyền thông sáng tạo của Việt Nam. Giải thưởng được tổ chức trong khuôn khổ các hoạt động xây dựng, quảng bá thương hiệu quốc gia trong Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. 

Việc tổ chức Giải thưởng cũng nhằm xây dựng, quảng bá thương hiệu quốc gia “Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam”, góp phần xây dựng công nghiệp văn hóa và quảng bá hình ảnh của đất nước Việt Nam tới các nước trong khu vực và trên thế giới. Tạo điều kiện thúc đẩy hoạt động quảng cáo sáng tạo phát triển, tạo ra nhiều sản phẩm quảng cáo sáng tạo, chất lượng cao trên tất cả các loại hình, phương tiện quảng cáo.

Ban Tổ chức sẽ nhận các sản phẩm dự thi từ ngày 20-9 đến ngày 20-11. Lễ tổng kết và trao giải thưởng sẽ chính thức diễn ra vào ngày 17-12-2023. Các tác phẩm quảng cáo được lựa chọn và tôn vinh là những tác phẩm sáng tạo, độc đáo, ấn tượng, có tính thẩm mỹ cao, mang hơi thở văn hóa Việt Nam và thể hiện trách nhiệm với môi trường, cộng đồng, xã hội.  

Kết quả bình xét giải thưởng được thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng tại website: quangcaosangtaovietnam.com; vaa.org.vn.

NGỌC BÍCH - Ảnh: TRẦN HUẤN

;