Cùng với các đạo diễn Bong Joon Ho, Lee Chang Dong, Park Chan Wook được đánh giá là một trong ba đạo diễn có phong cách nhất của Hàn Quốc hiện nay.
Được xem là bậc thầy kể chuyện tâm lý của màn ảnh xứ Hàn, tại Liên hoan Phim (LHP) Cannes 2022, đạo diễn Park Chan Wook mang đến tác phẩm khá đặc sắc - Decision to leave (Quyết tâm chia tay). Phim có sự tham gia của nữ diễn viên Trung Quốc - Thang Duy và thể hiện tài năng đặc sắc của đạo diễn Park Chan Wook.
Bộ phim Decision to leave đã mang về cho đạo diễn Park Chan Wook giải thưởng Đạo diễn xuất sắc nhất. Chiến thắng này cũng đánh dấu chiến thắng lần thứ 3 của ông tại các kỳ LHP Cannes. Trước đó, đạo diễn người Hàn Quốc từng giành Grand Prix, giải cao thứ hai tại LHP Cannes, cho phim kinh dị Oldboy (Ông già) vào năm 2003 và giải Ban giám khảo cho phim kinh dị Thirst (Cơn khát) tại LHP Cannes 2009.
Với chiến thắng mới nhận được, Park Chan Wook đã trở thành đạo diễn Hàn Quốc thứ hai chiến thắng ở hạng mục Đạo diễn xuất sắc sau nhà làm phim nổi tiếng Im Kwon Taek với bộ phim lịch sử Chihwaseon (Đam mê hội hoạ) vào năm 2002.
Phim Thirst (Cơn khát)
Trong bài phát biểu nhận giải, đạo diễn Park Chan Wook ca ngợi ngành công nghiệp điện ảnh toàn cầu đã vượt qua đại dịch COVID-19 khi nói: “Người hâm mộ không đến rạp chiếu phim nhưng đó là thời điểm chúng ta nhận thức được giá trị của điện ảnh. Khi chúng ta có hy vọng và sức mạnh để vượt qua đại dịch, tôi tin rằng điện ảnh của chúng ta sẽ giữ được các rạp chiếu phim với nghệ thuật tốt đẹp”.
Tờ New York Times đã gọi đạo diễn Park Chan Wook là người đặt nền móng cho điện ảnh Hàn Quốc. Ông từng gây ấn tượng khi khai thác các chủ đề nhạy cảm, thậm chí bị cấm kỵ. Các bộ phim của đạo diễn Park Chan Wook tràn ngập những cảnh bạo tàn, những chi tiết gây sốc, những nhân vật mưu mô đứng giữa ranh giới của cái ác và xấu.
Phim Oldboy (Ông già)
Trước khi chạm tay vào thành công, Park Chan Wook từng trải qua những tháng ngày khó khăn. Năm 1992, lúc mới 29 tuổi, Park Chan Wook thực hiện bộ phim đầu tay mang tên The Moon is… the Sun’s Dream (Mặt trăng là giấc mơ của mặt trời). Đây là một bộ phim pha trộn giữa thể loại hình sự tội phạm và tâm lý lãng mạn, kể về một tay gangster trẻ ở Busan (Hàn Quốc) liều lĩnh lao vào mối tình bí mật với nhân tình của ông chủ. Tuy nhiên, bộ phim lại không thành công về doanh thu phòng vé.
5 năm sau, ông tiếp tục thử sức với một bộ phim tâm lý tình cảm có tên Trio (Bộ ba - 1997) nhưng bộ phim lại tiếp tục gây thất vọng về doanh thu phòng vé. Sự thất bại nối tiếp khiến đạo diễn Park Chan Wook từng cảm thấy tuyệt vọng, chán nản và nghĩ tới chuyện bỏ nghề.
Ông chuyển sang làm nhà phê bình điện ảnh và dành thời gian học hỏi thêm những kiến thức mới. Năm 2000, thời điểm điện ảnh Hàn Quốc bắt đầu nở rộ, Joint Security Area (JSA - Khu vực an ninh chung) - một tác phẩm của đạo diễn Park đã ra mắt khán giả và trở thành bộ phim dẫn đầu phòng vé Hàn Quốc năm đó.
Phim Quyết tâm chia tay
JSA là bộ phim khai thác một thảm kịch chính trị, được xây dựng bên cạnh những chi tiết nhẹ nhàng. Phim cũng là một trong những tác phẩm ăn khách nhất trong lịch sử phim Hàn. Đến nay, JSA vẫn là bộ phim thành công nhất về doanh thu thương mại của đạo diễn Park.
Sympathy for Mr. Vengeance (Thông cảm cho ông Vengeance - 2002) là một bộ phim về đề tài báo thù gây ấn tượng của đạo diễn Park Chan Wook. Dù phim không quá thành công về doanh thu phòng vé nhưng tác phẩm được khen tạo ra những cảm giác chấn động về cảm xúc khi không ngại phơi bày những hiện thực trần trụi của xã hội Hàn Quốc hiện đại. Trong phim, đạo diễn họ Park lột tả những mặt xấu xí của xã hội Hàn Quốc hiện đại như sự phân hóa giàu nghèo, nạn buôn bán nội tạng lậu, bắt cóc trẻ em và các tổ chức khủng bố cực đoan.
Trong Oldboy (2003), đạo diễn Park Chan Wook đã khẳng định vị thế của mình trong làng điện ảnh thế giới khi giành giải Grand Prix tại LHP Cannes năm 2003. Phim mang hơi hướng siêu thực với dồn dập những bi kịch. Sympathy for Lady Vengeance (Cảm thông cho Lady Vengeance) với sự góp mặt của nữ diễn viên Lee Young Ae trở thành một bộ phim thành công về doanh thu của Park Chan Wook.
Phim The Moon is… the Sun's Dream (Mặt trăng là giấc mơ của mặt trời)
Đạo diễn Park Chan Wook từng chia sẻ, các nhân vật trong phim của ông đều có một điểm chung. Họ có thể là người xấu hoặc tốt, họ có thể thông minh hoặc ngu dốt nhưng họ đều phải lĩnh hậu quả về hành động, sự lựa chọn của mình.
Từng thành công với ba bộ phim về đề tài báo thù, đạo diễn Park Chan Wook được ngợi ca là bậc thầy về lĩnh vực này của điện ảnh xứ Hàn. Trước lời khen ngợi của truyền thông, đạo diễn người Hàn Quốc nói: “Tôi không tin, bạo lực được mô tả trên màn ảnh sẽ khiến con người hành động bạo lực. Nếu ai đó thực hiện hành vi bạo lực sau khi xem cảnh bạo lực trong một bộ phim, tôi nghĩ câu hỏi cần được đặt ra là, liệu họ có thực hiện hành vi bạo lực nếu không xem một bộ phim bạo lực?”.
Xem trọng diễn viên với tâm niệm: “Diễn viên không phải những con rối”, Park Chan Wook nói về nguyên tắc làm việc. Đạo diễn tài năng người Hàn Quốc luôn thích cộng tác với những diễn viên có góc nhìn, khả năng phản biện thay vì chỉ tuân thủ những yêu cầu của đạo diễn.
Năm 2016, bộ phim The Handmaiden (Người hầu gái) với những bi kịch tình yêu, mối quan hệ gia đình cùng câu chuyện tình đồng tính nữ được mô tả trần trụi đã trở thành bộ phim kinh điển của điện ảnh xứ Hàn. The Handmaiden chuyển thể từ tiểu thuyết Fingersmith (Kẻ móc túi) của nữ văn sĩ Sarah Waters năm 2002. Tác phẩm này được xem như một kiệt tác của dòng tiểu thuyết gợi tình.
Tới năm 2022, đạo diễn Park Chan Wook tiếp tục mang đến cho khán giả một bộ phim tâm lý tình cảm đặc sắc mang tên Decision to leave. Phim nhận được nhiều đánh giá tích cực từ khán giả, truyền thông và giới phê bình điện ảnh khi ra mắt tại LHP Cannes 2022.
Phim The Handmaiden (Người hầu gái)
Nhà bình luận David Ehrlich của IndieWire khen ngợi: “Decision to leave không phải kiểu phim trinh thám đề cao việc lật mặt hung thủ. Khán giả dễ nhận thấy điều này bằng cách quan sát nỗ lực phá án của nam chính. Trên thực tế, sự hài hước, vui tươi và chất kinh dị, tội phạm tăng tiến của đạo diễn Park Chan Wook được dành vào việc xây dựng tâm lý nhân vật Hae Joon (nam chính) thông qua cảm xúc và sự ám ảnh của anh dành cho Seo Rae (nữ chính)”.
Phim kể về một vụ giết người bí ẩn cùng mối tình lãng mạn giữa một cảnh sát điều tra và một nữ nghi phạm. Người thanh tra nhận nhiệm vụ tìm hiểu về cái chết bí ẩn của một người đàn ông trên núi và nghi phạm đầu tiên của vụ việc chính là vợ của anh ta. Tuy nhiên, càng tiếp xúc với người phụ nữ này và tìm cách bước vào thế giới của cô, viên thanh tra đã phải lòng cô.
Decision to leave đã nhận được tràng pháo tay kéo dài 5 phút từ những người xem tham gia sự kiện công chiếu tại Cannes 2022. Decision to leave đã được một nền tảng trực tuyến mua bản quyền phát sóng tại nhiều vùng lãnh thổ như Bắc Mỹ, Anh, Ireland, Thổ Nhĩ Kỳ và Ấn Độ, Việt Nam…
Không nghi ngờ gì, cùng với tài năng, óc quan sát nhạy bén, những trải nghiệm và vấp ngã trên con đường sự nghiệp cùng nỗ lực vươn lên đã làm nên một đạo diễn Park Chan Wook của hôm nay. Những đóng góp của ông cho nghệ thuật không chỉ giúp điện ảnh Hàn Quốc phát triển, khẳng định trên trường quốc tế mà còn giúp nghệ thuật điện ảnh thế giới khai mở thêm những chân trời sáng tạo.
MY LAN
Nguồn: Tạp chí VHNT số 571, tháng 5-2024