Nội lực xây dựng đời sống văn hóa ở thôn ven đô thành phố Hà Tĩnh

Là một thôn thuần nông, nằm ở ven đô của thành phố Hà Tĩnh, trong suốt hơn 20 năm qua, thôn Liên Nhật (xã Thạch Hạ, thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) luôn đoàn kết, xây dựng nếp sống văn hóa, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

 

Thôn Liên Nhật nằm ở phía Đông Nam xã Thạch Hạ, có 100 hộ dân với 354 nhân khẩu. Thôn được hình thành từ việc lấn biển nên 30% diện tích đất bị nhiễm mặn, đồng cao đồng thấp, thủy lợi khó khăn do ở cuối nguồn nước. Vì vậy, nhân dân đã tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ sản xuất lúa chất lượng cao như ADI, nếp 98 với năng suất đạt 6 tấn/ha. Đặc biệt, thôn đã chuyển đổi 4 ha đất sản xuất lúa kém hiệu quả sang sản xuất rau, hoa, củ, quả và phát triển sản xuất rau màu vụ đông với sản lượng sản xuất đạt 120 triệu/ha.

Hằng năm, thôn Liên Nhật đã duy trì và phát triển tốt các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao. Các tổ chức đoàn thể như Chi hội Phụ nữ, Chi đoàn Thanh niên, Chi hội Người cao tuổi... đều có đội văn nghệ thường xuyên luyện tập để phục vụ nhân các ngày lễ, Tết Nguyên đán. Thường xuyên tổ chức các giải bóng chuyền giữa các tổ tự quản trong ngày Đại đoàn kết toàn dân tộc 18/11, giải bóng đá nam và nữ... Đặc biệt, thôn có câu lạc bộ “Tình quê” đã kêu gọi con em xa quê đóng góp xây dựng quê hương bằng những công trình có ý nghĩa. Đến nay, tỷ lệ Gia đình văn hóa của thôn đạt trên 97%. Thôn Liên Nhật luôn giữ vững danh hiệu Thôn văn hóa liên tục từ năm 2005 đến nay.

Đồng thời, cấp ủy chi bộ, Ban Công tác Mặt trận thôn đã triển khai sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân quán triệt sâu sắc về quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước về thực hiện nếp sống văn minh tại cộng đồng dân cư. Thôn đã xây dựng và thực hiện có hiệu quả hương ước. Vì vậy, đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong đời sống nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội của địa phương. Các đám cưới trên địa bàn thôn được tổ chức trang trọng, vui tươi, lành mạnh, phù hợp với phong tục, tập quán tốt đẹp của dân tộc như không kéo dài nhiều ngày, không mở loa máy quá 22 giờ đêm và trước 5 giờ sáng. Các đám tang thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về luật hộ tịch, tang lễ được tổ chức trang nghiêm, chu đáo, tiết kiệm, không rải vàng mã, tiền âm phủ, tiền giấy ra dọc đường, trống kèn không quá 22 giờ đêm và trước 6 giờ sáng. Công tác duy trì và phát huy giá trị các di tích lịch sử văn hóa được quan tâm đầu tư đúng mức tại di tích lịch sử văn hóa nhà thờ họ Võ, miếu Quan Quận.

Điểm nổi bật ở thôn Liên Nhật trong thời gian qua là việc “lấy sức dân lo cho dân” được phát huy đáng kể. Trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, xây dựng khu dân cư Nông thôn mới kiểu mẫu, người dân ở đây đã tự nguyện hiến đất, hiến cây, hiến hàng rào, đóng góp tiền của, công sức xây dựng các công trình phúc lợi. Từ năm 2011 đến năm 2013, thôn đã cùng với xã vận động 80 hộ dân hiến 6.000m2 đất để mở đường giao thông nông thôn, góp sức xây dựng thành công xã Nông thôn mới. Từ năm 2013 đến năm 2015, thôn tập trung xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, vận động 100% hộ dân phá bỏ vườn tạp, chỉnh trang vườn hộ, trồng cây ăn quả và xây dựng vườn mẫu. Kết quả, toàn thôn xây dựng được 10 vườn mẫu. Năm 2018, thôn tham gia cuộc thi Khu dân cư kiểu mẫu cấp tỉnh và là một trong 5 thôn đạt giải A.

Thôn Liên Nhật đã vận động nhân dân làm được 1,5km đường nhựa, 3,6 km đường bê tông. Đến nay, các tuyến đường làng ngõ xóm trong thôn đều rộng trên 5m. Đường giao thông nội đồng cũng được chú trọng nhằm đảm bảo sản xuất của nhân dân. Vì vậy, đời sống kinh tế nhân dân ổn định. Thu nhập bình quân đầu người trên 50 triệu đồng/năm. Số hộ kinh tế khá giả chiếm 50%. Thôn không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Bên cạnh đó, thôn Liên Nhật đã tổ chức tốt các phong trào thiện nguyện, khuyến học, khuyến tài. Hằng năm, thôn đã vận động quỹ người nghèo trên 5 triệu đồng, Quỹ Khuyến học, Khuyến tài trên 10 triệu đồng. 100% trẻ em được đến trường đúng độ tuổi. Ngoài ra, các dòng họ còn xây dựng Quỹ Khuyến học, Khuyến tài với hàng chục triệu đồng. Các tổ liên gia hoạt động hiệu quả, kịp thời hòa giải các vụ va chạm, xích mích. Mỗi gia đình, dòng họ đều có ý thức giáo dục các thành viên thực hiện hương ước, quy ước, xây dựng tình làng nghĩa xóm ngày thêm đầm ấm, gắn bó.

 

Ghi nhận kết quả đó, nhiều năm qua, thôn Liên Nhật đã được nhận: Giấy khen của UBND xã Thạch Hạ về thực hiện Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; Giấy khen của UBND thành phố Hà Tĩnh vì đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội; Bằng khen của UBND tỉnh về thực hiện 20 năm phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (giai đoạn 2000 – 2020)…

Chia sẻ về những thành tích đạt được, Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Trần Thị Ngọc cho biết: “Có được những kết quả đó là do đội ngũ cán bộ thôn, Ban công tác Mặt trận, các đoàn thể luôn đoàn kết thống nhất, thực hiện đúng quy chế tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách và sự hưởng ứng tham gia tích cực của người dân”.

Xác định “đạt được danh hiệu Thôn văn hóa đã khó, giữ vững danh hiệu còn khó hơn” nên lâu nay, cán bộ và nhân dân thôn Liên Nhật luôn luôn phấn đấu một lòng phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi mọi phong trào, nỗ lực giữ vững danh hiệu văn hóa mà cốt lõi là ngày càng đem lại cuộc sống tươi đẹp cho mỗi người dân.

 

NGUYỄN NGA

Nguồn: Tạp chí VHNT số 534, tháng 5-2023

 

;