Người giữ lửa cho Guitar cổ điển tại Huế

Guitar cổ điển là một loại hình nghệ thuật kén người nghe. Đó cũng là lý do vì sao bộ môn nghệ thuật này ít khi được tổ chức và rất hiếm hoi có được sân chơi cho công chúng, có chăng chỉ là những sân chơi Guitar cổ điển dành cho những người chuyên nghiệp. Tìm hiểu nhu cầu của công chúng, niềm đam mê ấp ủ về sân chơi cho Guitar cổ điển tại thành phố Huế, anh Phạm Hoàng Tín đã mạnh dạng đứng ra thành lập CLB Guitar cổ điển (CLB Guitar classic) để đào tạo học viên và tổ chức nhiều sân chơi cho công chúng yêu Guitar classic.

Lớp Guitar cổ điển của thầy Hoàng Tín

 

Anh Tín chia sẻ: học Guitar clasic là cả một sự khổ luyện dưới sự đào tạo bài bản cộng thêm năng khiếu, nhưng quan trọng hơn cả là phải đam mê với thể loại Guitar classic, bởi vì nhạc cổ điển phong phú về giai điệu và hòa thanh. Để một người chơi được Guitar cổ điển đòi hỏi tập luyện công phu, kiên trì, phải mất rất nhiều thời gian để rèn luyện về bộ ngón, kiến thức âm nhạc mới đàn được một cách thuần thục.

Song, tất cả các loại nghệ thuật đều có khán giả riêng của mình, quan trọng là phải tìm cho mình một chỗ đứng trong môi trường nghệ thuật đa dạng hiên nay. Với Guitar cổ điển cũng vậy, người nghe có thể hiểu và cảm nhận được cái hay và hiểu được những giai điệu, ngoài đam mê, đòi hỏi phải có sự am hiểu nhất định mới cảm nhận hết được sự tinh tế của loại hình âm nhạc bác học này.

Chính những yếu tố đó, khi mới thành lập, lớp học anh Tín chỉ khoảng 2 đến 3 học viên, nhưng không làm anh nản chí, bởi niềm đam mê với Guitar cổ điển đã thấm sâu vào anh, vào cuộc sống của anh, sự chịu khó, nhiệt tình của anh đã không phụ lòng người. Sau 9 năm đi vào hoạt động, số hội viên tham gia Câu lạc bộ ngày càng đông, hiện nay đã lên đến con số 80 người, đủ mọi thành phần, lứa tuổi, trong đó có những em chỉ 9 tuổi và người lớn nhất là 60 tuổi.

Với mong muốn nhân rộng đến công chúng loại hình Guitar cổ điển, tạo sân chơi cho những người yêu nhạc cổ điển, Câu lạc bộ Guitar cổ điển Huế là nơi đầu tiên tổ chức những buổi hòa nhạc Guitar cổ điển, thường được diễn ở các quán cà phê, quán trà, sân trường học ...Từ năm 2015 đến nay, được sự hỗ trợ của các hội viên, các mạnh thường quân, Câu lạc bộ tổ chức nhiều buổi hòa nhạc, thu hút đông đảo người nghe. Đặc biệt, để có cơ hội gặp gỡ, giao lưu học hỏi những nghệ sĩ lớn về Guitar classic, Câu lạc bộ đã mời nghệ sĩ Guitar Đặng Huy Hoàng, ông là thành viên của ban nhạc The Art of Indianapolis (Mỹ) trong chuyến ông về Việt Nam thăm gia đình về biểu diễn trong các chương trình hòa nhạc tổ chức tại trà thất An Di Viên thành phố Huế, buổi giao lưu thu hút gần 300 khán giả là học sinh, sinh viên đến xem và cổ vũ. Đây được xem là điều thành công khá đặc biệt khi rất hiếm các Câu lạc bộ khác làm được điều này. Qua đó, khẳng định vị trí của Câu lạc bộ Guitar classic trong công chúng hiện nay, góp phần phong phú hơn sân chơi nghệ thuật cho các bạn trẻ trên địa bàn thành phố Huế.

Bên cạnh đó, Câu lạc bộ còn tham gia các cuộc thi Guitar cổ điển có quy mô lớn để các hội viên vừa được học hỏi kinh nghiệm và nâng cao kỹ năng của mình, qua các cuộc thi, phát huy được vị trí của Câu lạc bộ với các bạn bè trong và ngoài tỉnh.

Câu lạc bộ Guitar cổ điển đã có những thành công đáng được ghi nhận, từ bước đầu đầy khó khăn bởi loại hình nghệ thuật đòi hỏi kỹ thuật cao này, khó thể hiện, kén người nghe đã tạo ra những rào cản rất lớn cho công chúng. Với sự tận tâm, nhiệt huyết và đam mê của mình, Chủ nhiệm Câu lạc bộ cùng với các hội viên đã đưa phong trào Giutar classic tại thành phố Huế ngày càng phát triển, số hội viên luyện tập ngày càng tăng, đáp ứng được nhu cầu học và hưởng thụ âm nhạc của của các bạn trẻ, đồng thời những hội viên, học viên là những hạt nhân phong trào văn hóa, văn nghệ trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

Từ khi thành lập đến nay, anh Tín đã cùng với các hội viên Câu lạc bộ đóng góp nhiều vào thành công chung hoạt động Câu lạc bộ tại tỉnh Thừa Thiên Huế. Hy vọng trong thời gian tới, Guitar cổ điển sẽ được nhận rộng, tạo được nhiều sân chơi hơn nữa cho hội viên cũng như tạo được chỗ đứng vững chắc của mình trong phong trào văn hóa văn nghệ tại tỉnh Thừa Thiên Huế.

 

NGUYỄN THÚY

Nguồn: Tạp chí VHNT số 528, tháng 3-2023

 

;