Nghệ thuật múa Tiền Giang và những hy vọng mới

Tiếp nối thành công của các nghệ sĩ đi trước trên lĩnh vực nghệ thuật múa, nghệ thuật múa tại Tiền Giang hôm nay đang được tiếp nối bởi các nghệ sĩ trẻ nhiều triển vọng, đam mê và tâm huyết. Có thể kể đến hai cái tên: Trần Thiện Toàn và Cao Phước Lộc, cả hai đều đang hoạt động tại Trung tâm Văn hóa – Nghệ thuật tỉnh. Tuy mỗi người có một khởi đầu khác nhau nhưng điểm chung nhất của cả hai là đam mê múa và xem múa như cuộc sống của chính mình.

Tiết mục Con đường trở về, biên đạo: Thiện Toàn -  Huy chương Bạc Hội thi múa không chuyên toàn quốc 2022
 

Vốn xuất thân trong gia đình có truyền thống nghệ thuật nhưng Thiện Toàn lại dấn thân vào nghệ thuật theo một hướng đi rất riêng. Có cả cha và mẹ đều theo đuổi âm nhạc dân tộc nên ai cũng nghĩ Thiện Toàn sẽ tiếp nối đam mê đó, thế nhưng chàng trai trẻ này lại có một đam mê khác là nghệ thuật múa. Đam mê múa từ nhỏ, Toàn được các cô chú bố trí cho tham gia diễn các vai nhỏ như thiếu nhi, vai quần chúng… Từ niềm đam mê, Toàn tập trung quan sát người lớn từ cách dàn dựng, học tập từng động tác tổ hợp múa, cách tổ chức đội hình… và dần dần được sắp xếp các vai diễn ngày càng quan trọng hơn. Không chỉ là một diễn viên, Toàn còn thử nghiệm vai trò biên đạo hiện là một trong những biên đạo chủ lực của Trung tâm Văn hóa – Nghệ thuật tỉnh với vai trò Đội trưởng đội múa thuộc Phòng Nghệ thuật. Năm 2022, Thiện Toàn là 1 trong 3 biên đạo múa được đơn vị chọn cử tham gia Hội thi múa không chuyên toàn quốc năm 2022 được tổ chức tại An Giang. Đây là sân chơi lớn với sự góp mặt của nhiều đơn vị nghệ thuật trên cả nước nên luôn có những thử thách với bất kỳ ai tham gia. Hơn nữa đây là lần đầu tiên Thiện Toàn có tác phẩm tham gia một sân chơi lớn nên bản thân anh cũng có nhiều sự lo lắng về chọn chủ đề tác phẩm, phương pháp dàn dựng và chọn êkip tham gia; âm nhạc, đạo cụ, phục trang… Để có được một tác phẩm chất lượng đòi hỏi người biên đạo phải luôn trăn trở chọn chủ đề, làm sao để biến ý tưởng thành tác phẩm sân khấu và được người xem đón nhận. Đây luôn là bài toán khó đối với tất cả các biên đạo múa khi “mang chuông đi đánh xứ người”. Chủ đề về ngày trở về của một người cộng sản sau thời gian bị ngục tù, áp bức được chọn và lên kế hoạch hiện thực hóa. Tác phẩm Con đường trở về đã ra đời và được giới chuyên môn góp ý để có thể tham gia tốt Hội thi. Tác phẩm tham gia Hội thi múa không chuyên toàn quốc trong niềm tin và cũng không ít sự hồi hộp của chàng biên đạo. Và chàng biên đạo trẻ cũng không ngờ tác phẩm của mình đã giành Huy chương Bạc. Thành tích “bất ngờ” ngoài mong đợi này đã góp phần chung vào thành tích đoạt Huy chương Vàng chương trình của đoàn Tiền Giang tại Hội thi múa không chuyên toàn quốc năm 2022. Sau hơn 10 năm hoạt động nghệ thuật, tấm Huy chương Bạc này là sự ghi nhận những nỗ lực trên con đường nghệ thuật mà bản thân Thiện Toàn đã chọn và dấn thân.

Tiết mục múa Tâm Tư – Huy chương Vàng Hội diễn Tiếng hát hẹn hò 9 dòng sông 2022

 

Chàng trai quê hương đất sen hồng Đồng Tháp vốn có đam mê múa từ nhỏ và đã chọn con đường theo nghề múa ngay những ngày đầu hướng nghiệp. Học tập chăm chỉ cộng với sắc vóc của 1 diễn viên solist, Lộc thường được giao diễn các vai chính trong các chương trình của đơn vị và luôn nỗ lực thể hiện thành công từng vai diễn. Trong suốt thời gian công tác, Lộc thường xuyên được giao thể hiện các vai trung tâm bởi ngoại hình ưa nhìn, kỹ năng diễn tốt và siêng năng với nghệ thuật. Năm 2022 có thể được xem là năm thành công nhất của Phước Lộc khi anh đạt nhiều thành tích quan trọng tại các sân chơi lớn cấp khu vực và toàn quốc. Đầu tiên là tấm Huy chương Bạc Hội thi múa không chuyên toàn quốc năm 2022 được tổ chức tại An Giang với vai trò biên đạo tiết mục múa Khát vọng xanh. Tác phẩm là ý tưởng từ thực tế cuộc sống của đồng bằng sông Cửu Long những năm qua khi bà con phải vất vả ứng phó với hạn mặn trong những ngày khô hạn. Những cánh đồng khô cằn, những mầm sống yếu ớt… đã được thay thế bằng những không gian xanh sau những nỗ lực của cộng đồng nhằm thích ứng với hạn mặn và biến đổi khí hậu. Cũng như Thiện Toàn, đây là lần đầu tiên Phước Lộc được có tác phẩm tham gia một sân chơi lớn nên những lo lắng, suy tư, trăn trở là điều tất yếu. Tuy nhiên với quyết tâm cao nhất, Lộc đã cùng toàn ekip thể hiện thành công tác phẩm và giành Huy chương Bạc. Vỡ òa trước niềm vui đầy bất ngờ, Lộc tự nhủ mình phải nỗ lực nhiều hơn, cố gắng nhiều hơn để có thể cho ra đời những tác phẩm mới có chất lượng, không phụ lòng sự quan tâm ủng hộ của nhiều người và nghiệp tổ. Không lâu sau, đơn vị lại có dịp tham gia một sân chơi lớn khác cấp khu vực – Hội diễn Tiếng hát hẹn hò 9 dòng sông. Đây là hoạt động truyền thống của các tỉnh/ thành trong khu vực được tổ chức luân phiên. Phước Lộc được giao thể hiện vai Cụ Đồ Chiểu trong tiết mục múa Tâm Tư. Đây vừa là một vinh dự nhưng cũng là một thử thách lớn bởi làm sao thể hiện cốt cách, thần thái của một ông đồ tuy ánh mắt bị mù nhưng sáng ngời nhân cách. Đặc biệt, Hội diễn được tổ chức vào dịp kỷ niệm 200 năm ngày sinh Cụ Đồ Chiểu, cũng là dịp ông được UNESSCO tôn vinh là Danh nhân văn hóa. Nhiều đêm không ngủ, cứ nhắm mắt lại là nhớ về vai diễn với biết bao trăn trở. Lộc tìm lên Thành phố Hồ Chí Minh để thụ giáo thêm các thầy trường Múa về kỹ thuật, động tác, phong cách biểu diễn, cách thể hiện tâm lý nhân vật… Giảng viên Phạm Minh Tuấn – cũng là biên đạo tiết mục này đã tận tình hướng dẫn Phước Lộc với mong muốn anh có thể hoàn chỉnh tác phẩm có chất lượng nghệ thuật cao xứng tầm với một tên tuổi lớn – Nguyễn Đình Chiểu. Không những vậy, Lộc còn tìm về đền thờ cụ Đồ Chiểu ở tận Ba Tri để có dịp tìm hiểu thêm về cuộc đời và sự nghiệp của nhà thơ, qua đó bổ trợ thêm cho vai diễn. Quyết tâm, nỗ lực của Lộc cùng sự cố gắng của toàn ekip đã giúp tiết mục đoạt Huy chương Vàng tại Hội diễn.

Phước Lộc chuẩn bị cho vai diễn Cụ Đồ Chiểu trong tiết mục múa Tâm Tư
 

Nói về hoạt động nghệ thuật của mình, Phước Lộc chia sẻ: “Tuy được bậc thầy, nhiều đàn anh dìu dắt trên con đường nghệ thuật nhưng người có vai trò quan trọng hơn cả đối với em là Biên đạo múa Thu Thủy, nguyên Phó giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh Tiền Giang. Không chỉ với Phước Lộc, cô còn dìu dắt rất nhiều diễn viên/ biên đạo trẻ khác trong nghề và mỗi người đều có những tiến bộ nhất định trong nghệ thuật. Cô thường xuyên hướng dẫn cho học trò phương pháp sáng tác và kỹ năng dàn dựng chương trình. Ngoài ra, cô còn định hướng phát triển nghề nghiệp cho từng học trò sao cho phù hợp với khả năng và sở trường của mỗi người. Cô là người thầy quan trọng trong cuộc đời hoạt động nghệ thuật của Lộc và nhiều học trò khác…”.

Những thành công hiện tại chỉ là khởi đầu cho một chặng đường dài phía trước trên con đường nghệ thuật. Hiện tại, Thiên Toàn và Phước Lộc vẫn đang tiếp tục hoàn thiện mình và luôn nỗ lực học tập, quan sát cuộc sống và trau dồi kỹ năng nhằm phục vụ tốt hơn cho hoạt động nghệ thuật. Thành quả ban đầu của 2 nghệ sĩ trẻ là rất đáng trân trọng, đó cũng là động lực và nền tảng vững chắc cho những bước đi tiếp theo trên con đường nghệ thuật của họ. Hy vọng với sức trẻ, đam mê và tâm huyết, những thành công sẽ tiếp tục đến với hai nghệ sĩ này trong thời gian không xa.

 

THANH DANH

Nguồn: Tạp chí VHNT số 528, tháng 3-2023

 

 

;