Nghệ sĩ đa tài David Hockney

Nghệ sĩ David Hockney

 

David Hockney, sinh ngày 9/7/1937, tại Bradford, Yorkshire, nước Anh. Ông là họa sĩ, nhiếp ảnh gia và nhà thiết kế sân khấu đương đại ni tiếng thế giới với những tác phẩm hiện thực xuất sắc.

Ông đã theo học tại Trường Đại hc Ngh thut Bradford từ năm 1953 đến năm 1957 và sau đó học tiếp Đại hc Ngh thut Hoàng gia, London từ năm 1959 đến năm 1962. Nơi đây ông đã nhận được huy chương vàng trong cuộc thi sau đại học. Ông đến thăm nước Mỹ vào năm 1961 rồi sau đó, trong khoảng giữa những năm 1964 và 1967 ông trở lại đây tham gia giảng dạy tại các trường đại học Iowa, Colorado và California. Từ đó, ông đi lại giữa nước Anh và Mỹ cho đến khi định cư lâu dài tại Los Angeles năm 1978. Los Angeles là thành phố rực rỡ với vẻ đẹp kiểu “California hiện đại” đã to ảnh hưởng rõ rệt đến tác phẩm nghệ thuật của ông. Tại đây, ông gắn với chủ đề phong cảnh độc đáo và bảng màu với những gam màu tràn ngập ánh sáng mặt trời mà ông đã tạo ra. Vào đầu những năm 1960, lần đầu tiên ông gây được tiếng vang trên toàn thế giới nhờ các tác phẩm hội họa và in ấn có liên quan tới phong trào Nghệ thuật Đại chúng- Pop Art.

Phần lớn nội dung trong tác phẩm của Hockney đều mang tính tự truyện, bao gồm các bức vẽ chân dung và chân dung tự họa cũng như những cảnh yên tĩnh tình c bt gp. Điển hình là bức Chân dung một nghệ sĩ (Bể bơi có hai nhân vật) - Portrait of an Artist (Pool with Two Figures) (1972). Sự trang nhã ngẫu nhiên và độ sáng vừa đủ của những tác phẩm này chiếm ưu thế trong những bức tranh tĩnh vt ca ông. Cùng với đó, ông đã xuất bản một số tác phẩm đồ họa dưới dạng sách, bao gồm hình minh họa cho Sáu truyện cổ về anh em nhà Grimm (Six Fairy Tales of the Brothers Grimm) (1970) và Cây đàn Ghi ta Xanh (The Blue Guitar) (1977). Ngoài ra, Hockney còn trở nên nổi tiếng thế giới với tư cách là nhà thiết kế sân khấu biểu diễn opera và ba lê.

Hockney bắt đầu khám phá thêm nghệ thuật nhiếp ảnh vào những năm 1980 và tạo nên những bức ảnh ghép. Ban đầu là bản in Polaroid và sau đó là bản in 35mm, được xử lý thành bản in màu. Ông đã làm nên mt kit tác nh với tựa đề Đường cao tc Pearblossom (Pearblossom Highway) 1986. Bức ảnh cho thấy một ngã tư trong một không gian rộng mở mà bạn chỉ có thể cảm nhận được ở miền Tây nước Mỹ. Ngoài ra, ông còn tạo nên những bức ảnh ghép đầy quyến rũ khác.

Sau khi thử nghiệm với các bức tranh phong cảnh trừu tượng trong suốt những năm 1990, Hockney đã xem xét việc thể hiện không gian trong một loạt tác phẩm khổ lớn và dài có thể trưng bày xuyên suốt sảnh triển lãm trong đầu thế kỷ 21. Trong thời đại kỹ thuật số ông rất quan tâm tới công nghệ mới và xác định theo đuổi lâu dài. Năm 2012-2014 Viện Nghệ thuật Hoàng gia Anh tổ chức trưng bày triển lãm của ông với tựa đề David Hockney: Một bức tranh lớn hơn (“David Hockney: A Bigger Picture”). Tại triển lãm, những bức tranh phong cảnh sống động nhất của ông được bắt nguồn từ cảm hứng về phong cảnh phía đông Yorkshire được trưng bày. Hơn nữa, đây còn là trin lãm trưng bày các tác phẩm tiêu biểu của ông suốt 50 năm sáng tác. Điu này chứng tỏ sự say mê khám phá suốt một quá trình lâu dài của Hockney cùng với những tác phẩm hội họa, nhiếp ảnh phong cảnh. Triển lãm còn trưng bày các bức vẽ của ông bằng iPad và một loạt các bộ phim được sản xuất bằng 18 máy quay phim trên các loại màn hình. Tất cả cho người xem thấy toàn cảnh một hành trình sống động được nhìn thấy bằng mắt thông qua những tác phẩm nghệ thuật của nghệ sĩ đa tài David Hockney. 

David Hockney thu hút được sự chú ý của giới hội họa trong những năm 1960 và 1970 bằng những mô tả vui nhộn và quyến rũ thông qua các nét v trong nhng tác phm v cuc sng ca người dân California. Nhng tác phm y bao gm các hình nh n tượng v mt nhân vt tm trong b bơi dưới ánh nng mt tri xuyên qua làn nước hồ trong vắt và nhng người thuc tng lp giàu có trong xã hi, nhng gia đình theo ch nghĩa tân thi.

Năm 1982, ông bắt đầu triển lãm các tác phẩm được thực hiện bằng những chiếc máy ảnh Polaroid. Ông đã khắc họa được hàng loạt các bức ảnh về bạn bè và gia đình, hoặc phong cảnh xung quanh. Những bức ảnh được ông sắp xếp thành những bức tranh cắt dán. Chẳng bao lâu sau, Hockey tiếp tục sáng tác những tác phẩm nghệ thuật bằng những chiếc máy fax và máy photo. Trong mười năm qua, ông đã triển lãm các tác phẩm sáng tạo bằng các ứng dụng (apps) trên điện thoại thông minh (smartphone) và iPad của mình.

A Year in Normandy - Một năm ở Normandy

 

Năm 2018, bức họa Chân dung của một nghệ sĩ (Bể bơi có hai hình) - Portrait of an Artist (Pool with Two Figures) là một trong những bức tranh nổi tiếng nhất của Hockney được bán với giá 90,3 triệu USD tại nhà đấu giá Christie’s (New York, Mỹ), phá kỷ lục dành cho một nghệ sĩ đương đại và đồng thi càng củng cố vị trí của ông trong lịch sử nghệ thuật. Ngoài ra, Hockney vẫn tiếp tục vẽ phong cảnh bằng iPad, bao gồm cả bức ảnh lớn Một năm ở Normandy (A Year in Normandy) lưu lại những hình ảnh năm 2020 về Normandy, nơi ông đã trải qua năm đầu tiên của đại dịch COVID-19. Tác phẩm được trưng bày tại triển lãm mang tên “Một năm ở Normandy” (A Year in Normandy) tại bảo tàng Musée de l’Orangerie, Paris.

Ngoài hội họa, nhiếp ảnh và các tác phẩm nghệ thuật đa dng khác, Hockney còn xuất bản những cuốn sách giá trị như: David Hockney, A Bigger Book (David Hockney, một cuốn sách lớn hơn), Những chuyến đi cùng bút vẽ, bút chì và mực (Travels with Pen, Pencil, and Ink) (1978), Những bể giấy (Paper Pools) (1980), Những bức ảnh của David Hockney (David Hockney Photographs) (1982), Nhật ký Trung quốc (China Diary) đồng tác giả với Stephen Spender (1982) Hockney vẽ sân khấu (Hockney Paints the Stage) (1983). Năm 1989, ông nhn được gii thưởng Praemium Imperiale ca Hip hi Ngh thut Nht Bn v hi ha. Sau đó Nữ hoàng Elizabeth II đã phong tặng cho ông Huân chương Công lao (Order of Merit) để ghi nhn nhng đóng góp ca ông cho nền nghệ thuật.

A Bigger Grand Canyon - Một hẻm núi hùng vĩ

 

Năm nay, ở tuổi 85, Hockney đã nắm bắt được công nghệ kỹ thuật số với quy mô rộng hơn nhiều để tạo nên một ấn tượng sâu sắc cho cuộc triển lãm mở từ ngày 22/2/2023 đến ngày 4/6/2023 tại Trung tâm Nghệ thuật Lightroom Luân Đôn, nước Anh. Trong những phòng trưng bày có hàng tá các bức tranh được treo trên tường ở Lightroom với quy mô lớn, có cảm giác như người xem bị bao vây và chìm ngập trong những tác phẩm của ông. Ở đây giới thiệu một phần trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của ông như “A bigger Splash” (Một tia nước lớn hơn)- một bức họa vẽ về bể bơi của ông năm 1967 và bức “A Bigger Grand Canyon” (Một hẻm núi hùng vĩ) miêu tả một trong những phong cảnh hùng vĩ nhất với các sắc màu hư ảo. Đôi khi, nhng bc ha sng động tràn đầy các bc tường và giăng kín khu trưng bày. Có nhng khonh khc Hockney xut thn th hin phong cách sôi ni ca mình ngay tc khc bng nhng nét v trên các bc tường cho đến tn khi hoàn thành mt bc ha hoàn ho. Sut cuc trưng bày, người xem có thể nghe được giọng nói của Hockney trong những phần trích đoạn của những chương trình phỏng vấn trước đây trên truyền hình hoặc trên đài phát thanh phát lại tại triển lãm. Rồi hàng loạt các bc tranh phong cnh xuất hiện trên các bức tường với vô vàn các chủ đề về thiên nhiên. Trong cuộc phỏng vấn gần đây tại phòng trưng bày Lightroom, Hockey tiết lộ rằng Triển lãm “Bigger & Closer” (“Lớn hơn và Gần hơn) là bước phát triển tự nhiên mang tính đột phá trong sự nghiệp của mình.

Mark Grimmer, một đạo diễn công trình “Bigger & Closer” (“Lớn hơn và Gần hơn) tại triển lãm chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn rằng ông muốn tạo nên những sự kiện mang tính kể chuyện nhiều hơn là chỉ trưng bày những hình ảnh đơn thuần. Và Hockney- một nghệ sĩ đổi mới về kỹ thuật với sự hấp dẫn đông đảo người hâm m - là một lựa chọn đầu tiên hiển nhiên cho dự án.

Khi được hỏi về những tác phẩm của mình, David Hockney tâm sự: “Tôi không nghi ngờ rằng những bức ảnh tôi chụp sẽ khiến cho người xem nhìn mọi thứ một cách thú vị hơn như những bức ảnh “nước mắt nhỏ trên một mảnh giấy”, “cái bóng đè trên một cái bóng”... Nhưng những bức tranh giá trị luôn luôn khiến cho bạn thấy mọi thứ. Và điều bình thường nhất có thể là điều phi thường nhất.”.

Hình ảnh tại triển lãm tranh A Year in Normandie của David Hockney

 

TRỊNH THANH THỦY

Nguồn: Tạp chí VHNT số 529, tháng 3-2023

 

 

;