“Ngày hội Di sản Văn hóa Đà Nẵng năm 2022”

Ngày 25-11-2022, Bảo tàng Đà Nẵng đã tổ chức chương trình “Ngày hội Di sản Văn hóa Đà Nẵng năm 2022” với chủ đề “Ẩm thực Đà Nẵng - Hương vị và Ký ức”.

Trao tặng giấy khen của UBND TP Đà Nẵng tới những người tặng kỷ vật cho Bảo tàng

Nhằm góp phần bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của vùng đất Quảng Nam - Đà Nẵng nói chung, tôn vinh những Nghệ nhân dân gian, đã có nhiều gắn bó với các làng nghề truyền thống và di sản văn hóa ẩm thực dân gian Đà Nẵng nói riêng; đồng thời thực hiện nhiệm vụ đưa di sản văn hóa đến gần với công chúng, phong trào hiến tặng hiện vật cho Bảo tàng Đà Nẵng chính thức được phát động từ năm 2012, và đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Nhiều nguồn tài liệu, hiện vật giá trị được các tổ chức, cá nhân hiến tặng, đã làm phong phú cho kho cơ sở của Bảo tàng. Đặc biệt, trong những năm qua, Bảo tàng đã nhận được sự quan tâm đóng góp các kỷ vật kháng chiến, từ các đồng chí lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa, các đồng chí đã từng giữ các chức vụ quan trọng của Đảng và Nhà nước, chính quyền địa phương, các gia đình có công với đất nước.

Tại buổi lễ tiếp nhận hiện vật, 28 kỷ vật đã được trao tặng cho Bảo tàng Đà Nẵng. Đây là những kỷ vật của các cựu chiến binh đã từng trực tiếp tham gia vào cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước (1965-1975) tại chiến trường khu V hoặc tham gia làm nhiệm vụ quốc tế trên đất bạn Campuchia (1979-1985). Mỗi kỷ vật đều gắn với từng sự kiện cụ thể; ẩn chứa những câu chuyện cảm động về tình đồng đội; về sự hy sinh, mất mát, nhưng đầy tự hào của họ, đã cống hiến tuổi thanh xuân của mình vì nền độc lập tự do của dân tộc, vì cuộc sống hạnh phúc, bình yên của nhân dân. Có thể nói, những kỷ vật được các cựu chiến binh trao tặng hôm nay chính là những thông điệp thiêng liêng từ quá khứ, là lời kêu gọi, nhắc nhở các thế hệ trẻ mai sau tiếp bước các thế hệ cha anh xây đắp truyền thống vẻ vang của nước nhà.

Gian hàng Khô mè

Gian hàng ẩm thực mì Quảng

Trong dịp này du khách sẽ được thưởng ngoạn Triển lãm “Ẩm thực phố Đà Nẵng”. Ẩm thực của người Đà Nẵng có nguồn gốc từ xứ Quảng nói riêng và của cộng đồng người Việt nói chung được hình thành từ xa xưa. Các món ăn tuy được chế biến đơn giản, hình thức mộc mạc nhưng vẫn luôn mang đến một nét riêng rất “Đà Nẵng” khiến cho bất cứ ai khi thưởng thức đều không thể nào quên. Triển lãm ảnh “Ẩm thực phố Đà Nẵng” giúp người dân và du khách hiểu thêm về những hoạt động liên quan đến văn hóa ẩm thực tại TP Đà Nẵng qua những góc nhìn mới lạ, hấp dẫn nhưng mang đậm tính nhân văn.

Cùng với đó là không văn hóa ẩm thực Đà Nẵng, với 12 gian hàng trải nghiệm thực tế và giới thiệu các món ăn truyền thống của người Đà Nẵng như: Nước mắm Nam Ô, Bánh khô mè, Bánh tráng Túy Loan, Mì Quảng Túy Loan, Mì Quảng Phú Chiêm, Bánh tráng cuốn thịt heo, Cá nục cuốn bánh tráng, Bún chả cá, Bún mắm, Gỏi cá Nam Ô, Cháo chờ Nam Ô, Bánh đúc... Công chúng có thể thưởng thức và trải nghiệm thực tế quy trình chế biến một số món ăn ẩm thực truyền thống.

DIỆU VŨ – MỸ THANH

;